Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng: Tăng kiểm tra, gỡ vướng mắc

Thứ 2, 28.08.2023 | 14:31:17
380 lượt xem

Năm 2022, việc tiếp nhận, giải quyết, cập nhật hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và phần mềm số hóa của tỉnh chưa hiệu quả, ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Trước thực tế đó, năm 2023, Văn phòng UBND tỉnh đã đẩy mạnh kiểm tra thực tế, trực tiếp cầm tay chỉ việc, gỡ vướng mắc cho đội ngũ cán bộ, công chức.

Đoàn công tác của Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra việc cập nhật hồ sơ TTHC lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” UBND phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

T heo kết quả phân tích Chỉ số Cải cách hành chính năm 2022, một số chỉ số thành phần bị mất điểm, trong đó chỉ số cải cách TTHC mất 0,46 điểm do tỷ lệ hồ sơ được đồng bộ trên Cổng dịch vụ công quốc gia và tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, giải quyết được công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh chưa đạt 100%; chỉ số xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số mất 4,08 điểm do việc số hóa hồ sơ giải quyết TTHC chưa đạt tối thiểu 30% đối với cấp tỉnh (chỉ đạt 9,27%), 20% đối với cấp huyện (chỉ đạt 5,73%) và 15% đối với cấp xã (chỉ đạt khoảng 2%).

Trước thực tế này, thực hiện Thông báo kết luận số 250/TB-UBND ngày 2/6/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị phân tích kết quả Chỉ số Chỉ số cải cách hành chính tỉnh năm 2022, Văn phòng UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra trực tiếp tại 16 UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Đây là đợt kiểm tra đột xuất, phát sinh so với mọi năm.

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Tại các đơn vị, chúng tôi tập trung kiểm tra các nội dung công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện và việc tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC; việc cập nhật hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; số hoá kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực… Kiểm tra là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát hiện hạn chế, vướng mắc để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế còn tồn tại.

Theo đánh giá của Văn phòng UBND tỉnh, qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị được kiểm tra đã ban hành đầy đủ và kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và việc thực hiện cập nhật hồ sơ TTHC phát sinh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện cơ bản nghiêm túc, đúng quy định, trả kết quả cơ bản đúng và trước hạn. Ví dụ như 4 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cao Lộc gồm thị trấn Đồng Đăng, thị trấn Cao Lộc, xã Thụy Hùng, xã Hợp Thành có tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng và trước hạn đạt 100%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt trên 70%… Tuy nhiên bên cạnh đó, còn có một số đơn vị thực hiện chưa đảm bảo yêu cầu, tỷ lệ cập nhật hồ sơ TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết của tỉnh còn thấp. Đơn cử, hầu hết các phường, xã trên địa bàn thành phố Lạng Sơn chưa thực hiện số hóa hồ sơ TTHC, hay như UBND thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng tỷ lệ cập nhật hồ sơ đạt 35,4% (năm 2022) và 40% (từ đầu năm 2023 đến nay).

Ông Lương Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng cho biết: Do điều kiện trang thiết bị ở bộ phận “một cửa” còn chưa đảm bảo, diện tích nhỏ hẹp, chưa có thiết bị để scan tài liệu nhiều trang, khổ lớn; công chức phụ trách kiêm nhiệm nhiều việc… vì vậy ảnh hưởng lớn đến việc cập nhật hồ sơ nói riêng và thực hiện TTHC trên môi trường mạng nói chung. Sau khi được kiểm tra, chúng tôi đã tổ chức họp, phân tích kỹ hạn chế đã được chỉ ra từ đó đề ra phương án khắc phục kịp thời; chỉ đạo công chức chuyên môn làm việc tại bộ phận “một cửa” thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết, đẩy mạnh cập nhật hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và phần mềm số hóa của tỉnh.
Ngoài việc chỉ ra những hạn chế nhất định thì qua kiểm tra lần này thành viên đoàn công tác còn hướng dẫn việc thực hiện TTHC, xử lý các hồ sơ chậm hạn trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; khảo sát tốc độ xử lý, tính hiệu quả của các quy trình thực hiện nghiệp vụ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và phần mềm số hoá; tiếp thu phản ánh về các vấn đề liên quan đến phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân tỉnh…

Ông Bùi Đức Trung cho biết thêm: Thời gian tới, để công tác kiểm soát TTHC được thực hiện có hiệu quả hơn nữa, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, đặc biệt, kiểm tra đột xuất đối với những đơn vị còn lơ là, thờ ơ, yếu kém trong công tác kiểm soát, cải cách TTHC. Trước mắt, cuối tháng 9/2023, đoàn công tác của tỉnh do Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra kiểm soát TTHC tại 8 UBND cấp huyện và các sở, ngành.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/606777-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-tren-moi-truong-mang-tang-kiem-tra-go-vuong-mac.html

  • Từ khóa