Các hãng xe lớn như Toyota, Fiat-Chrysler, GM đồng loạt báo cáo mức bán hàng sụt giảm trong quý I/2020.
"Mức tăng trưởng tốt của ngành xe hơi trong hai tháng đầu năm được 'bù đắp' thêm bởi tác động tiêu cực do dịch Covid-19 gây ra trong tháng 3", đại diện Fiat-Chrysler nói về diễn biến thị trường ôtô Mỹ. Tập đoàn này ghi nhận mức giảm 10% trong quý đầu 2020 dù tháng 1 và tháng 2 tăng trưởng dương.
Tương tự là General Motors (GM), hãng xe thuộc nhóm Big Three nước Mỹ (Chrysler, GM, Ford) cũng sụt giảm 7% doanh số bán ra giai đoạn đầu 2020. Trong đó, mức giảm mạnh trong tháng 3 là nguyên nhân chính khiến kết quả bán xe mới quý đầu không tốt.
Bên trong một nhà máy sản xuất ôtô Ford ở bang Illinois, Mỹ. Ảnh: Reuters |
Các hãng xe hiện chưa công bố số liệu bán hàng cụ thể, Toyota cũng vậy. Hãng xe lớn nhất Nhật Bản báo cáo mức giảm doanh số 9% trong quý I/2020.
Theo Michelle Krebs, một nhà phân tích cấp cao tại Cox Automotive, nhiều hãng xe khác cũng đã công bố báo cáo bán hàng và không một công ty nào ghi nhận doanh số tích cực. "Khi mới khởi đầu tháng 3, mọi thứ còn khá tốt nhưng sau đó, việc bán xe ôtô trở nên ảm đạm", Michelle Krebs nói.
Có nhiều nguyên nhân khiến thị trường ôtô Mỹ sụt giảm nhưng đứng đầu là do dịch Covid-19. Tính đến trưa 2/4, Mỹ đang là quốc gia có ca nhiễm nCoV nhiều nhất thế giới với hơn 215.000 người.
75% người dân Mỹ sống tại các bang hoặc thành phố lớn, nơi họ được yêu cầu ở nhà và chỉ ra ngoài khi có nhu cầu cần thiết về thực phẩm, thuốc hoặc tìm kiếm hỗ trợ y tế. Nhu cầu về ôtô mới với họ bây giờ là điều thứ yếu.
Đối với những khách hàng tiềm năng có ý định mua ôtô, quyết định mua xe bị tác động nặng nề khi công việc họ đang làm hoặc sở hữu phải tạm thời ngưng hoạt động. Hơn ba triệu người dân mới đây đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, con số cao kỷ lục trong một tuần ghi nhận ở Mỹ từ trước đến nay.
"Có ba điều ảnh hưởng rõ nét nhất đến doanh số bán xe là thị trường tín dụng, việc làm và niềm tin của khách hàng. Tất cả đều không ủng hộ cho việc tiêu thụ xe mới vào lúc này. Tháng 4 tới có thể tồi tệ hơn", Krebs nói.
Nhiều đại lý ôtô ở Mỹ vẫn duy trì hoạt động nhưng nhiều bang ra lệnh đóng cửa. Khoảng 37% khách hàng theo khảo sát của Cox Automotive cho biết, họ tạm hoãn việc đến đại lý tìm hiểu xe, thậm chí là các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ôtô vì lo ngại dịch bệnh.
Một yếu tố khác khiến lượng xe mới bán ra sụt giảm là sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán Mỹ trong tháng 3 với mức giảm mạnh nhất trong 40 năm qua. Điều đó khiến khoản tiết kiệm của nhiều người có thể bị ảnh hưởng, làm giảm hứng thú của họ đối với mặt hàng giá trị cao như ôtô.
Ngành công nghiệp ôtô không chỉ ở Mỹ mà nhiều nơi khác trên thế giới bị tác động mạnh do dịch Covid-19 gây ra. Theo khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường GlobalData , 97% các nhà máy ở châu Âu và bắc Mỹ tạm ngưng sản xuất. Hãng Ford từng nhận định sẽ khởi động lại dây chuyền chế tạo xe dự kiến vào đầu tháng 4 nhưng với tình hình dịch bệnh hiện nay, hãng nói "chưa biết khi nào".
Phạm Trung/vnexpress.net
https://vnexpress.net/oto-xe-may/thi-truong-oto-ngam-don-vi-covid-19-4078473.html