Tinh hoa nghề truyền thống Huế

Thứ 4, 08.08.2018 | 08:00:00
473 lượt xem

“Tuyệt vời, là một địa điểm cổ kính khiến chúng ta cảm thấy mình như được trở về một Huế xưa. Đến đây, tôi được trải nghiệm và học hỏi cách để làm hoa giấy, tô vẽ diều Huế, chằm một chiếc nón lá bài thơ, biết thêm thế nào là trà ướp từ hương sen…”,

 “Tuyệt vời, là một địa điểm cổ kính khiến chúng ta cảm thấy mình như được trở về một Huế xưa. Đến đây, tôi được trải nghiệm và học hỏi cách để làm hoa giấy, tô vẽ diều Huế, chằm một chiếc nón lá bài thơ, biết thêm thế nào là trà ướp từ hương sen…”, đó là những điều đặc biệt của du khách khi đến với không gian văn hóa Lục Bộ nằm cạnh Đại nội Huế.

“Giữ chút gì rất Huế”

Lần đầu bước qua cánh cổng để vào không gian văn hóa Lục Bộ, chị Phạm Minh Nguyệt, du khách tới từ Hà Nội mang theo một nguyện vọng giản dị: Được mua một chùm hoa giấy Thanh Tiên để làm quà tặng bà ngoại của mình - cô gái nữ sinh Đồng Khánh năm nào. Chị chia sẻ: “Bà ngoại tôi người Huế. Từ nhỏ, tôi đã được nghe bà kể nhiều về quê ngoại. Lần nào về Huế, tôi cũng mang những món đồ thủ công làm quà cho bà, nhưng chưa lần nào tìm được hoa giấy Thanh Tiên. Bởi thế, tình cờ đi qua đường Nguyễn Chí Diểu, tôi thấy dòng chữ Trải nghiệm làng nghề truyền thống Huế - Hoa giấy Thanh Tiên thì ngay lập tức quyết định bước vào Không gian văn hóa Lục Bộ. Điều bất ngờ là tôi có thể tìm được nhiều điều thú vị hơn thế ở nơi này”.

Nhiều loại trà quý hiếm giới thiệu tới du khách
Nhiều loại trà quý hiếm giới thiệu tới du khách.


Không gian văn hóa Lục Bộ là một di tích lịch sử thuộc quần thể Di tích Cố đô Huế. Trước đây, khu vực này dành làm nơi học hành cho các vị Vua khi đang còn nhỏ, chưa lên ngôi, Cơ Mật viện, Phủ Phụ chính. Sau đó trở thành nơi làm việc chính thức của vị Thượng Thư Bộ Học, gọi là Học Bộ Thượng Thư đường. Cuối cùng nơi đây lại trở thành văn phòng của Phụ Chánh đại thần. Tới đây, du khách được giới thiệu về di tích Lục Bộ, nơi tổ chức bộ máy chính quyền thời nhà Nguyễn xưa, nơi tập trung quan văn, quan võ làm việc tại các bộ: bộ Lại, bộ Lễ, bộ Binh, bộ Hình… phò tá giúp Vua điều hành đất nước. Tại một không gian đậm chất kinh kỳ, ngày nay trở thành nơi tái hiện rất nhiều làng nghề truyền thống của Huế. Đây cũng là nơi quy tụ đông đảo nhất những nghệ nhân làng nghề truyền thống của xứ Huế để giới thiệu và trình diễn nghề truyền thống của quê hương mình như nón lá bài thơ, diều Huế, hoa giấy Thanh Tiên, phấn nụ cung đình Huế, rượu làng Chuồn, lồng đèn, làm nhang trầm... góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Huế.

Du khách học cách làm nón bài thơ
Du khách học cách làm nón bài thơ.


Điều đặc biệt, không gian Lục bộ Huế ngày nay có nhiều sản phẩm đậm chất cung đình, là những vật phẩm dâng Vua chúa được giới thiệu tới du khách. Ở đây có một số loại ngự trà, ngự tửu cung đình Nguyễn như Tịnh tâm liên hoa ngự trà, Thượng viện ngự trà, Hoàng triều ngự tửu… dành riêng cho Hoàng tộc xưa kia thưởng thức. Theo lời giới thiệu của những hướng dẫn viên tại Không gian văn hóa Lục bộ, những loại trà thượng hạng này được lấy từ những loại chè mộc thơm ngon nhất từ khắp các vùng miền, do Thượng Trà Viện triều Nguyễn sao khô, ướp hương hoa sen mọc ở hồ Tịnh Tâm và các hồ hào trong kinh thành Huế nên có mùi thơm rất đặc trưng. Trong lúc đợi thưởng thức trà, du khách có thể tìm hiểu được sự cầu kỳ từ cách ướp trà, sao trà cho tới thưởng trà, đó cũng là cách để hiểu thêm về không gian văn hóa đất cố đô. Ngay cả những món bánh trái, mứt gừng thưởng thức cùng trà ở đây cũng đặc biệt. Trong khi mứt gừng thơm nồng thì đĩa bánh đậu xanh lại phải vừa ngon mắt, vừa ngon miệng mới có thể dâng Vua chúa thưởng thức.

Món bánh truyền thống xứ Huế
Món bánh truyền thống xứ Huế.


Thêm trải nghiệm khi tới Huế

Nằm ngay cạnh Đại nội Huế, không gian văn hóa Lục Bộ trở thành nơi tham quan, trải nghiệm, dừng chân để nghỉ ngơi và tìm hiểu về văn hóa, lịch sử của du khách. Với nhiều du khách không thể có điều kiện tới từng làng nghề để trải nghiệm thì đây là không gian văn hóa thu nhỏ, có thể thấy được nhiều nét văn hóa đặc trưng của đất Huế, người Huế.

Nghệ nhân làm hoa giấy Thanh Tiên
Nghệ nhân làm hoa giấy Thanh Tiên.


Tại đây, du khách có thể chọn các chương trình như “Tinh hoa nghề truyền thống Huế”, chằm nón bài thơ Huế, học cách làm diều, làm hoa sen giấy Thanh Tiên, vẽ nón lá. Mỗi chương trình có điểm hấp dẫn riêng. Những ai quan tâm tới cách làm diều Huế thì sẽ được nghe giới thiệu về nguồn gốc, các công cụ và toàn bộ công đoạn từ tạo khung diều, vẽ màu, lắp ráp diều. Rồi sau đó được vẽ và lắp ghép một con diều truyền thống cùng nghệ nhân. Trong khi đó, với ai muốn mang những chiếc nón lá Huế do chính tay mình thực hiện thì có thể tham gia chằm nón lá hoặc tô màu lên nón để mang về làm quà lưu niệm... Tự mình thực hiện công đoạn mới thấy sự tỉ mỉ, cầu kỳ của người Huế thể hiện trong từng chi tiết nhỏ nhất, để mang lại những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Bàn tay khéo léo của phụ nữ Huế khi làm những món bánh truyền thống
Bàn tay khéo léo của phụ nữ Huế khi làm những món bánh truyền thống.


Từ khi chính thức mở cửa đón khách du lịch cuối năm 2015 tới nay, không gian văn hóa Lục Bộ thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước tới tìm hiểu và trải nghiệm, mang lại những điều thú vị mới mẻ cho du khách khi đến với mảnh đất sông Hương núi Ngự. Bởi thế, trên trang web du lịch nổi tiếng thế giới Trip Advisor, một du khách đã chia sẻ cảm xúc về nơi này: “Là một địa điểm khiến tôi lạc vào một Huế xưa với không gian lãng mạn và cổ kính. Tôi rất thích nơi đây”.

  • Từ khóa