Đảm bảo sức khoẻ cho bộ đội huấn luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng

Thứ 2, 24.07.2023 | 14:34:13
596 lượt xem

Hiện nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh bước vào giai đoạn huấn luyện, đây cũng là thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời ở mức cao. Nắng nóng kéo dài, dễ dẫn tới những tác động bất lợi cho sức khỏe của bộ đội khi phải huấn luyện cường độ cao ngoài thao trường, do vậy các đơn vị đã linh hoạt, chủ động thực hiện biện pháp giúp cán bộ, chiến sĩ giữ gìn sức khỏe, bám sát thao trường, hăng say ôn luyện bảo đảm theo đúng thời gian, kế hoạch.


Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Trinh sát 20 luyện tập dưới bóng râm của những tán cây xung quanh đơn vị

Một ngày đầu tháng 7, chúng tôi có dịp đến Đại đội Trinh sát 20 – Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh, thời điểm này là khoảng 10 giờ sáng, tận dụng những tán cây ở một góc thao trường, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đang say sưa luyện tập vượt bãi vật cản. Trực tiếp hướng dẫn bộ đội luyện tập, Trung úy Dương Công Ngát, Trung đội trưởng Trung đội Trinh sát 2 cho biết: Do thời tiết những ngày này nắng gắt, nên việc lựa chọn bãi tập dưới những tán cây để huấn luyện là một sự lựa chọn ưu tiên của chúng tôi. Huấn luyện dưới tán cây râm mát là một giải pháp tốt, giúp bộ đội duy trì thể lực thì mới thực hiện được các nội dung huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện, căn cứ vào tình hình thời tiết, chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên để điều chỉnh nội dung học tập, huấn luyện cho phù hợp, giúp bộ đội giữ gìn sức khỏe.

Không chỉ ở Đại đội Trinh sát 20, các đơn vị trong LLVT tỉnh đã chủ động nghiên cứu, tìm hiểu những cách thức, phương pháp huấn luyện khoa học, phù hợp với thời tiết nắng nóng, đảm bảo sức khỏe cho bộ đội. Thiếu tá Đỗ Minh Nam, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Do đặc thù thiết kế của xe thiết giáp kín, khi huấn luyện dưới thời tiết nắng nóng sẽ gây nên sự ngột ngạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của bộ đội nên những ngày nắng nóng, đơn vị có điều chỉnh trong huấn luyện. Cụ thể là tổ chức cho bộ đội luyện tập một số nội dung vào ban đêm như: xạ kích, thực hành bắn các bài trên xe thiết giáp ban đêm; thay lốp xe thiết giáp ban đêm; chiến thuật xe thiết giáp giải tỏa, đánh chiếm, chốt giữ mục tiêu ban đêm… qua đó, bảo đảm các nội dung được huấn luyện theo đúng thời gian, kế hoạch.

Thực hiện công tác huấn luyện năm 2023, cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh huấn luyện của cấp trên, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ quản lý kỷ luật. Đồng thời, triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng trong huấn luyện và thực hiện các nhiệm vụ ngoài trời. Với việc vận dụng điều chỉnh nội dung, kế hoạch, thời gian huấn luyện phù hợp, các đơn vị đã linh hoạt cho bộ đội nghỉ luyện tập sớm hơn 30 phút vào buổi sáng và huấn luyện muộn hơn 30 phút vào buổi chiều. Ngoài ra, để giúp bộ đội hồi phục sức khỏe, trong mỗi buổi huấn luyện, các đơn vị còn tăng thời gian giờ nghỉ giải lao giữa các đợt luyện tập, bố trí đầy đủ nước uống giúp bộ đội giải nhiệt. Đặc biệt, các đơn vị phân công lực lượng quân y theo sát hoạt động huấn luyện của bộ đội, tham mưu kịp thời với chỉ huy điều chỉnh cường độ huấn luyện, sẵn sàng sơ cứu những trường hợp bị say nắng, say nóng.

Trung tá Nguyễn Văn Khải, Chủ nhiệm Quân y Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hằng năm, lực lượng quân y các đơn vị đều được tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản, cách nhận biết các triệu chứng, biện pháp phòng, chống say nắng, say nóng. Do cường độ huấn luyện của bộ đội cao, môi trường sinh hoạt thay đổi do thời tiết nắng nóng dễ làm bộ đội suy giảm sức đề kháng, vì vậy, lực lượng quân y luôn theo sát thao trường để kịp thời xử lý khi có trường hợp say nắng, say nóng. Ngoài ra, các đơn vị thường xuyên tăng cường các biện pháp rèn luyện thể lực cho bộ đội, với các hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao vào sáng sớm và cuối buổi chiều để nâng cao sức khỏe cho bộ đội; các  đơn vị cũng chú trọng đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải tiến, chế biến món ăn, nâng cao chất lượng bữa ăn bộ đội.

Dự báo thời gian tới, thời tiết nắng nóng sẽ còn diễn ra, vì vậy, các đơn vị trong LLVT tỉnh sẽ tiếp tục có những giải pháp linh hoạt trong tổ chức huấn luyện, quan tâm bảo đảm sức khỏe bộ đội. Ðây là những biện pháp góp phần đảm bảo chất lượng huấn luyện, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu khi có tình huống xảy ra.


ĐÌNH QUANG

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/598981-dam-bao-suc-khoe-cho-bo-doi-huan-luyen-trong-dieu-kien-thoi-tiet-nang-nong.html

  • Từ khóa