Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV?

Thứ 3, 24.09.2024 | 14:30:07
84 lượt xem

Tại phân khúc SUV cỡ C, Ford Territory chỉ có thể nằm ở vị trí thứ 2. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn được xem là có doanh số tốt với hãng xe Mỹ, khi bán ra hơn 10.000 chiếc sau 1 năm ra mắt.

Thị hiếu của người dùng Việt chuyển dịch sang xe gầm cao, phân khúc SUV cỡ B và C dần trở thành "chiến trường" kịch liệt trong những năm gần đây, với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới. Ford không đứng ngoài cuộc chơi khi giới thiệu Territory vào tháng 10/2022.

Mẫu xe này không sở hữu ngôn ngữ thiết kế chung với thế hệ mới của Ford Ranger hay Everest, nhưng vẫn tạo ra được chất riêng, thu hút một bộ phận khách hàng. Sau 1 năm ra mắt, Territory gặt hái được thành quả nhất định.

Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? - 1

Ford Territory được lắp ráp trong nước. Xe từng có giá niêm yết dao động trong khoảng 882-954 triệu đồng, nhưng được hãng điều chỉnh giảm 20-25 triệu đồng vào đầu tháng 4 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Doanh số tốt nhưng chưa phải số 1

Sau 1 năm ra mắt, đã có hơn 10.000 chiếc Ford Territory được bán ra thị trường, và dự kiến cán mốc 15.000 xe trong tháng 9 này. Một trong những yếu tố tạo nên thành công này chính là việc xe được hãng điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất, tạo điều kiện cho Territory tiếp cận được với số đông người dùng hơn.

Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? - 2

Việc điều chỉnh giá là cần thiết, trong bối cảnh phân khúc C-SUV đưa giá bán vào hạng mục cạnh tranh, bên cạnh thiết kế và trang bị (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Tính riêng từ đầu năm 2024 đến hết tháng 8, Territory tiêu thụ được tổng cộng 4.262 xe, bỏ xa Hyundai Tucson (3.034 chiếc) và Honda CR-V (3.203 xe). Tuy nhiên, kết quả này chỉ có thể đưa mẫu xe Mỹ lên vị trí thứ 2 ở phân khúc C-SUV, do khách Việt vẫn dành nhiều sự quan tâm cho Mazda CX-5 (7.384 chiếc).

Dẫu vậy, đây vẫn là một thành tích ấn tượng với một sản phẩm có thể xem là mới mẻ tại phân khúc C-SUV. Một cái tên khác được ra mắt cùng năm với Territory là Kia Sportage lại đang khá "chật vật", khi gần như xếp cuối nhóm xe này, với lũy kế doanh số 8 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 1.518 chiếc.

Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? - 3

Kia Sportage chỉ bán chạy hơn Mitsubishi Outlander (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Vậy điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? Mẫu xe này cần những gì để đánh bại Mazda CX-5?

Chưa đa dạng biến thể, thiếu bản giá rẻ

Lựa chọn đắt tiền nhất của Ford Territory có giá 929 triệu đồng ở bản Titanium X. Con số này khá tốt khi so với các biến thể tương xứng của một số đối thủ, như Mazda CX-5 (979 triệu đồng), Hyundai Tucson (919 triệu đồng) và Kia Sportage (999 triệu đồng).

Tuy nhiên, giá khởi điểm của mẫu xe Mỹ lại khá cao trong phân khúc, với mức 799 triệu đồng cho bản Trend tiêu chuẩn. Nằm ngay trên biến thể này là phiên bản Titanium, có giá 889 triệu đồng.

Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? - 4

Theo chia sẻ của một số tư vấn bán hàng, khách hàng mua Ford Territory có xu hướng lựa chọn bản Trend, sau đó là bản Titanium X, bản giữa kém "hút khách" hơn (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Mazda CX-5 có giá khởi điểm chỉ 749 triệu đồng, ngang với bản cao nhất của một số mẫu B-SUV; Hyundai Tucson có giá từ 769 triệu đồng, bản thấp nhất của Kia Sportage có giá 779 triệu đồng. Ngoài ra, những sản phẩm như CX-5 hay Sportage đều có đa dạng phiên bản cho khách hàng lựa chọn (7-8 biến thể).

Đầu tháng 9, hãng xe Mỹ bổ sung một biến thể cho mẫu xe này với tên gọi Sport (909 triệu đồng), định vị nằm giữa 2 bản Titanium và Titanium X. Theo nhận định của giới chuyên gia, Ford Territory cần có đa dạng phiên bản hơn nữa, đặc biệt là bản giá rẻ, nếu muốn tiến tới vị trí số 1 của phân khúc C-SUV.

Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? - 5

Ngay từ bản Trend, xe đã có một số trang bị khá hấp dẫn, như: màn hình giải trí 12,3 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, đèn LED trước/sau, mâm hợp kim 18 inch, điều hòa tự động 2 vùng hay ghế lái chỉnh điện 10 hướng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Những ưu điểm của Ford Territory

Dù chưa thể trở thành số 1 nhưng Ford Territory vẫn có một số ưu điểm đáng chú ý, thuyết phục được hơn 10.000 khách hàng sau một năm ra mắt.

Đầu tiên là không gian. Chiều dài cơ sở của Territory (2.726mm) không quá chênh lệch so với các đối thủ như Mazda CX-5 (2.700mm) hay Hyundai Tucson (2.755mm) nhưng mẫu xe đến từ thương hiệu Mỹ có chiều rộng lên tới 1.935mm, lớn nhất phân khúc.

Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? - 6

Chiều rộng của Ford Territory thậm chí còn nhỉnh hơn một mẫu SUV hạng D như Everest (1.923mm) (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Thông số trên giúp Territory sở hữu khoang cabin rộng rãi về bề ngang so với các đối thủ. Đây cũng là một trong những chi tiết được khách Việt đánh giá tích cực ở mẫu xe này. Tất nhiên, yếu tố phải đánh đổi chính là khả năng di chuyển của Territory trong đô thị sẽ không linh hoạt bằng các mẫu xe cùng phân khúc.

Kết hợp với chiều dài đạt 4.630mm và thiết kế sử dụng nhiều đường nét góc cạnh, Ford Territory sở hữu ngoại hình tương đối bề thế và khỏe khoắn. Đây có thể xem là điểm cộng với một số người dùng.

Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? - 7

Hàng ghế thứ 2 của xe có độ ngả khá sâu cùng không gian trần thoáng đãng, nhờ chiều cao lên tới 1.706mm (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Tiếp đến, Ford Territory sở hữu hàm lượng trang bị tiện nghi và an toàn ở mức ổn. Biến thể Titanium của xe tuy thấp hơn 40 triệu đồng so với bản Titanium X, nhưng sở hữu "option" không quá chênh lệch, chỉ có mâm hợp kim 18 inch thay vì 19 inch, màn hình thông tin LCD 7 inch thay vì 12 inch.

Điều gì ngăn cản Ford Territory đến với ngôi vị số 1 của phân khúc C-SUV? - 8

Hệ thống an toàn chủ động xuất hiện ngay từ bản Titanium, gồm các tính năng như: phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo điểm mù, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, kiểm soát hành trình thích ứng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Nhìn chung, Ford Territory đã tạo được chỗ đứng tại thị trường Việt Nam. Nhưng để nắm giữ được phần lớn thị phần như 2 "anh em" cùng nhà là Ranger và Everest, mẫu xe này vẫn cần tạo ra được điểm đột phá để rút ngắn khoảng cách với Mazda CX-5.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dieu-gi-ngan-can-ford-territory-den-voi-ngoi-vi-so-1-cua-phan-khuc-c-suv-20240923042003905.htm

  • Từ khóa