Bắc Sơn: Điểm sáng công tác hoà giải ở cơ sở

Thứ 3, 29.08.2023 | 09:55:56
369 lượt xem

Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Bắc Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Qua đây, đã kịp thời giải quyết tranh chấp, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo, củng cố tình đoàn kết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Những năm qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Bắc Sơn luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Qua đây, đã kịp thời giải quyết tranh chấp, giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo, củng cố tình đoàn kết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Phần thi lý thuyết của đội thi xã Bắc Quỳnh tại Hội thi hoà giải viên giỏi huyện Bắc Sơn năm 2023

Bà Dương Thị Thép, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn cho biết: Hằng năm, UBND huyện ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở. Cùng với đó là chỉ đạo phòng chuyên môn thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ hoà giải ở cơ sở; tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ hoà giải viên… Nhờ đó, công tác hoà giải ở cơ sở trên địa bàn huyện đạt được những kết quả tích cực.

Tháng 5/2023, tổ hoà giải khối phố Tiến Hợp 2, thị trấn Bắc Sơn đã tiến hành hòa giải thành công vụ việc tranh chấp ranh giới đất liền kề của 2 hộ gia đình ông D.C.T và D.C.M. Theo đó, giữa đất liền kề của 2 hộ gia đình là một khoảng bờ có chiều rộng 5 mét chưa xác định được chủ sở hữu, do đó đã xảy ra tranh chấp.

Ông Dương Hữu Toản, Tổ trưởng Tổ hòa giải khối phố Tiến Hợp 2 cho biết: Ngay khi tiếp nhận thông tin, tổ hòa giải khối phố đã  họp, xác minh thông tin và tổ chức hòa giải ngay tại thực địa. Do liên quan đến ranh giới tranh chấp nên tổ hòa giải có sự phối hợp, hỗ trợ của công chức địa chính xã. Trên cơ sở các giấy tờ liên quan, xác minh thông tin… tổ hòa giải đã đưa ra hướng giải quyết phù hợp cho 2 bên. Trước sự phân tích hợp tình, hợp lý, 2 bên gia đình thống nhất chia đôi khoảng bờ ranh giới và không có thêm bất cứ khiếu nại, tranh chấp nào.

Cùng với tổ hòa giải tại khối phố Tiến Hợp 2, các tổ hòa giải trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện tốt công tác hòa giải, góp phần củng cố tình làng nghĩa xóm, giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở. Hiện nay, toàn huyện có 149 tổ hoà giải với 1.182 hoà giải viên. Thành viên tổ hòa giải gồm: trưởng ban công tác mặt trận, cán bộ hưu trí, đoàn viên, hội viên các đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư… có kinh nghiệm và kỹ năng tuyên truyền, vận động thuyết phục. Thời gian qua, các tổ hòa giải và đội ngũ hòa giải viên đã phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, luôn có mặt kịp thời để  hòa giải các vụ việc; đồng thời chủ động phối hợp với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã phụ trách các lĩnh vực để đưa ra phương hướng giải quyết các vụ việc đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý.

Nắm bắt thực tế hòa giải viên ở cơ sở đa phần là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư nhưng cơ bản chưa được đào tạo bài bản, đôi lúc chưa nắm chắc, chưa kịp thời cập nhật những quy định của pháp luật mới. Do vậy, hằng năm, UBND huyện đều tổ chức hoặc phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Từ năm 2022 đến nay, UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã phối hợp tổ chức được 21 cuộc cho trên 1.700 lượt người tham dự.

Ông Vũ Văn Tình, Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn Nà Qué, xã Vũ Sơn cho biết: Nhờ được thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải, thành viên tổ hòa giải của thôn được định hướng, cung cấp thông tin, cách thức hòa giải, kỹ năng cần thiết, từ đó thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở. Như năm 2022, tổ hòa giải của thôn đã hòa giải thành công 4/4 vụ việc, từ đầu năm 2023 đến nay chưa phát sinh vụ việc nào.

Cùng với đó, đầu tháng 8/2023, UBND huyện Bắc Sơn tổ chức hội thi hoà giải viên giỏi với sự tham gia của 54 hoà giải viên đến từ 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tại mỗi phần thi, các hòa giải viên đã vận dụng hiểu biết pháp luật, kiến thức xã hội, kinh nghiệm thực tiễn để xử lý từng tình huống thấu tình đạt lý. Hội thi là dịp nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở đối với toàn xã hội; đồng thời cũng là nơi gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm công tác hòa giải giữa các tổ hòa giải, là dịp để các hòa giải viên được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải cơ sở.

Không chỉ vậy, UBND huyện còn chỉ đạo phòng chuyên môn thường xuyên theo dõi tình hình, đôn đốc, hướng dẫn cấp xã triển khai nhiệm vụ hòa giải ở cơ sở thông qua các nhóm zalo, giao ban trực tiếp theo quý, các dịp sơ, tổng kết hằng năm; duy trì hoạt động của các tổ hòa giải điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể có cách làm hay, sáng tạo trong công tác hòa giải ở cơ sở…

Với những nỗ lực trong triển khai thực hiện, từ năm 2018 đến năm 2022, trung bình mỗi năm, tỷ lệ hoà giải thành công trên địa bàn huyện đạt 83%, cao hơn tỷ lệ bình quân của cả tỉnh (tỷ lệ hoà giải thành của toàn tỉnh đạt từ 69% đến 75%/năm). Nội dung hoà giải chủ yếu là những tranh chấp trong nội bộ Nhân dân về đất đai, đồi rừng, tài sản, hôn nhân gia đình, mâu thuẫn trong cuộc sống hằng ngày… Chỉ tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, các tổ hoà giải trên địa bàn huyện đã hoà giải thành công 249/282 vụ việc, đạt tỷ lệ 88,3%. So với các huyện, thành phố khác, Bắc Sơn là đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành công ở cơ sở cao nhất trên địa bàn tỉnh.

Ông Dương Công Luyện, Trưởng Phòng Phổ biến Giáo dục Pháp luật, Sở Tư pháp cho biết: Qua theo dõi, đánh giá nhận thấy, những năm qua, Bắc Sơn là đơn vị làm tốt công tác này. Với những cách cụ thể, phù hợp tình hình thực tế đã giúp các tổ hoà giải ở cơ sở trên địa bàn huyện phát huy tốt vai trò, trách nhiệm. Qua đây, kịp thời giải quyết ngay các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nhân dân, hạn chế hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao sự hiểu biết, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/607023-bac-son-diem-sang-cong-tac-hoa-giai-o-co-so.html

  • Từ khóa