Vắng xe sang, triển lãm Ô tô Việt Nam thành "sân chơi" của các hãng Nhật

Thứ 7, 28.09.2024 | 15:13:15
28 lượt xem

Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 ghi nhận lượng thương hiệu xe máy tham dự tăng đột biến, nhưng khuyết thiếu nhiều hãng ô tô sang trọng, chỉ còn xe phổ thông.

Quay trở lại sau một năm tạm hoãn, triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 được kỳ vọng sẽ bùng nổ, trong bối cảnh nhiều thương hiệu mới (chủ yếu là Trung Quốc) ra mắt người dùng từ năm 2023 đến nay. Thực tế, sự kiện này chỉ quy tụ 19 hãng ô tô phổ thông, xe máy, mô-tô tham dự.

Vắng xe sang, triển lãm Ô tô Việt Nam thành sân chơi của các hãng Nhật - 1

Triển lãm VMS 2024 sẽ diễn ra vào 23-27/10 tại TPHCM (Ảnh: VMS).

Trong đó, có tới 7 thương hiệu xe máy, mô-tô gồm: Husqvarna, KTM, Triumph, Harley Davidson, Yamaha, SYM và Honda. Số lượng này tăng đột biến so với các kỳ triển lãm trước trong bối cảnh các dòng xe mô-tô phân khối lớn phổ biến hơn tại nước ta trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, những khách tham dự triển lãm quan tâm đến ô tô sẽ có phần thấy "hụt hẫng", khi VMS 2024 vắng bóng các thương hiệu xe sang như Mercedes-Benz, Lexus, Porsche, Audi hay Land Rover. Thậm chí, không phải các hãng xe phổ thông nào cũng tham gia sự kiện này.

Vắng xe sang, triển lãm Ô tô Việt Nam thành sân chơi của các hãng Nhật - 2

Mercedes-Benz Việt Nam không tham gia VMS 2024. Thay vào đó, hãng xe Đức tự tổ chức triển lãm riêng có tên gọi "Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024", diễn ra vào ngày 10/10 tại Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Lâm).

VinFast, Hyundai, Kia, Mazda… không xuất hiện trong danh sách tham dự VMS 2024. Nhiều hãng xe Trung Quốc gia nhập Việt Nam từ năm 2023 đến nay như Haval, Haima, Lynk & Co… không góp mặt; chỉ có MG, GAC và BYD đăng ký tham gia.

Trong đó, BYD từng thông tin rút khỏi VMS 2024 nhưng mới quyết định tham dự lại. Theo một số nguồn tin, "ông lớn" đến từ Trung Quốc này sẽ giới thiệu sản phẩm mới trong khuôn khổ sự kiện này, nhiều khả năng sẽ là mẫu SUV điện cỡ D có tên BYD Tang.

Vắng xe sang, triển lãm Ô tô Việt Nam thành sân chơi của các hãng Nhật - 3

BYD Tang đang gây xôn xao vì tên gọi. Từ "Tang" trong phiên âm Hán Việt có nghĩa là "Đường" nhưng trong tiếng Việt lại có nghĩa là sự mất mát, đau buồn (Ảnh: BYD).

Với những điều chỉnh như trên, triển lãm VMS 2024 có xu hướng trở thành "sân chơi" của các hãng xe Nhật Bản, dù lấy chủ đề là "Công nghệ mở tương lai xanh". Những thương hiệu đến từ xứ sở hoa anh đào gồm: Honda, Isuzu, Mitsubishi, Suzuki, Toyota và Subaru".

Theo một số nguồn tin, Honda sẽ giới thiệu Civic 2024, Toyota sẽ trưng bày Camry 2024 và Subaru sẽ "vén màn" mẫu Crosstrek tại sự kiện này. Trong đó, Honda Civic mới tuy chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng sẽ lần đầu tiên có bản hybrid.

Vắng xe sang, triển lãm Ô tô Việt Nam thành sân chơi của các hãng Nhật - 4

Nếu giống Thái Lan, phiên bản hybrid của Honda Civic 2024 sẽ có cơ cấu hoạt động giống CR-V e:HEV (chuyển đổi linh hoạt giữa thuần điện, hybrid nối tiếp và hybrid song song) (Ảnh: Honda).

Toyota Camry 2024 theo kế hoạch sẽ được ra mắt Thái Lan vào tháng 10, thị trường xuất khẩu mẫu xe này sang Việt Nam. Phía đại lý cho biết, Camry mới sẽ có 2 phiên bản hybrid, vẫn sử dụng động cơ xăng 2.5L kết hợp với mô-tơ điện.

Giới chuyên gia kỳ vọng, mẫu sedan hạng D này sẽ có thêm phiên bản hybrid "giá mềm". Hệ truyền động xăng lai điện này chỉ xuất hiện trên bản cao nhất của đời hiện hành, có giá bán lẻ đề xuất lên tới 1,495 tỷ đồng.

Vắng xe sang, triển lãm Ô tô Việt Nam thành sân chơi của các hãng Nhật - 5

Toyota Camry 2024 được ra mắt khu vực Đông Nam Á từ đầu tháng 9, nhưng điểm đến đầu tiên là Singapore (Ảnh: AsiaOne).

Cuối cùng, Subaru Crosstrek được định vị ở phân khúc SUV cỡ B, cạnh tranh với các mẫu xe "hot" như Mitsubishi Xforce hay Toyota Yaris Cross. Tuy nhiên, giá bán của mẫu xe này dễ lên tới 1 tỷ đồng, theo một số đồn đoán, do được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản.

Trang bị của xe dành cho Việt Nam chưa được hé lộ. Tại thị trường quốc tế mẫu xe này sử dụng động cơ 2.0L, hút khí tự nhiên, kết hợp với hộp số tự động vô cấp, sản sinh công suất tối đa 154 mã lực và 196Nm.

Thông số trên mạnh hơn phần đông các đối thủ tại phân khúc B-SUV (chưa vượt qua Honda HR-V hay Lynk & Co 06). Bù lại, Crosstrek được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hứa hẹn đem lại khả năng off-road tốt.

Vắng xe sang, triển lãm Ô tô Việt Nam thành sân chơi của các hãng Nhật - 6

Được định vị ở phân khúc B-SUV nhưng kích thước của Subaru Crosstrek lại nhỉnh hơn Toyota Corolla Cross, với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.480mm, 1.800mm và 1.580mm (Ảnh: Subaru).

Dù khuyết thiếu nhiều hãng xe lớn, ban tổ chức của triển lãm VMS 2024 vẫn kỳ vọng sự kiện này sẽ thu hút 230.000-250.000 khách tham quan. Giới chuyên gia nhận định, con số này là có cơ sở, do các dòng xe nội địa đang được Nhà nước giảm 50% lệ phí trước bạ, kéo dài đến hết tháng 11.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/vang-xe-sang-trien-lam-o-to-viet-nam-thanh-san-choi-cua-cac-hang-nhat-20240928114019045.htm

  • Từ khóa