Thắng Ấn Độ 3-0, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam vào chung kết AVC Challenge Cup

Chủ nhật, 25.06.2023 | 08:33:03
739 lượt xem

Ngay cả Ấn Độ, đội bóng Nam Á được xem là ẩn số tại giải lần này, cũng chẳng thế gây khó khăn cho đội hình hai của tuyển Việt Nam trong cả ba ván đấu và mất quyền vào tranh chung kết cho đại diện Đông Nam Á.

Vượt qua Đài Loan - Trung Quốc ở tứ kết một ngày trước đó, tuyển Việt Nam tiếp tục thăng tiến trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới (FIVB) khi nhảy thêm ba bậc, lên vị trí 49 thế giới và đẩy đội bạn xuống đúng vị trí của chính mình trước đó – hạng 52. 

Sự thăng tiến này chắc chắn không dừng ở đó khi tối 24-6, tuyển Việt Nam tiếp tục thắng đậm tuyển Ấn Độ trong vòng ba ván trắng, chính thức giành quyền góp mặt ở trận chung kết AVC Challenge Cup 2023.

Thắng Ấn Độ 3-0, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam vào chung kết AVC Challenge Cup - Ảnh 1.

Bích Thủy là mũi tấn công chính trước Ấn Độ

Chuẩn bị cho cuộc chạm trán với Ấn Độ, đội bóng chỉ giành được vỏn vẹn 1 chiến thắng và hai thất bại nhưng vẫn nghiễm nhiên có vé vào bán kết, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt của tuyển Việt Nam quyết định chỉ dùng đến đội hình hai nhằm dưỡng sức cho các trụ cột trước trận chung kết. Tuy vậy, những Nguyệt Anh, Đoàn Xuân, Bích Thủy, Kim Thoa, Kim Liên, Như Quỳnh vẫn tỏ ra trên cơ đối thủ.

Thắng Ấn Độ 3-0, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam vào chung kết AVC Challenge Cup - Ảnh 2.

Nguyệt Anh trong tình huống cứu bóng lăn xả

Đội trưởng Thanh Thúy chỉ có mặt trên sân trong khoảng 20 phút đầu tiên và tuyển Việt Nam dễ dàng giành chiến thắng 25-17 ở ván đấu thứ nhất. Khi mọi vị trí trên sân thi đấu ăn ý hơn và phối hợp gắn bó hơn, tuyển Việt Nam lại thắng tiếp 25-18 ở ván thứ nhì trong những cái lắc đầu ngán ngẩm từ phía HLV trưởng Chauhan Singh phía Ấn Độ.

Thắng Ấn Độ 3-0, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam vào chung kết AVC Challenge Cup - Ảnh 3.

Như Quỳnh tấn công ở vị trí số 4

Thế trận có vẻ giằng co hơn ở ván thứ ba khi các cầu thủ Ấn Độ thi đấu quyết tâm hơn còn các tuyển thủ Việt Nam có phần chệch choạc trong việc triển khai tấn công. Điểm số so kè cho đến 11-11 thì Ấn Độ lần đầu tiên trong trận vượt lên dẫn trước đến 2 điểm. 

HLV Nguyễn Tuấn Kiệt buộc phải xin hội ý để giảm sự hưng phấn của đối phương đồng thời quyết liệt điều chỉnh lối chơi của các học trò. Không những thế, ông còn buộc phải đưa Thanh Thúy trở lại sân để điều tiết trận đấu và tăng sức tấn công.

Thắng Ấn Độ 3-0, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam vào chung kết AVC Challenge Cup - Ảnh 4.

Đội trưởng Nirmal không thắng nổi hàng chắn tuyển Việt Nam

Ấn Độ tiếp tục bám sát điểm số với tuyển Việt Nam nhưng sự hưng phấn không còn, đành để thua ván thứ ba với tỉ số 21-25. Trận đấu kết thúc với thắng lợi 3-0 nghiêng về tuyển Việt Nam và với chuỗi 5 trận toàn thắng từ đầu giải, "các nữ chiến binh Sao vàng" mạnh mẽ tiến bước vào trận chung kết khi chưa thua bất cứ ván đấu nào.

Đối thủ của tuyển Việt Nam ở trận tranh chức vô địch không ai khác hơn chủ nhà Indonesia dù đội bóng xứ Vạn đảo phải thực hiện màn ngược dòng khá vất vả để giành chiến thắng 3-2 trước Đài Loan – Trung Quốc ở trận bán kết thứ nhất. 

Ở trận đấu dài nhất kể từ đầu giải, Indonesia hai lần để đối thủ vượt lên trước và chật vật bám đuổi với các điểm số 22-25, 26-24, 22-25 và 25-20. Một chút tranh cãi khi Indonesia dẫn 13-10 ở ván thứ năm, Đài Loan – Trung Quốc yêu cầu được xem lại pha bóng qua Challenge Eye nhưng do trục trặc kỹ thuật, động tác này bị trọng tài hủy bỏ khiến nhiều khán giả cho rằng đội chủ nhà được ưu ái!

Thắng Ấn Độ 3-0, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam vào chung kết AVC Challenge Cup - Ảnh 6.

Megawatti (3, Indonesia) cần được các cầu thủ Việt Nam "chăm sóc" ở chung kết

Indonesia mất gần 150 phút cho trận bán kết và sự phung phí sức lực của đội chủ nhà sẽ tạo lợi thế nhất định cho tuyển Việt Nam, đội chỉ mất 80 phút để đánh bại Ấn Độ sau đó. 

Lúc 19 giờ ngày 25-6, trận chung kết AVC Challenge Cup 2023 sẽ diễn ra giữa Việt Nam và Indonesia. Ở SEA Games 32 hơn một tháng trước, tuyển Việt Nam đã ngược dòng để giành chiến thắng 3-2 trước Indonesia trong trận bán kết. Lịch sử sẽ lặp lại để Việt Nam có danh hiệu quốc tế thứ nhì trong vòng 2 tháng?

Thắng Ấn Độ 3-0, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam vào chung kết AVC Challenge Cup - Ảnh 7.

Tuyển Việt Nam sẽ tái hiện chiến thắng trước Indonesia như tại SEA Games 32?


Đông Linh/nld.com.vn

https://nld.com.vn/the-thao/thang-an-do-3-0-tuyen-nu-bong-chuyen-viet-nam-vao-chung-ket-avc-challenge-cup-20230624221631454.htm

  • Từ khóa