Cổng trường An toàn giao thông: Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

Thứ 2, 02.10.2023 | 14:23:57
964 lượt xem

Thời gian qua, nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) khu vực cổng trường, ban giám hiệu (BGH) nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”. Qua đó góp phần nâng cao ý thức của giáo viên, phụ huynh và học sinh trong việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT.

Lực lượng CSGT – TT thành phố Lạng Sơn thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại cổng Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn

Với đặc thù của trường tiểu học luôn có đông phụ huynh tập trung vào đầu giờ sáng và cuối mỗi buổi học để đón con em nên trước kia cổng Trường Tiểu học Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn không tránh khỏi tình trạng lộn xộn, ùn tắc, có thời điểm khu vực này có cả trăm xe máy, ô tô đỗ chờ đón học sinh. Trước thực trạng đó, hằng năm, BGH nhà trường tổ chức cho 100% cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh ký cam kết không vi phạm ATGT, đồng thời phối hợp với các lực lượng liên quan xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”.

Cô Nguyễn Thị Bích Hường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mô hình cổng trường ATGT được nhà trường thực hiện từ năm 2018. Để thực hiện hiệu quả mô hình này, BGH nhà trường thành lập các tổ, đội cờ đỏ hướng dẫn phụ huynh đón con xếp xe gọn gàng trên vỉa hè, kịp thời nhắc nhở các trường hợp đỗ xe dưới lòng đường; yêu cầu cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, không đi xe máy trong sân trường. Cùng đó, chủ động phối hợp với lực lượng công an, đoàn thanh niên triển khai phương án bảo đảm ATGT khu vực cổng trường trong những giờ cao điểm… Nhờ cách làm này, thời gian qua tình trạng lộn xộn, ùn tắc trước, quanh cổng trường cơ bản đã được khắc phục đảm bảo ATGT, không ùn tắc tại cổng trường.

Để duy trì hiệu quả mô hình, BGH nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn ATGT cho thành viên các đội cờ đỏ, sao đỏ. Theo đó, thành viên đội cờ đỏ, sao đỏ có nhiệm vụ nhắc nhở học sinh chưa chấp hành nghiêm quy định về ATGT như: không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, điều khiển phương tiện không phù hợp với độ tuổi, tụ tập đông trước cổng trường… Với những học sinh không chấp hành, đội cờ đỏ, sao đỏ sẽ ghi lại, báo cáo BGH nhà trường để có hướng xử lý.

Không chỉ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đều thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT”, đặc biệt là các trường học nằm trên các tuyến quốc lộ như quốc lộ 1A, 1B, 4A, 4B, các trường tại khu vực thị trấn, khu đông dân cư…

Thầy Nguyễn Hà Huy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoà Lạc, huyện Hữu Lũng chia sẻ: Năm học 2023 – 2024, trường có 350 học sinh. Với đặc thù là trường nằm ngay sát quốc lộ 1A, hằng ngày, rất nhiều phương tiện giao thông qua lại, ngoài việc tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh học sinh cần thực hiện tốt công tác bảo đảm ATGT trước cổng trường, không đứng đón chờ con ngay sát lề đường. Nhà trường còn thành lập 2 đội cờ đỏ tự quản, gồm mỗi đội 6 thành viên, hằng ngày vào các khung giờ trước giờ đến lớp, khi tan học sẽ trực trước cổng trường tuyên truyền, nhắc phụ huynh, học sinh đưa đón học sinh để xe đúng nơi quy định, đội mũ bảo hiểm đầy đủ… Ngoài ra, trong những dịp như khai giảng, tổ chức sự kiện…, nhà trường đề nghị với chính quyền cơ sở tổ chức bố trí dân quân tự vệ, công an xã triển khai công tác bảo đảm ATGT tại khu vực trước cổng lúc tan trường.

Năm học này, toàn tỉnh có 670 trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó có trên 400 trường thực hiện mô hình “ Cổng trường ATGT”. Để đảm bảo ATGT tại các khu vực cổng trường, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố, các ngành, đơn vị, lực lượng chức năng, đặc biệt là các trường tiếp tục tập trung xây dựng, duy trì thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” để đảm bảo an toàn, tránh gây ùn ứ, ách tắc giao thông tại khu vực cổng trường.

Năm học này, toàn tỉnh có 670 trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó có trên 400 trường thực hiện mô hình “ Cổng trường ATGT”. Để đảm bảo ATGT tại các khu vực cổng trường, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo ban ATGT các huyện, thành phố, các ngành, đơn vị, lực lượng chức năng, đặc biệt là các trường tiếp tục tập trung xây dựng, duy trì thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” để đảm bảo an toàn, tránh gây ùn ứ, ách tắc giao thông tại khu vực cổng trường.

Ông Nguyễn Thanh Long, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm học 2023 – 2024, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố, ngành giáo dục, lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp đảm bảo ATGT cho học sinh. Đặc biệt là quan tâm thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT”. Trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ, đường ngang qua đường sắt, khi đưa, đón học sinh để phương tiện đúng nơi quy định tránh ách tắc, ùn ứ phương tiện tại các khu vực cổng trường, gây mất ATGT…

Cùng đó yêu cầu các trường tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết với nhà trường về đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy; không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe… Tính đến hết ngày 27/9/2023, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã phối hợp cùng đơn vị, lực lượng chức năng, các tổ chức đoàn thể tổ chức được gần 250 buổi ngoại khóa tuyên truyền về ATGT cho trên 90.000 cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh.

Theo đánh giá từ các cơ quan, đơn vị chức năng, việc thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” trên địa bàn tỉnh đang mang lại hiệu quả cao, trong 5 năm trở lại đây đã không ghi nhận vụ TNGT nào xảy ra tại cổng trường học; tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông tại các khu vực cổng trường đã giảm rất nhiều so với trước…

Thời gian tới, các cấp, ngành chức năng và BGH các trường tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình “Cổng trường ATGT”, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, lồng ghép nội dung giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự ATGT cho học sinh các cấp từ mầm non đến THPT, giúp các em hình thành ý thức từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, góp phần đảm bảo ATGT và giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/614397-c-8.html

  • Từ khóa