Kinh nghiệm rút ra từ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023

Thứ 5, 05.10.2023 | 08:34:33
930 lượt xem

Diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023 (diễn ra từ ngày 25 đến 28/9) đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị, kỹ thuật, được Quân khu 1 đánh giá hoàn thành xuất sắc. Qua diễn tập góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền về các tình huống quốc phòng – an ninh; phát huy vai trò tham mưu, phối hợp của lực lượng vũ trang (LLVT) và các cấp, các ngành trong xây dựng và tác chiến phòng


Hoạt động cứu thương trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023

Thực hiện Chỉ thị số 435/CT-QK ngày 15/2/2023 của Tư lệnh Quân khu 1 về việc tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Lạng Sơn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ thị, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm. Với đề mục: “Chuyển lực lượng vũ trang tỉnh vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ”, cuộc diễn tập KVPT tỉnh năm 2023 đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh chuẩn bị bài bản, khoa học; sau diễn tập đã rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng vững chắc KVPT.

Huy động nguồn lực đồng bộ cho diễn tập

Sau khi có Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu 1 về việc tổ chức diễn tập KVPT tỉnh Lạng Sơn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành đầy đủ hệ thống văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị diễn tập. Đại tá Mai Xuân Phong, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết: Bộ CHQS tỉnh đã bám sát Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 1, hiệp đồng chặt chẽ với cơ quan chức năng Quân khu 1 tổ chức bồi dưỡng, thống nhất nội dung, phương pháp, xây dựng hệ thống văn kiện; mời Ban Chỉ đạo và cơ quan Quân khu 1 đến theo dõi, giúp đỡ trong quá trình luyện tập tổng hợp trước khi tổ chức diễn tập chính thức. Qua đó, đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm, trình độ, phương pháp tác phong công tác cho đội ngũ cán bộ chủ trì và các lực lượng tham gia diễn tập.

Cùng với đó, tỉnh đã chủ động bố trí ngân sách đầu tư xây dựng các công trình phục vụ diễn tập KVPT tỉnh gồm: khu vực căn cứ chiến đấu bố trí đầy đủ hệ thống phòng họp, phòng làm việc, phòng nghỉ; bảo đảm đủ các trang thiết bị cho làm việc và sinh hoạt; tổ chức tốt các trận địa phòng không để bảo vệ căn cứ; hệ thống kho hậu cần tổng hợp, kho xăng dầu dã chiến, trạm quân y quy mô cấp tiểu đoàn có đầy đủ các điều kiện để cấp cứu, điều trị thương bệnh binh được triển khai tại căn cứ hậu cần, kỹ thuật.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị tốt khu vực thực binh thiết quân luật, xây dựng video clip xử trí tình huống A2, khu vực phòng tránh đánh địch tiến công hỏa lực bảo vệ các mục tiêu. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với lực lượng thông tin của Bộ CHQS tỉnh, Viettel, Bưu điện, Viễn thông tỉnh bảo đảm hệ thống thông tin liên lạc thông suốt. Nổi bật là đã triển khai ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trên hệ thống truyền hình trực tuyến tại khu vực diễn tập vận hành cơ chế, khu vực tham quan thực binh.

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Quân khu 1 để tăng cường lực lượng, phương tiện, vũ khí trang bị bảo đảm tốt cho nhiệm vụ diễn tập tác chiến phòng thủ tỉnh. Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng Quân khu 1 đã thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị – xã hội tỉnh, các huyện, thành phố và LLVT tỉnh chuẩn bị tốt mọi mặt cho cuộc diễn tập KVPT tỉnh. Qua đó, đã kịp thời bổ sung, hoàn chỉnh các nội dung bảo đảm cho diễn tập đạt kết quả tốt nhất.

“Qua diễn tập KVPT tỉnh năm 2023 đã rút ra nhiều kinh nghiệm có ý nghĩa quan trọng về lý luận và thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh. Thành công của cuộc diễn tập được phản ánh trên nhiều mặt, nhất là việc vận hành hiệu quả và phát huy tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các sở, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, LLVT tỉnh làm nòng cốt.”

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh

Vận hành cơ chế trong diễn tập sát thực tế

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND, UBND tỉnh đã quán triệt và vận hành linh hoạt, sáng tạo, theo đúng trình tự, nguyên tắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và cấp trên về vận hành cơ chế trong KVPT tỉnh. Đồng thời, đề ra các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, sát thực tế để kịp thời chuyển toàn bộ hoạt động kinh tế – xã hội của tỉnh vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và tình trạng chiến tranh. Thông qua vận hành cơ chế nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ chủ trì các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh có sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng địa phương. Lãnh đạo các ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc, sở, ngành, đoàn thể chính trị xã hội đã nắm chắc nguyên tắc, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan trong các giai đoạn, đề xuất các chủ trương, giải pháp phù hợp với từng tình huống, tạo cơ sở, niềm tin cho HĐND và UBND tỉnh điều hành chuyển toàn bộ hoạt động kinh tế, xã hội của tỉnh vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và tình trạng chiến tranh.

Trong quá trình diễn tập vận hành cơ chế, các đồng chí: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND tỉnh đã thể hiện tốt vai trò là người chủ trì trong điều hành các hoạt động của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành, HĐND, UBND theo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, đề ra các chủ trương, biện pháp sát với tình hình khi chuyển địa phương vào tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và tình trạng chiến tranh.

Ban Chỉ huy tình trạng khẩn cấp về an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội đã nắm chắc chức năng, nhiệm vụ, điều hành giải quyết các vấn đề về an ninh, chính trị trong diễn tập KVPT tỉnh.

Điểm mấu chốt của cuộc diễn tập là công tác phối hợp hiệp đồng, tổ chức lực lượng phòng không Nhân dân phòng tránh, đánh trả tiến công hỏa lực đường không của địch bảo vệ các mục tiêu hiệu quả, an toàn. Thực hành sơ tán Nhân dân một khu phố, một trường học ra khỏi vùng trọng điểm đánh phá và tổ chức mô hình lớp học thời chiến bảo đảm, sát với thực tiễn, di chuyển có trật tự, kịp thời và chặt chẽ, hiệu quả. Cụ thể, Trung đoàn 123 Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên thành phố Lạng Sơn tổ chức thực binh bắn đạn thật với đề mục “Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không”; huyện Văn Quan thực binh bắn đạn hơi, thuốc nổ với đề mục “Đại đội bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không”; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 123 và huyện Văn Quan đã thực hiện tốt nhiệm vụ tiến công địch đổ bộ đường không, bảo đảm an toàn, thể hiện được ý đồ chiến thuật và quyết tâm tác chiến phòng thủ của tỉnh

Ngoài ra, đã triển khai kho xăng dầu dã chiến với tổng diện tích 3.000 m2, tổ chức các khu bể chứa, trạm bơm, khu tiếp nhận, khu cấp phát, kho dầu mỡ, hậu cần, kỹ thuật, khu nhà ở sinh hoạt đảm bảo đúng kỹ thuật, sát với yêu cầu chiến thuật; khu vực bố trí kho hậu cần – kỹ thuật tổng hợp với đầy đủ các khu chức năng, khả năng chứa trữ vật chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tổ chức thực binh tiếp nhận, cấp phát xăng dầu dã chiến, vật chất hàng hóa hậu cần nhanh gọn; hệ thống đường cơ động cho các loại xe vào, ra các kho bảo đảm an toàn.

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Qua diễn tập KVPT tỉnh năm 2023 đã rút ra nhiều kinh nghiệm có ý nghĩa quan trọng về lý luận và thực tiễn trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng – an ninh. Thành công của cuộc diễn tập được phản ánh trên nhiều mặt, nhất là việc vận hành hiệu quả và phát huy tốt cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, các sở, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu, LLVT tỉnh làm nòng cốt”. Kết quả, Ban Chỉ đạo diễn tập Quân khu 1 đánh giá Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, Nhân dân tỉnh Lạng Sơn và huyện Văn Quan đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập KVPT năm 2023. Qua đó, tiềm lực quốc phòng, quân sự trong KVPT tỉnh tiếp tục được nâng lên, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc.

Lạng Sơn là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh, thời gian tới, cấp ủy đảng và chính quyền các cấp của tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư, bảo vệ KVPT tỉnh; đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội gắn với củng cố quốc phòng, an ninh nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện KVPT tỉnh ngày càng vững chắc, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/615190-kinh-nghiem-rut-ra-tu-dien-tap-khu-vuc-phong-thu-tinh-nam-2023.html

  • Từ khóa