So với tháng 5, Kia Seltos có doanh số tăng trưởng gần gấp đôi, nhưng nếu cộng dồn từ đầu 2023 thì vẫn còn khoảng cách không nhỏ với Hyundai Creta.
Kể từ khi bị Hyundai Creta vượt vào 6/2022, Kia Seltos có doanh số liên tục sụt giảm, chỉ có thể nằm ở vị trí thứ 2 trong phân khúc SUV đô thị cỡ B. Những tưởng sẽ khó có cơ hội lấy lại vị trí "vua phân khúc", nhưng vào tháng 6, Seltos đã bất ngờ đánh bại đối thủ.
Kia Seltos bán vượt Hyundai Creta và cả Toyota Corolla Cross, bất ngờ góp mặt trên danh sách 10 xe hút khách nhất toàn thị trường (Ảnh: Tiến Kia).
Theo số liệu được thống kê bởi Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, mẫu Kia Seltos bán được 803 xe trong tháng 6, tăng tới 78% so với tháng trước đó.
Doanh số của Hyundai Creta cũng tăng trưởng nhưng ở mức 31,5%, đạt 655 chiếc.
Kết quả bán hàng của Seltos còn vượt cả mẫu crossover B+ Toyota Corolla Cross, nhưng chủ yếu là do sức bán của mẫu xe Nhật này giảm mạnh gần 41% so với tháng 5, chỉ đạt 600 chiếc.
Honda HR-V vẫn nằm ở cuối phân khúc, với doanh số tháng 6 đạt 239 xe, giảm gần 20%.
Mẫu Creta được chuyển sang lắp ráp trong nước từ 4/2023 (Ảnh: Hyundai Việt Trì).
Giới chuyên gia nhận định, thành công của Kia Seltos chủ yếu đến từ việc được Thaco điều chỉnh lại giá bán lẻ đề xuất từ tháng 5, giảm 50-70 triệu đồng. Xe có giá bán mới khởi điểm từ 599 triệu đồng và cao nhất lên tới 719 triệu đồng, đã xuống thấp hơn giá niêm yết của Hyundai Creta (640-740 triệu đồng).
So với Creta, Kia Seltos không có công nghệ an toàn chủ động, một số trang bị tiện nghi cũng thua kém. Giá bán rẻ chính là lợi thế cạnh tranh trong thời buổi kinh tế khó khăn, giúp Seltos tiếp cận được với đông đảo khách hàng hơn.
Toyota Corolla Cross sở hữu kích thước cỡ B+ nhưng được nhà sản xuất định vị ở phân khúc cao hơn. Dẫu vậy, mẫu xe này vẫn hướng tới cạnh tranh với cả 2 phân hạng B và C (Ảnh: TVN).
Chiến thắng của Kia Seltos ở tháng 6 chưa đủ để xoay chuyển tình hình. Tính hết nửa đầu 2023, mẫu xe này đạt lũy kế doanh số 3.304 xe, còn khoảng cách không nhỏ với Hyundai Creta (4.437 chiếc) và Toyota Corolla Cross (6.341 xe), vẫn cao hơn Honda HR-V (1.581 chiếc).
Riêng các mẫu xe như MG ZS, Nissan Kicks và Volkswagen T-Cross không được công bố kết quả bán hàng.
Từng là sản phẩm bán chạy nhất phân khúc SUV đô thị cỡ B trong giai đoạn 2021-2022 (nếu không tính mẫu crossover B+ Toyota Corolla Cross), Kia Seltos có doanh số giảm dần sau khi TC Motor đem Hyundai Creta về để thay thế Kona vào tháng 3/2022.
Giới chuyên gia cho rằng nếu không phải Creta ra mắt muộn, thì vị trí số 1 phân khúc B-SUV ở năm ngoái chưa chắc đã thuộc về Seltos. Cụ thể, Seltos bán được 12.398 xe trong năm 2022, trong khi Creta bán được 12.096 chiếc chỉ trong gần 10 tháng mở bán.
Trong thời gian tới, phân khúc SUV đô thị cỡ B sẽ có thêm sự hiện diện của VinFast VF 6. Mẫu SUV điện này đã được giới thiệu tới khách Việt trong khuôn khổ triển lãm xe điện của thương hiệu Việt, rục rịch nhận đặt hàng với hai phiên bản là Eco và Plus.
VinFast VF 6 có tầm hoạt động tối đa lên tới gần 400km. Động cơ điện được đặt ở cầu trước có công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 250Nm ở bản Eco, còn bản Plus có thông số 201 mã lực và 310Nm (Ảnh: Gia An).
Nguyễn Lâm/dantri.com.vn