Trung tâm y tế Hữu Lũng: Chủ động gỡ khó trong thực hiện chuyển đổi số

Thứ 6, 10.11.2023 | 09:20:37
697 lượt xem

Trong khi các cơ sở y tế đang loay hoay gỡ khó trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh BHYT bằng CCCD và thanh toán không dùng tiền mặt thì TTYT Hữu Lũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều biện pháp hiệu quả, gợi mở cách làm hay cho các cơ sở y tế trên địa bàn nhân rộng.


Cán bộ Trung tâm Y tế Hữu Lũng hướng dẫn người nhà bệnh nhân thanh toán không dùng tiền mặt tại phòng điều trị

Từ đầu năm 2022, TTYT Hữu Lũng đã tổ chức triển khai giải quyết thủ tục khám chữa bệnh BHYT qua đầu quét QR code và đến nay đã trang bị 34 đầu đọc mã QR đạt chuẩn theo quy định cho TTYT và các trạm y tế xã. Công tác tuyên truyền công dân về việc thực hiện thủ tục khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng VneID được đơn vị chú trọng thực hiện bằng hình thức đa dạng như: tuyên truyền trực tiếp tại buổi sinh hoạt hội đồng người bệnh hằng tháng; phát trên loa truyền thanh nội bộ của đơn vị; đăng tải trên trang tin benhvienhuulung.vn… Các trạm y tế xã tuyên truyền lồng ghép cho người bệnh và người nhà bệnh nhân tại các buổi khám sức khỏe người cao tuổi, khám sàng lọc tiêm chủng, phát trên loa truyền thanh của trạm hằng tuần.

Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc TTYT Hữu Lũng cho biết: Trong quá trình thực hiện, chúng tôi cũng gặp khó khăn, vướng mắc. Nhưng với quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế năm 2023, chúng tôi đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn nghiên cứu, tìm giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Đó là thực hiện tạm ứng viện phí và liên kết chặt chẽ với ngân hàng, tích hợp mã QR trên phiếu chỉ định đóng tiền tạm ứng của từng bệnh nhân, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đến tất cả các khoa, phòng.

Từ tháng 6/2023 đến nay, TTYT Hữu Lũng thực hiện quy định: người dân đến khám bệnh tạm ứng 500 nghìn đồng, điều trị nội trú thu 2 triệu đồng. Quá trình thực hiện có thể linh hoạt cho người dân nộp nhiều lần đối với trường hợp bệnh nhân không có đủ tiền tạm ứng. Bằng cách này, đơn vị vẫn đạt được mục tiêu giải quyết thủ tục khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD có gắn chip thay thế thẻ BHYT mà không gặp tình huống người bệnh bỏ về không thu được chi phí như các đơn vị khác. Từ đầu năm 2023 đến nay, TTYT Hữu Lũng tiếp nhận hơn 44.400 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh BHYT, trong đó có hơn 40.000 lượt làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT bằng CCCD hoặc ứng dụng VneID, đạt 90% (tỷ lệ bình quân chung của các huyện là 70%).

Cùng đó, để nâng cao tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt, từ tháng 8/2023, TTYT Hữu Lũng đã liên kết với Ngân hàngThương mại Cổ phần Ngoại thương  (Vietcombank) tích hợp mã QR ngay trên phiếu chỉ định đóng tiền tạm ứng của từng bệnh nhân và triển khai đến 16/16 khoa, phòng. Với mã QR này, bệnh nhân có thể thanh toán ngay tại khoa với hướng dẫn của nhân viên y tế hoặc thanh toán từng phần trong quá trình điều trị. Đơn vị không cần bố trí người trực tại quầy thanh toán, chụp lại màn hình của bệnh nhân sau khi đã chuyển thành công mà tất cả các nhân viên có thể thực hiện quy trình này trong quá trình làm việc chuyên môn và gửi lên nhóm chung của đơn vị để đối chiếu mã giao dịch.

Bác sĩ Hoàng Văn Lệnh, Trưởng Khoa Ngoại và Răng hàm mặt – Mắt – Tai mũi họng cho biết: Từ tháng 8/2023, việc thanh toán không dùng tiền mặt được triển khai tại khoa đã mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh. Sau hơn 3 tháng thực hiện, chúng tôi thu được hơn 165 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng và chưa ghi nhận trường hợp nào không thanh toán thành công hay vướng mắc trong quá trình quét mã, chuyển khoản.

Sau hơn 3 tháng triển khai, TTYT Hữu Lũng đã từng bước tăng tỷ lệ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Tính riêng trong tháng 10/2023, đơn vị thu được 438,9/970,9 triệu đồng viện phí thanh toán không dùng tiền mặt, đạt 45,2%, tăng 36,9% so với thời điểm tháng 7/2023 khi chưa triển khai.

Bà Triệu Thị Suối, xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng cho biết: Tôi bị áp xe tai được người nhà đưa đến TTYT Hữu Lũng điều trị. Ngoài thái độ phục vụ chu đáo, các thủ tục từ khi đăng ký đến lúc ra viện được thực hiện nhanh chóng, gọn gàng. Người nhà tôi không cần phải xếp hàng thanh toán viện phí như trước đây nữa mà các cán bộ đến tận phòng hướng dẫn thanh toán. Tôi nằm viện không cần giữ tiền, sợ rơi, sợ mất, cũng có thể tự thanh toán mà không cần có người nhà.

Như vậy, với giải pháp linh hoạt, TTYT Hữu Lũng đã từng bước tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chuyển đổi số trong khám chữa bệnh, mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh và tiến gần đến mục tiêu kế hoạch về chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế năm 2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/623071-trung-tam-y-te-huu-lung-chu-dong-go-kho-trong-thuc-hien-chuyen-doi-so.html



  • Từ khóa