Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu

Thứ 6, 28.07.2023 | 08:45:14
203 lượt xem

Chiều 27/7, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Viện Khảo cổ học (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng.


Giám đốc Bảo tàng tỉnh báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu

Thực hiện Quyết định số 1674/QĐ-BVHTTDL ngày 28/6/2023 của Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc khai quật khảo cổ, Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn phối hợp thực hiện khai quật khảo cổ tại di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng.

Sau hơn một tuần tiến hành khai quật (từ ngày 15/7 đến ngày 26/7/2023), các cán bộ nghiên cứu đã phát hiện gần 1.000 hiện vật, trong đó có một số hiện vật tiêu biểu như: hòn ghè, rìu mài lưỡi, công cụ mảnh, mảnh tước, dấu và nguyên liệu tạo dấu Bắc Sơn, mảnh tách, đá nguyên liệu và một số loại hình không xác định…

Đánh giá sơ bộ bước đầu, các chuyên gia nhận định di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu không chỉ hàm chứa các giá trị về khảo cổ học mà còn bao gồm các giá trị nghiên cứu về cổ sinh địa tầng, cổ địa chất thông qua phát hiện hóa thạch trên trần hang. Đây là một di chỉ khảo cổ “hiếm gặp” không chỉ của Lạng Sơn mà còn ở phạm vi khu vực phía Bắc Việt Nam, mang tầm phạm vi quốc gia, đây cũng là cơ sở quan trọng để các nhà nghiên cứu có thể thực hiện các nghiên cứu so sánh nhằm tìm hiểu quá trình tiến hóa trong văn hóa Bắc Sơn.


Các đại biểu tham quan, tìm hiểu các hiện vật được khai quật tại di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu

Cũng trong chương trình, các đại biểu đã thảo luận một số nội dung như: khoanh vùng và bảo vệ, giữ gìn tính nguyên trạng của di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu nhằm phục vụ các nghiên cứu và phát huy giá trị di chỉ trong thời gian tới; các kết quả nghiên cứu khảo cổ từ di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu cần phải được gắn với phát triển du lịch, văn hóa kết hợp với du lịch trải nghiệm; tiếp tục tăng cường quảng bá và tuyên truyền các kết quả nghiên cứu về di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu…

 Các đại biểu tham quan các hố khai quật và các hiện vật tại thực địa di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu

Trước đó, các đại biểu đã tham quan các hố khai quật và các hiện vật tại thực địa di chỉ khảo cổ hang Ngườm Sâu, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng.

Được biết, những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật sẽ được bàn giao và lưu giữ tại Nhà trưng bày Chiến thắng Chi Lăng và Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn.

 Hang Ngườm Sâu, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng được Bảo Tàng tỉnh phát hiện có giá trị nghiên cứu về mặt khảo cổ học từ năm 1998, đến năm 2000, hang được tiến hành đào thám sát và phát hiện một số hiện vật khảo cổ học có giá trị.


TUYẾT MAI

https://baolangson.vn/van-hoa/599989-bao-cao-so-bo-ket-qua-khai-quat-di-chi-khao-co-hang-nguom-sau.html

  • Từ khóa