Nâng cao hiệu quả công tác đội từ những mô hình tiêu biểu

Thứ 4, 13.09.2023 | 14:24:44
1,070 lượt xem

Hoạt động đội và phong trào thiếu nhi trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đạt được những kết quả tích cực, góp phần tạo ra những phong trào thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Trong đó, hội đồng đội các cấp đã chủ động triển khai nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần khơi dậy tinh thần ham học hỏi, sáng tạo… trong thiếu nhi.

Thiếu nhi thành phố Lạng Sơn được hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước

Toàn tỉnh hiện có 400 liên đội, 12 hội đồng đội cấp huyện với trên 113.000 đội viên, thiếu nhi. Năm học 2022 – 2023, bám sát chủ đề “Thiếu nhi Lạng Sơn – Làm nghìn việc tốt – Tiến bước lên Đoàn”, hội đồng đội các cấp đã tập trung giáo dục truyền thống, đạo đức, kỹ năng sống cho thiếu niên, nhi đồng với các nội dung đa dạng phong phú.

Đặc biệt, trong năm học vừa qua, hội đồng đội các cấp đã nghiên cứu, đề xuất, triển khai 7 mô hình sáng tạo, cách làm mới trong hoạt động công tác đội và phong trào thiếu nhi gồm: mô hình “Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội tỉnh Lạng Sơn”; “Tiết học biên cương”; “Cẩm nang phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em”, “Thư viện sách điện tử”, “thư viện số cho em”, “Góc tuyên dương người tốt, việc tốt”, “Cuộc thi ảnh trực tuyến thầy cô trong mắt em”. Những mô hình này đã góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác đội, hoạt động giáo dục, phát triển kỹ năng cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh.

Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Đầu năm học 2022 – 2023, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo hội đồng đội các cấp nghiên cứu, cụ thể hóa chỉ đạo của cấp trên, tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động công tác đội và phong trào thiếu nhi phù hợp với đặc điểm tâm lý, lứa tuổi, tình hình thực tiễn tại cơ sở. Triển khai chỉ đạo của Hội đồng Đội tỉnh, hội đồng đội các cấp đã đề xuất và triển khai các mô hình, cách làm mới nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích trong các lĩnh vực học tập, văn hóa, giáo dục kỹ năng… cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng, đồng thời hướng các em đến những hoạt động tích cực như: Tìm hiểu kiến thức, học tập kỹ năng, phát triển năng khiếu, vận động thể chất…

Thực tế tại các liên đội, tổng phụ trách thường xuyên có sự thay đổi, luân chuyển, do đó kỹ năng, kinh nghiệm triển khai hoạt động tại đơn vị có nhiều hạn chế. Khắc phục tình trạng này, trong năm học 2022 – 2023, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai mô hình “Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội tỉnh Lạng Sơn”. Sau khi thành lập, thành viên câu lạc bộ được tập huấn kỹ năng tổ chức hoạt động tập thể cho thiếu nhi; tháng 7/2023, câu lạc bộ tiến hành trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu các mô hình mới, hiệu quả trong công tác đội và phong trào thiếu nhi với Câu lạc bộ Tổng phụ trách đội tỉnh Bắc Giang. Cùng đó, câu lạc bộ còn có nhóm mạng xã hội zalo, đây là môi trường để các tổng phụ trách học hỏi kinh nghiệm, cập nhật thông tin về hoạt động công tác đội, từ đó thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Nổi bật trong năm học 2022 – 2023 là mô hình “Tiết học biên cương”. Chương trình được triển khai tại 5 huyện biên giới (Cao Lộc, Lộc Bình, Đình Lập, Văn Lãng và Tràng Định). Triển khai chương trình, đội viên, thiếu nhi được tham quan, tìm hiểu về đồn biên phòng, đường biên, mốc giới. Tại đây, các em được cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng giới thiệu về đường biên mốc giới, trách nhiệm của người dân trong quản lý, bảo vệ đường biên mốc giới, tuyên truyền nâng cao kiến thức pháp luật, chủ quyền biên giới quốc gia, phòng, chống mua bán phụ nữ và trẻ em… Qua đó, góp phần giáo dục cho các em về truyền thống, chủ quyền biên giới quốc gia.

Đồng hành với thiếu nhi trong việc hình thành những thói quen tốt, phát triển kỹ năng và trau dồi kiến thức, trong năm học 2022 – 2023, hội đồng đội các cấp còn triển khai mô hình “Cẩm nang phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em”, “Thư viện sách điện tử”, “thư viện số cho em”, “Góc tuyên dương người tốt, việc tốt”, “Cuộc thi ảnh trực tuyến thầy cô trong mắt em”. Lấy đội viên, thiếu nhi làm trung tâm, các mô hình này được xây dựng hướng đến đối tượng hưởng lợi là đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Với các mô hình này, Tổng phụ trách có vai trò hướng dẫn, các công việc trong mô hình như đọc, thu âm, chụp ảnh, viết bài, làm phim ngắn… đều do học sinh trực tiếp triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần xây dựng cho các em những kỹ năng cần thiết trong đời sống và học tập như kỹ năng giao tiếp, làm việc chung, xây dựng và triển khai kế hoạch… Tiêu biểu như Hội đồng Đội thành phố Lạng Sơn với mô hình “Cẩm nang phòng tránh tai nạn thương tích trẻ em”, huyện Hữu Lũng với mô hình “thư viện số cho em” …

Anh Vũ Huy Tùng, Bí thư Huyện đoàn Hữu Lũng, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện cho biết: Triển khai mô hình “Thư viện số cho em”, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã xây dựng tủ sách số với các đầu sách trang bị kiến thức, kỹ năng sống, giáo dục lịch sử, giới thiệu nhân vật lịch sử, văn học… Cùng đó, chúng tôi chỉ đạo mỗi liên đội lựa chọn 2 đến 5 cuốn sách hay, tự đọc, thu âm rồi gửi vào thư viện. Hoạt động này được 100% liên đội trên địa bàn huyện hưởng ứng tham gia, vì vậy, trong ăm học 2022 – 2023, đã có hơn 100 câu chuyện hay được thiếu nhi trên địa bàn thu âm bổ sung vào thư viện số, những em tham gia hoạt động này có thêm kỹ năng đọc, bổ sung kiến thức, định hình được công việc của một phát thanh viên.

Em Chu Gia Linh, học sinh lớp 5, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học 1 xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập cho biết: Tham gia “Cuộc thi ảnh trực tuyến thầy cô trong mắt em” em dành nhiều thời gian để quan sát hoạt động của các thầy, cô giáo. Ngoài dạy học, thầy cô còn có rất nhiều hoạt động khác như chăm sóc vườn rau, giúp đỡ chúng em trong giờ ăn, nghỉ tại lớp, sửa chữa các thiết bị của nhà trường, biểu diễn văn nghệ… Qua đó, em càng thấy yêu thương, kính trọng thầy cô hơn.

Những mô hình mới trong hoạt động công tác Đội và phong trào thiếu nhi đã góp phần tạo môi trường thi đua sôi nổi trong học tập, rèn luyện, đồng thời bồi dưỡng cho các em những kiến thức, kỹ năng quan trọng. Các mô hình, cách làm mới được ứng dụng vào công tác đội và phong trào thiếu nhi trong thời gian qua đã góp phần thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua của hội. Năm học 2022 – 2023, Hội đồng Đội tỉnh Lạng Sơn được Hội đồng Đội Trung ương tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi. Cùng đó, trên địa bàn tỉnh có 8 hội đồng đội cấp huyện được Hội đồng Đội tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/610266-nang-cao-hieu-qua-cong-tac-doi-tu-nhung-mo-hinh-tieu-bieu.html

  • Từ khóa