Đảm bảo chất lượng con giống thủy sản

Thứ 6, 06.10.2023 | 08:12:01
838 lượt xem

Trong nuôi trồng thủy sản, con giống đóng vai trò quan trọng quyết định năng suất, sản lượng. Vì vậy, việc đảm bảo chất lượng nguồn giống là nhiệm vụ vô cùng quan trọng.


Cán bộ kỹ thuật khu sản xuất và cung ứng giống thủy sản Bản Ngà kiểm tra cá giống

Để đảm bảo năng suất, chất lượng, hiệu quả nuôi trồng thủy sản, khu sản xuất và cung ứng giống thủy sản Bản Ngà (thuộc Trung tâm Khuyến nông tỉnh), tại xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đã tập trung ương, nuôi con giống thủy sản đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Những ngày này, tại khu sản xuất và cung ứng giống thủy sản Bản Ngà, các cán bộ kỹ thuật đang khẩn trương chăm sóc, theo dõi nguồn cá giống để phục vụ cho đợt nuôi trồng mới. Hiện nay, khu vực sản xuất có 5 ao nuôi, tổng diện tích khoảng 1,9 ha mặt nước. Trung bình mỗi năm, khu sản xuất và cung ứng khoảng 1,2 đến 1,8  triệu con cá giống các loại.

Bà Nông Thị Hoa, Tổ trưởng tổ sản xuất và cung ứng giống thủy sản Bản Ngà cho biết: Để cung ứng con giống thủy sản tại chỗ cho người dân trên địa bàn tỉnh, trước năm 2016, được sự đầu tư, hỗ trợ của tỉnh, chúng tôi thực hiện quy trình khép kín nuôi cá bố mẹ để sinh sản và cung ứng được đàn cá giống chất lượng cho người dân. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết ở địa phương ảnh hưởng đến việc sinh sản của cá, cụ thể, cá sinh sản muộn hơn so với các tỉnh khác cùng ở miền Bắc, trong khi người dân không có nhu cầu nuôi cá bột nên từ năm 2016, chúng tôi đã thực hiện ương nuôi cá bột thành cá hương và nuôi lên cá giống.

Để tạo ra con giống chất lượng, sạch bệnh, cán bộ tại khu sản xuất thực hiện chặt chẽ từng khâu. Bà Hoa cho biết thêm: Cá bột được chúng tôi nhập trực tiếp từ Trung tâm Thủy sản Thái Nguyên. Trước khi vào mùa vụ nuôi trồng thủy sản, chúng tôi chuẩn bị ao ương nuôi. Theo đó, ao được bơm cạn, vét bùn đáy, dùng vôi bột hoặc vôi nung với liều lượng 7 – 10kg/100m2, gia cố bờ ao chắc chắn, tránh để rò rỉ. Nước lấy vào ao được lọc qua lưới, sau khi diệt tạp và khử trùng nước từ 5 – 7 ngày có thể gây màu nước để thả cá. Khâu này nhằm tạo dinh dưỡng cho cá bột.

Đặc biệt, các cán bộ tại khu sản xuất chú trọng kỹ thuật chăm sóc và quản lý cá. Đối với cá bột, cho cá ăn bằng lòng đỏ trứng gà hoặc cám gạo nấu chín. Giai đoạn cá hương từ 2 cm đến 5 – 6cm, cá ăn thức ăn của loài nên có thể ương đơn hoặc ương ghép các giống cá. Bên cạnh đó, cán bộ trại thường xuyên kiểm tra chất lượng nước, gây màu nước định kỳ 1 lần/tuần để đảm bảo thức ăn cho cá và theo dõi, điều trị kịp thời các bệnh trên cá giống.

Nhờ đó, các loại cá giống được sản xuất ra đạt chất lượng, khỏe mạnh, không có dịch bệnh. Người nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh có địa chỉ mua con giống tin cậy, chất lượng. Theo kế hoạch năm 2023, khu sản xuất ương nuôi khoảng 1,2 triệu con cá bột các loại: trôi, chép, trắm… đến thời điểm này đã cung ứng trên 987 nghìn con cá giống, giải quyết một phần nhu cầu giống tại chỗ cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Linh Văn Biên, xã Đồng Heo, huyện Hữu Lũng cho biết: Gia đình tôi đào ao thả cá từ năm 2019 với diện tích 0,3 ha, chủ yếu nuôi cá trắm cỏ, trôi. Sau khoảng 1 năm nuôi, cá đạt trọng lượng từ 1,5 đến 2 kg/con, trung bình mỗi năm, gia đình thu nhập gần 80 triệu đồng. Để nuôi cá đạt hiệu quả, tôi luôn chú trọng từ khâu đầu tiên là chọn nguồn cá giống chất lượng. Theo đó, tôi lựa chọn mua cá giống tại khu sản xuất và cung ứng thủy sản Bản Ngà, tôi rất yên tâm khi mua con giống tại đây bởi trong quá trình nuôi, cá khỏe mạnh, phát triển tốt và không có dịch bệnh.

Qua công tác chú trọng sản xuất và cung ứng nguồn giống cá chất lượng đã góp phần phát triển diện tích nuôi thủy sản cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân. Cụ thể, toàn tỉnh hiện có diện tích nuôi trồng thủy sản trên 1.200 ha, sản lượng thủy sản trong 9 tháng đầu năm 2023 ước đạt trên 1.400 tấn, trong đó, sản lượng cá ước đạt hơn 1.330 tấn, tăng 4,47% so với cùng kỳ năm trước.

Để nâng cao chất lượng sản xuất giống thủy sản, thời gian tới, khu sản xuất và cung ứng thủy sản Bản Ngà sẽ tiếp tục chăm sóc, theo dõi hiện tượng cá nổi đầu vào buổi sáng sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời; quan tâm, tiến hành lấy mẫu, phân tích mẫu và các nội dung liên quan đến quan chắc để phát hiện dịch bệnh trên cá kịp thời. Qua đó, không chỉ đáp ứng nguồn cá giống tại chỗ mà còn đảm bảo chất lượng cho người nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/615370-dam-bao-chat-luong-con-giong-thuy-san.html

  • Từ khóa