Tăng cường đôn đốc thu nợ bảo hiểm

Thứ 5, 07.12.2023 | 14:37:47
722 lượt xem

Thời gian qua, bên cạnh việc truyền thông, phát triển các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH Lạng Sơn đã có nhiều giải pháp để tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN. Qua đó, góp phần vào thực hiện các chỉ tiêu được giao năm 2023.

Lãnh đạo BHXH tỉnh làm việc với các đơn vị chậm đóng BHXH từ 3 tháng trở lên

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tính đến tháng 11/2023, tổng số tiền chậm đóng của các đơn vị trên địa bàn  tỉnh là trên 40 tỷ đồng với 665 đơn vị, trong đó số đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên là  450 đơn vị với trên 28 tỷ đồng với. Ngành chức năng xác định có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm đóng, trong đó có tác động của suy thoái kinh tế, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh khiến cho doanh nghiệp (DN) chưa chấp hành đúng các quy định pháp luật về BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, cũng còn tình trạng một số ít DN chưa có ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT chưa tốt, có biểu hiện chậm nộp, ưu tiên sử dụng vốn cho hoạt động sản xuất – kinh doanh…

Để triển khai thu nợ hiệu quả, thời gian qua, BHXH tỉnh và các huyện đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đốc thu theo chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Hằng tháng, cán bộ chuyên quản thu của BHXH tỉnh, BHXH các huyện đã tích cực đôn đốc đơn vị; gửi thông báo đến chủ DN; tham mưu UBND các huyện, thành phố về tình hình các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn.  Ông Lê Hoài Nam, Trưởng Phòng Quản lý Thu – sổ thẻ, BHXH tỉnh cho biết: Trong đầu tháng 11/2023 vừa qua, chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo BHXH tỉnh tổ chức buổi làm việc với 11 đơn vị chậm đóng (trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc) từ 3 tháng trở lên với tổng số tiền trên 1,29 tỷ đồng. Trong số này có trên 1,22 tỷ đồng nợ chậm đóng; trên 71 triệu đồng lãi chậm đóng. Qua làm việc, đến ngày 5/12/2023, 2/11 đơn vị đã nộp đủ số tiền chậm đóng; 5/11 đơn vị đã khắc phục một phần nợ đọng với tổng số gần 200 triệu đồng); còn lại trên 930 triệu đồng cả nợ và lãi chậm đóng của các đơn vị chưa thu được và các đơn vị này cam kết sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Theo số liệu từ đầu năm 2023, số nợ đóng bảo hiểm của các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Cao Lộc là trên 12 tỷ đồng.  Trong đó, số nợ BHXH cao là các đơn vị DN đã ngừng hoạt động, phá sản, giải thể không có khả năng thu tiền nợ; một số đơn vị nợ BHXH kéo dài. Ông Hoàng Văn Thuận, Phó Giám đốc BHXH huyện Cao Lộc cho biết: Để thu được nợ, cán bộ chuyên quản thu đã tích cực bám sát, nắm bắt thông tin và tình hình hoạt động, sản xuất, kinh doanh của các DN để có biện pháp đôn đốc, hướng dẫn đơn vị nộp tiền BHXH kịp thời, tránh để nợ kéo dài, nợ số tiền lớn, doanh nghiệp không có khả năng hoàn trả, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Kết quả, đến hết tháng 11/2023, số thu số nợ được hơn 3 tỷ đồng; một số đơn vị nợ đã khắc phục gần hết số nợ ; một số đơn vị thuộc diện khoanh nợ, phá sản đã được làm các thủ tục chốt nợ, không phát sinh lãi chậm đóng hằng tháng.

Ông Hoàng Hữu Quang, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Chỉ còn gần 1 tháng là kết thúc năm 2023, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường đồng bộ các giải pháp, quyết liệt giảm số tiền chậm đóng BHXH xuống mức thấp nhất, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 được BHXH Việt Nam giao. Đối với đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên, chúng tôi xem xét tổ chức thanh tra chuyên ngành đột xuất, xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an lập và chuyển hồ sơ, tài liệu để xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời, báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT của các đơn vị trên địa bàn; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, đối thoại với các đơn vị sử dụng lao động để phổ biến các quy định, chính sách mới, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh sẽ thực hiện công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài… Về phía người lao động, BHXH tỉnh khuyến khích người lao động theo dõi tình hình đóng BHXH của bản thân qua phần mềm “BHXH số- VssID” trên nền tảng thiết bị di động, nếu thấy đơn vị không đóng BHXH đầy đủ cho mình thì cần kiến nghị ngay với cơ quan chức năng để kịp thời bảo vệ quyền lợi bản thân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/629064-tang-cuong-don-doc-thu-no-bao-hiem.html

  • Từ khóa