Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma đưa pháp luật đến người dân

Thứ 5, 27.07.2023 | 09:32:08
432 lượt xem

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma đã tích cực triển khai với các hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khu vực biên giới, góp phần xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc tuyến biên giới.

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma đã tích cực triển khai với các hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó,  từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khu vực biên giới, góp phần xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân” vững chắc tuyến biên giới.


Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 16,325 km đường biên giới quốc gia và phụ trách địa bàn 3 xã: Yên Khoái, Tú Mịch và Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, với địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, chủ yếu là các dân tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao sinh sống tại 19 thôn, bản (có 6 thôn, bản giáp biên).

Trung tá Lâm Văn Nam, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma cho biết: Để làm tốt công tác phổ biến pháp luật, đơn vị đã xây dựng và duy trì tủ sách pháp luật với 360 đầu sách; chủ động biên soạn các nội dung cốt lõi của các luật, gắn với các văn bản có liên quan để tổ chức tuyền truyền; thường xuyên cập nhật thông tin pháp luật mới, phổ biến kiến thức pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ; khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tự nghiên cứu, nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết pháp luật, phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động. Đồng thời, đơn vị phối hợp với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tổ chức các đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật với nhiều biện pháp, hình thức, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, Nhân dân ở khu vực biên giới.

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ học tập các chuyên đề như: Nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản hướng dẫn thi hành; một số nội dung cơ bản của Luật Biên phòng Việt Nam có hiệu lực thi hành từ năm 2022 và các văn bản quy định chi tiết… Ngoài ra, đơn vị còn thực hiện hiệu quả các hình thức học tập, sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần, ngày pháp luật hằng tháng, “Mỗi tuần một câu hỏi, một đáp án”…

Cùng với đó, để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến cán bộ, người dân trên địa bàn, đơn vị đã thường xuyên phối hợp với chính quyền, đoàn thể 3 xã thực hiện các hoạt động tuyên truyền, thông qua các hình thức như: tuyên truyền tập trung tại đơn vị, trụ sở UBND các xã, nhà văn hóa các thôn; triển khai các tổ, đội công tác trực tiếp xuống thôn, bản tuyên truyền nhỏ lẻ, phát huy vai trò của tổ thông tin truyền thông giữa đồn và các xã để phổ biến lồng ghép tại các hội nghị, buổi họp thôn, tại cửa khẩu. Bằng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền, phổ biến được 155 buổi, cho hơn 2.700 lượt người, kết hợp phát 2.000 tờ rơi. Chị Trịnh Thị Chúc ở xã Yên Khoái cho biết: Do tính chất công việc, tôi thường xuyên qua lại Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma. Tôi luôn được cán bộ biên phòng tuyên truyền, nhắc nhở việc chấp hành các quy định trong khu vực biên giới, cửa khẩu, bản thân tôi luôn gương mẫu, nghiêm túc thực hiện.

Đặc biệt, tháng 6/2023, đơn vị đã phối hợp với chính quyền, đoàn thể xã Yên Khoái tổ chức hội thi “Tìm hiểu pháp luật” năm 2023, với sự tham gia của trên 200 người. Nội dung hội thi tập trung tuyên truyền, phổ biến về Luật Hôn nhân  và Gia đình; Luật Bình đẳng giới;  Luật Phòng, chống mua bán người; Luật Xuất nhập cảnh. Nổi bật, các thí sinh tham gia hội thi đã mang đến các tiết mục sân khấu hóa dưới dạng tiểu phẩm, thơ ca, hò vè, hình ảnh để tuyên truyền pháp luật một cách chân thực, sinh động. Từ đó, phát huy vai trò chủ chốt, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ thông tin truyền thông giữa đồn và xã trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hình thành thói quen tìm hiểu, chấp hành pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và người dân trên địa bàn xã.

Đồng chí Hoàng Thị Giang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Khoái cho biết: Với các hình thức phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật giữa Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma và cấp ủy, chính quyền xã đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn. Đây chính là cơ sở rất quan trọng để huy động sức mạnh toàn dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, góp phần xây dựng khu vực biên giới vững mạnh trong tình hình mới.

Với những kết quả trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tháng 6/2023, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma đã được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 154-CT/ĐUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền đặc biệt trong thời kỳ mới; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua đặc biệt lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/599779-don-bien-phong-cua-khau-chi-ma-dua-phap-luat-den-nguoi-dan.html

  • Từ khóa