Ông Huề giữ gìn, phát huy làn điệu hát then, hát ví của dân tộc

Thứ 4, 12.07.2023 | 14:47:28
847 lượt xem

Bằng sự đam mê với làn điệu hát then, hát ví của dân tộc, ông Dương Hữu Huề, sinh năm 1965, dân tộc Tày, người có uy tín ở khối Hợp Thành – Pác Lũng, thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn đã không ngừng gìn giữ, quảng bá làn điệu đặc sắc của dân tộc mình.

Ông Dương Hữu Huề giới thiệu về đàn tính cho cháu nội

Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, từ năm 1989 đến năm 2020, ông Huề là cán bộ UBND xã Hữu Vĩnh (nay là thị trấn Bắc Sơn). Trong hơn 30 năm công tác, ông Huề được chính quyền và người dân tin tưởng, bầu giữ các chức vụ như: thư ký UBND xã, đại biểu HĐND xã, Chủ tịch UBND xã… Tháng 9/2020, ông Huề nghỉ hưu và được người dân trên địa bàn tín nhiệm bầu làm người có uy tín của khối phố.

Với vai trò là người có uy tín, những năm qua, ông Huề luôn gương mẫu và tích cực vận động người dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt quy ước, hương ước của khối, tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư…

Là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở Bắc Sơn, từ nhỏ, ông Huề đã yêu thích các làn điệu dân ca của dân tộc như hát then, hát ví. Ông Huề cho biết: Ngay từ nhỏ, tôi thường đi theo mẹ nghe các bà, các cụ trong làng hát then, hát ví. Từng âm điệu, lời hát ngọt ngào, đằm thắm đã khơi gợi cảm hứng, sự thăng hoa trong cảm xúc của tôi, thôi thúc tôi tìm hiểu và tập hát. Tôi đã nhờ những nghệ nhân ở xã chỉ dạy cho mình những làn điệu này.

Đam mê với hát then, hát ví cứ lớn dần theo năm tháng. Càng đi sâu tìm hiểu, ông Huề càng cảm nhận rõ những nét đẹp văn hoá của dân tộc, những giá trị tinh thần mà hát then, hát ví mang lại. Năm 1997, ông Huề tham gia vào Đội văn nghệ nông dân huyện Bắc Sơn. Tại đây, ông Huề có cơ hội được giao lưu và kết nối với những người có cùng đam mê để chia sẻ những kỹ thuật hát, luyến láy sao cho truyền cảm, đúng điệu trong từng câu hát… Ông Huề cũng thường xuyên cùng đội văn nghệ tham gia biểu diễn, phục vụ các sự kiện chính trị của địa phương. Đến nay, ông Huề có thể biểu diễn trên 70 bài hát then, hát ví. Ông Huề cũng từng tham gia biểu diễn văn nghệ tại 400 chương trình, hội nghị của địa phương. Ngoài ra, ông Huề còn hát được một số làn điệu của dân tộc Tày như lượn, phong slư.

Từ sự đam mê các làn điệu dân ca, ông Huề nhận thức được bản thân phải có trách nhiệm giữ gìn, phát huy, lan toả nét đẹp của văn hoá dân tộc bằng cách trao truyền các làn điệu cho thế hệ trẻ. Đầu năm 2022, ông để xuất ý tưởng thành lập Câu lạc bộ Dân ca Hữu Vĩnh để kết nối những người có cùng chung đam mê được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm thực hành then, hát ví… Tháng 7/2022, được sự cho phép của UBND thị trấn Bắc Sơn, câu lạc bộ then được thành lập với 16 hội viên, ông Huề giữ vai trò là chủ nhiệm câu lạc bộ. Hằng tháng, ông Huề cùng các thành viên tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, cùng ca hát và trao đổi những kỹ năng trình diễn; tổ chức giao lưu với các câu lạc bộ của một số xã trên địa bàn huyện như Nhất Hoà, Nhất Tiến, Bắc Quỳnh…

Bên cạnh đó, ông Huề cũng trao truyền làn điệu hát then, hát ví cho con, cháu trong nhà và những người có niềm yêu thích với làn điệu này. Anh Dương Hữu Dũng, thành viên Câu lạc bộ Dân ca Hữu Vĩnh cho biết: Tôi có niềm đam mê với hát then, hát ví nhưng trước đây chưa có cơ hội học hát. Khi biết câu lạc bộ được thành lập, tôi đã mạnh dạn tham gia. Tại đây, tôi đã được chú Huề chỉ dạy cho cách hát, cách luyến láy sao cho thật truyền cảm, đúng điệu. Nhờ đó, giúp tôi càng có thêm cảm hứng và yêu các làn điệu của dân tộc hơn.

Ông Nguyễn Hữu Đạt, Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Sơn đánh giá: Với vai trò là người có uy tín, ông Huề đã thể hiện tinh thần trách nhiệm trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân. Bên cạnh đó, ông Huề còn tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, góp phần gìn giữ và phát huy các làn điệu dân ca đặc sắc của dân tộc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/nguoi-tot-viec-tot-2/596106-ong-hue-giu-gin-phat-huy-lan-dieu-hat-then-hat-vi-cua-dan-toc.html

  • Từ khóa