Ghế nóng: Gian nan thử sức

Thứ 7, 01.01.2022 | 14:40:47
583 lượt xem

Mỗi lần nhắc tới mục tiêu dự World Cup của đội tuyển nữ Việt Nam, trong lòng huấn luyện viên (HLV) Mai Đức Chung lại đầy tiếc nuối. Ông bảo, bóng đá nữ Việt Nam đủ sức vươn tới World Cup nhưng vài lần lỡ hẹn vì thiếu may mắn.

Tại khu vực Đông Nam Á, đội tuyển nữ Việt Nam và Thái Lan được đánh giá là ở chung đẳng cấp. Thế nhưng, Thái Lan đã hai lần dự World Cup, trong khi đội tuyển nữ Việt Nam vẫn chưa thể hiện thực hóa giấc mơ. Năm 2014, dù được chơi trên sân nhà nhưng đội tuyển nữ Việt Nam thua Thái Lan 1-2 trong trận play-off tranh vé dự World Cup nữ 2015.

4 năm sau tại Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2018, cơ hội dự World Cup một lần nữa mở ra cho bóng đá Đông Nam Á khi đội bóng mạnh Triều Tiên không tham dự. Nhưng cuối cùng, đội tuyển nữ Việt Nam rơi vào bảng khó với Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc và không thể giành được điểm số nào. Đội tuyển Thái Lan đã may mắn hơn khi cùng bảng với Trung Quốc, Philippines và Jordan để sở hữu hai trận thắng qua đó lần thứ hai tới World Cup.

Ghế nóng: Gian nan thử sức
Các cầu thủ luyện tập tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam trong 1 tháng. Ảnh: VFF  

World Cup nữ 2023 là giải đấu mà Liên đoàn Bóng đá thế giới tăng số đội tham dự, trong đó bóng đá châu Á có 6 suất. Các chuyên gia và người hâm mộ đều tự tin nhận định, tấm vé dự World Cup sẽ không thoát khỏi tay Việt Nam. Tuy nhiên, một lần nữa vận đen lại đeo bám khi thầy trò HLV Mai Đức Chung rơi vào bảng đấu khó với Nhật Bản, Hàn Quốc và Myanmar tại Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022. Một nhiệm vụ không đơn giản khi để có suất chính thức dự World Cup nữ 2023, đội tuyển nữ Việt Nam phải lọt vào tốp 5 đội mạnh nhất Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022.

Để được tham dự giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh, bóng đá nữ Thái Lan đã có sự chuẩn bị chu đáo từ lực lượng đến dinh dưỡng, phục hồi chấn thương cho cầu thủ. Trong khi đó, đội tuyển nữ Việt Nam luôn trong trạng thái “đến đâu tính đến đó”.

Đã bao lần hành trang đi thi đấu của các cầu thủ nữ Việt Nam luôn có những thùng mì ăn liền, đồ ăn nhanh, chai nước mắm... Đã bao lần, nhiều tuyển thủ nữ không được chữa trị chấn thương đến nơi đến chốn. Tại Việt Nam, bóng đá nữ vẫn chưa được người hâm mộ quan tâm và chưa nhận được hỗ trợ tương xứng từ các nguồn lực xã hội. Nhiều cầu thủ nữ vẫn chưa đủ sống với đồng lương, tiền phụ cấp hằng tháng.

Rất đáng mừng khi thời gian qua, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã có nhiều đầu tư cho các đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam. Trong đó, để chuẩn bị cho mục tiêu tranh vé dự Word Cup nữ 2023, mới đây, đội tuyển nữ Việt Nam với 23 cầu thủ đã được tạo điều kiện đi tập huấn tại Tây Ban Nha.

Không chỉ được tập luyện với cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ hiện đại, các tuyển thủ nữ còn được giao hữu với các đội bóng mạnh. Lâu nay, chỉ riêng việc chọn đối thủ giao hữu cho đội tuyển nữ Việt Nam đã là một vấn đề nan giải. Thầy trò HLV Mai Đức Chung thường xuyên phải đá tập với các đội trẻ của nam dẫn đến việc khó đánh giá thực lực đội hình.

Chưa bao giờ đội tuyển nữ Việt Nam được tạo điều kiện lớn thế này. Để tiến tới World Cup thì ngoài may mắn đội tuyển nữ Việt Nam cần phải thể hiện thực lực, thực tài trước các đội bóng lớn. Mong sao cho đôi chân của các tuyển thủ nữ Việt Nam thêm rắn rỏi, tự tin để "mài sắt nên kim" trong hành trình khó khăn tại Giải vô địch bóng đá nữ châu Á 2022, diễn ra vào cuối tháng 1 tới. 


HOÀI PHƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/ghe-nong-gian-nan-thu-suc-682158

  • Từ khóa