Sharp lên kế hoạch sản xuất ô tô, dáng vuông vức và nhiều công nghệ

Thứ 6, 20.09.2024 | 14:16:03
36 lượt xem

Để biến mong muốn này thành hiện thực, Sharp dự kiến bắt tay hợp tác với Foxconn, nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn nhất thế giới, một trong những nhà thầu sản xuất iPhone cho Apple.

Sản phẩm đầu tiên của Sharp trên thị trường ô tô sẽ là LDK+, một mẫu xe điện có thiết kế vuông vức như bao diêm, hứa hẹn sở hữu những tính năng độc đáo ở cả trong và ngoài xe.

Mẫu xe minivan này được phát triển dựa trên chiếc crossover mang tên Model C của Foxconn. Hãng Sharp đã thiết kế gần như toàn bộ nóc xe lắp các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời để cấp điện cho pin hoặc sử dụng trong nhà.

Sharp lên kế hoạch sản xuất ô tô, dáng vuông vức và nhiều công nghệ - 1

Gần như toàn bộ nóc xe là các tấm hấp thụ năng lượng mặt trời (Ảnh: Sharp).

Có một cụm pin lưu trữ riêng để khai thác tối đa tính năng sạc hai chiều, trở thành nguồn cấp điện trong các tình huống khẩn cấp như mất điện do thiên tai.

Không gian bên trong xe đủ rộng để lắp một màn hình 65 inch và các ghế sau có thể xoay tròn. Sharp cho biết mẫu LDK+ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thu thập thông tin từ các thiết bị gia dụng để điều chỉnh điều hòa và độ sáng màn hình.

Sharp lên kế hoạch sản xuất ô tô, dáng vuông vức và nhiều công nghệ - 2

Màn hình lớn lắp ở phía sau xe không chỉ để phục vụ nhu cầu giải trí, mà còn có thể biến xe thành một văn phòng di động (Ảnh: Sharp).

Thông số kỹ thuật của xe chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, bản concept từ năm 2021 đã biến thành mẫu xe Foxtron Model C được sản xuất thực tế và bán ở Đài Loan. Foxtron là liên doanh giữa Foxconn với Yulon - công ty mẹ của Luxgen.

Mẫu SUV này có công suất 231 mã lực và mô-men xoắn 339Nm, phạm vi hoạt động 505km/lần sạc, theo tiêu chuẩn NEDC có phần "phóng tay" của châu Âu. Mẫu xe điện này dài 4.694mm, rộng 1.895mm, và cao 1.626mm, với chiều dài cơ sở 2.921mm. Như vậy, mẫu minivan điện của Sharp có tỷ lệ thân xe khác.

Về trọng lượng, mẫu Foxtron Model C nặng khoảng 1.950kg.

Trang Automotive News đã trao đổi với một lãnh đạo của Sharp về tham vọng tiến vào lĩnh vực ô tô của công ty. Ông Kazuma Naito, giám đốc phát triển phần mềm của chi nhánh Next Innovation thuộc Sharp, cho biết mục tiêu của hãng là bắt đầu bán xe vào năm 2030.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng lộ trình hiện được để mở.

Sharp lên kế hoạch sản xuất ô tô, dáng vuông vức và nhiều công nghệ - 3

Kiểu dáng vuông vức giúp tối ưu không gian bên trong xe (Ảnh: Sharp).

Với việc Foxconn hiện sở hữu 66% cổ phần kiểm soát Sharp, không có gì bất ngờ khi hai bên sẽ một lần nữa bắt tay hợp tác để tung các mẫu xe điện ra thị trường vào cuối thập kỷ. Trong giai đoạn đầu, Sharp muốn bán các mẫu xe điện tại "sân nhà" Nhật Bản; xe sẽ được Foxconn sản xuất tại Nhật hoặc nơi khác, có thể là Trung Quốc.

Sharp sẽ không phải là tập đoàn công nghệ duy nhất ở Nhật lấn sân sang lĩnh vực ô tô trong những năm gần đây. Sony đã bắt tay với Honda để thành lập liên doanh mang tên Sony Honda Mobility dự kiến bắt đầu bán mẫu sedan chạy điện Afeela vào năm 2025. Kế đến là một mẫu SUV vào năm 2027, và một mẫu xe nhỏ giá rẻ hơn được cho là sẽ ra mắt vào sớm nhất là vào năm 2028.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/sharp-len-ke-hoach-san-xuat-o-to-dang-vuong-vuc-va-nhieu-cong-nghe-20240920103731319.htm

  • Từ khóa