Ông lão 62 tuổi dành 37 năm chạy bộ

Thứ 5, 24.12.2020 | 15:06:27
447 lượt xem

Ông Võ Văn Xy bắt đầu chạy bộ từ năm 1983 và từ đó đến nay tạo cho mình thói quen tập luyện đều đặn mỗi ngày.

Những ngày cuối năm, không khí lạnh tăng cường làm Đà Nẵng mưa nhiều hơn nắng. Dưới cơn mưa lất phất, hàng ngày người ta vẫn thấy hình ảnh một ông lão với dáng vẻ gầy gò, làn da ngăm đen miệt mài chạy bộ. Đó là ông Võ Văn Xy, runner sinh năm 1959 đã dành hơn nửa đời mình gắn bó với môn thể thao chỉ dành cho người kiên trì này.

Quá tuổi lục tuần, ông Xy vẫn để lại ấn tượng về sự kiên trì, tinh thần không bỏ cuộc. Nổi bật là tại VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020 diễn ra cuối tháng 7, hình ảnh ông "già gân" đầu đội mũ tai bèo, giày dắt sau lưng, chân đi tất rách kiên cường chạy hết 42 km khiến ông Xy nổi tiếng hơn trên mạng xã hội. "Mọi người đọc báo biết tôi cũng động viên nhiều. Có người ngưỡng mộ vì ở tuổi này rồi vẫn còn có sức hoàn thành cự ly full marathon", ông nói.

Runner 64 tuổi dành 37 năm chạy bộ

Võ Văn Xy trên cung đường VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020.

Trên đường đua, ông Xy biết chắc chắn mình sẽ về đích, chỉ không biết là trong bao lâu bởi ngày hôm đó thời tiết nắng nóng. Khi khởi đầu, ông mang theo giày như bao vận động viên khác. Vì chân có chỗ xương bị gồ lên, ông phải khoét một lỗ trên giày. Tuy vậy vì quá đau, chỉ sau vài km, runner sinh năm 1959 bỏ giày, dắt sau lưng và tiếp tục tục miệt mài với đôi tất rách.

"Bình thường tôi vẫn chạy như vậy. Khi không có giày, tôi thấy thoải mái và tự tin hơn", ông Xy nói. "Những người bạn cùng đường cũng cổ vũ khi nhìn thấy tôi. Họ là một phần động lực giúp tôi về đích hôm đó".

Ấn tượng với "kỳ tích" của ông Xy, một trong số các nhà tài trợ của giải là Nike - ACFC đã gửi tặng runner đôi giày Nike Air Zoom Pegasus với mong muốn ông sẽ tái lập thành tích ở nhiều giải khác.

Runner 64 tuổi dành 37 năm chạy bộ - 2

Runner về đích sau 6 giờ 24 phút.

Chạy bộ với runner người Đà Nẵng không chỉ là nâng cao sức khoẻ và còn là đam mê. Ít ai biết rằng ông đã bắt đầu tham gia các giải điền kinh từ những năm 1980. Trong một lần tham gia phong trào của Xí nghiệp dệt may 29/3, ông Xy phát hiện ra mình phù hợp với môn thể thao tốc độ. Hơn 37 năm sau đó, dù ngày mưa hay nắng, ông đều cố gắng dành ra một khoảng thời gian nhất định để tập luyện. "Ngày nào không được ra đường là mình bứt rứt, khó chịu, ngủ không ngon", ông kể.

Trong nhà ông giống như một "viện bảo tàng" về marathon. Đó là những bức ảnh, áo, huy chương, riêng áo đã sưu tập được 40 đến 50 chiếc của các giải. Tụi trẻ con trong nhà thường lấy ra chơi, có lúc được ông cho mang về nhà làm kỷ niệm vì nhà cũng không còn chỗ treo.

Suốt ngần ấy năm đến với môn thể thao tốc độ, điều ông Xy hạnh phúc nhất là sức khoẻ đi lên. Ông không ốm vặt, ít khi động đến thuốc men và đặc biệt là chưa từng một lần phải vào viện. Bạn bè, người thân thấy ông khoẻ ra nên không những không ngăn cản mà còn ủng hộ. "Tuổi cao rồi, đôi khi tôi cũng phải chú ý sức khoẻ. Vài tháng tham gia một giải là có thể làm được", ông kể.

Runner 64 tuổi dành 37 năm chạy bộ - 4

Dù rất mệt nhưng ông Xy luôn cười tươi mỗi khi thấy ống kính.

Ở tuổi 62, nhiều người đã nghỉ ngơi, an hưởng tuổi già hay tìm đến những môn thể thao nhẹ nhàng như cờ vua, bóng bàn thì ông Xy vẫn là gương mặt quen thuộc của những giải thể thao phong trào. Vài ngày tới, runner sẽ cùng hàng nghìn vận động viên khác, góp mặt ở cự ly 21 km tại VnExpress Marathon Huế. Đây là đường chạy ông Xy đã từng chinh phục thành công tại giải marathon đầu tiên tổ chức ở Huế. "Lần này trở lại mình có phần già đi, nhưng vẫn còn sung sức lắm", ông cười nói.

Hành trang runner kỳ cựu này mang theo là 2 đôi giày. Một đã quen thuộc với ông nhiều năm và một là đôi giày mới được nhà tài trợ Nike - ACFC gửi tặng. Ông dự định hoàn thành 21 km trong 2 giờ 30 phút.

Mấy tuần gần đây, ông Xy tập luyện đều đặn cho giải, ăn ngủ đúng giờ và chuẩn bị di chuyển vào Huế trước race 2 ngày. Ông không nhận mình là tấm gương cho người khác học tập. Nhưng nếu có thể truyền cảm hứng cho mọi người đến với chạy bộ thì "tôi sẽ chạy đến khi nào sức khoẻ không cho phép", ông nói.


Thành Dương/vnexpress.net

https://vnexpress.net/ong-lao-62-tuoi-danh-37-nam-chay-bo-4211019.html

  • Từ khóa