Hội phụ nữ các cấp: Chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

Thứ 2, 07.10.2024 | 08:41:34
53 lượt xem

Xác định phát triển đảng viên trong cán bộ, hội viên phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp nhằm phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu hội viên phụ nữ ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Để thực hiện tốt việc tạo nguồn phát triển đảng viên, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đề ra chỉ tiêu mỗi năm giới thiệu 1.000 hội viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. 

Hai hội viên Chi hội Phụ nữ khối 7, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc được kết nạp Đảng tại Đền thờ Liệt sỹ huyện Bắc Sơn (tháng 8/2024)

Bà Trương Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Chúng tôi xác định việc vận động, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia vào hội, cũng như thực hiện các phong trào thi đua là điều kiện thuận lợi để hội rà soát, bồi dưỡng, giúp đỡ hội viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn giới thiệu kết nạp vào Đảng. Đồng thời, Tỉnh hội chỉ đạo các cơ sở hội quan tâm tốt việc giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho hội viên phụ nữ; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, từ đó góp phần nâng cao tỷ lệ đảng viên trong các cấp hội.

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, các cấp hội phụ nữ thực hiện đa dạng hóa các hoạt động để thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia. Nổi bật có các mô hình hiệu quả như: mô hình "1+1" (1 chi hội khá kèm chi hội yếu; 1 hội viên vận động 1 phụ nữ tham gia tổ chức hội; 1 đảng viên nữ bồi dưỡng, giới thiệu phát triển đảng 1 chi hội trưởng; 1 hội viên có điều kiện giúp đỡ 1 hội viên có hoàn cảnh khó khăn...); mô hình "3 có, 3 biết" (có hội viên tiên phong, có hoạt động hằng tháng, có nguồn lực tổ chức hoạt động; biết mặt hội viên, biết hoàn cảnh hội viên và biết nhu cầu hội viên, phụ nữ)…

Cùng đó, các cấp hội chủ động lồng ghép các hoạt động chuyên môn, chương trình, dự án... tập trung hướng về cơ sở, nhất là ở vùng khó khăn, biên giới; phát huy quyền làm chủ của hội viên, phụ nữ; phát huy vai trò của các đồng chí ủy viên ban chấp hành hội theo dõi, phụ trách, nắm bắt, dự các hoạt động hội ở cơ sở, có giải pháp hỗ trợ kịp thời nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, chất lượng sinh hoạt chi hội…

Từ đó tạo niềm tin, thu hút đông đảo chị em tham gia tổ chức hội. Từ đầu nhiệm kỳ (2021-2026) đến nay, hội đã kết nạp trên 6.700 hội viên mới (vượt 1,47% so với chỉ tiêu đề ra), nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên hơn 162.700 hội viên (tỷ lệ tập hợp hội viên đạt 61,2%). Bên cạnh đó, hội phụ nữ các cấp cũng triển khai nhiều hoạt động, phong trào thi đua thiết thực, tạo động lực để hội viên rèn luyện, phấn đấu, qua đó phát hiện những nhân tố điển hình để tiếp tục bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng.

Bà Phạm Thị Thương, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bình Gia cho biết: Hội LHPN huyện thường xuyên tuyên truyền, giáo dục truyền thống, tư tưởng đạo đức, chính trị cho hội viên; nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới trong cộng đồng; tạo điều kiện để chị em tích cực phấn đấu, rèn luyện. Đồng thời, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và sử dụng cán bộ nữ. Kết quả, hằng năm hội thực hiện vượt chỉ tiêu giới thiệu hội viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (chỉ tiêu mỗi năm giới thiệu 50 hội viên). Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội của huyện đã giới thiệu 276 hội viên ưu tú cho Đảng, trong đó có 130 hội viên được kết nạp Đảng.

Trong công tác tạo nguồn phát triển đảng, các cấp hội cũng luôn quan tâm đến đội ngũ chi hội trưởng phụ nữ. Đây là những hạt nhân nòng cốt trong phong trào, hoạt động hội, đóng góp tích cực xây dựng tổ chức hội vững mạnh… Theo đó, các cấp hội đã chủ động thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần nâng cao ý thức và có nhận thức sâu sắc về Đảng, về tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên cho đội ngũ chi hội trưởng, giúp họ có động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn. Định kỳ hằng tháng, các cấp hội xem xét, lựa chọn chi hội trưởng ưu tú để đưa vào danh sách đề nghị đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Từ năm 2023 đến nay, hội giới thiệu 152 chi hội trưởng phụ nữ đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và có 130/152 chi hội trưởng được bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Hội viên phụ nữ các cấp tham gia tập huấn nghiệp vụ công tác hội

Từ những cách làm thiết thực trên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp hội đã giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, bồi dưỡng, phát triển đảng viên là 2.052 hội viên ưu tú (đạt 102,6% chỉ tiêu), trong số đó có trên 70% hội viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Cuối tháng 8/2024 vừa qua, chị Vi Bích Phượng là một trong hai hội viên phụ nữ của Chi hội Phụ nữ khối 7, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chị Phượng chia sẻ: Tôi tham gia Chi hội Phụ nữ khối được 3 năm. Được cán bộ hội tuyên truyền, hướng dẫn, tôi đã tích cực tham gia các phong trào hoạt động của hội và khối. Sau đó, tôi được chi hội giới thiệu cho chi bộ cử học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Vừa qua (ngày 31/8/2024), tôi được kết nạp Đảng. Tôi rất vinh dự, tự hào và sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam..

Để làm tốt hơn nữa việc tạo nguồn phát triển đảng, hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động, phong trào, thu hút hội viên phụ nữ tham gia, tạo môi trường cho hội viên rèn luyện, phấn đấu, phát hiện những hội viên ưu tú, giới thiệu cho cấp ủy đảng xem xét, kết nạp. Đồng thời, chú trọng phát huy vai trò gương mẫu của nữ đảng viên... Qua đó, góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tao-nguon-phat-trien-dang-tu-hoi-vien-phu-nu-5023556.html

  • Từ khóa