Hợp tác xã Xây dựng và Môi trường Hữu Lũng: Góp phần xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp

Thứ 3, 03.12.2019 | 17:14:37
518 lượt xem

Những năm qua, Hợp tác xã (HTX) Xây dựng và Môi trường Hữu Lũng đã thực hiện tốt việc thu gom rác thải và là đơn vị tiêu biểu đi đầu trong lĩnh vực vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện.

Hợp tác xã Xây dựng và Môi trường Hữu Lũng đi vào hoạt động từ năm 1999 với ngành nghề chủ yếu là kinh doanh và dịch vụ. Đến năm 2009, nhận thấy thu gom rác thải là việc cần thiết, HTX đã chuyển sang làm dịch vụ thu gom, vệ sinh đô thị, vận chuyển và xử lý các chất phế thải. Ông Đàm Viết Phủng, Phó Giám đốc HTX cho biết: Rác thải trên địa bàn huyện chủ yếu là rác thải sinh hoạt, trong đó, chất thải rắn, chiếm khoảng 30%. Hiện nay, trên địa bàn huyện, HTX thực hiện thu gom, vận chuyển rác thải tại các điểm đông dân cư gồm: thị trấn Hữu Lũng, xã Sơn Hà và xã Đồng Tân.

Sau hơn 10 năm hoạt động, HTX đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đường phố xanh, sạch. Trung bình một ngày, xã viên HTX thu gom gần 12 tấn rác, chiếm 2/3 tổng lượng rác trên toàn huyện. Từ đầu năm 2019 đến nay, tổng lượng rác được HTX thu gom là trên 4 nghìn tấn, trong đó, xử lý bằng phương pháp chôn lấp hơn 3 nghìn tấn, tái chế 237 tấn. Bà Hoàng Thị Lan, khu An Ninh, thị trấn Hữu Lũng cho biết: Từ khi có HTX hoạt động, bộ mặt khu dân cư thay đổi, môi trường, đường phố sạch sẽ hơn hẳn. HTX thường thu gom rác từ sáng sớm và đêm muộn, vì thế không có rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường.

Xã viên Hợp tác xã Xây dựng và Môi trường thu gom, vận chuyển rác tại khu Cầu 10, thị trấn Hữu Lũng

Để HTX hoạt động có hiệu quả, Ban chủ nhiệm HTX đã xây dựng nội dung, kế hoạch hoạt động và phân công lịch làm việc rõ ràng. Chị Lý Thị Minh Thảo, xã viên HTX chia sẻ: Đơn vị phân chia thành 2 ca làm việc, tôi đảm nhiệm ca từ 14 giờ đến 23 giờ  và thu gom rác tại khu vực thị trấn Hữu Lũng. Mặc dù giờ làm việc rất muộn nhưng tôi luôn cố gắng làm hết trách nhiệm, đảm bảo đường phố luôn sạch đẹp.

Bên cạnh đó, HTX tích cực huy động nguồn lực, đầu tư máy móc thiết bị, áp dụng công nghệ mới để phục vụ tốt cho công việc. Trước kia, rác thải được thu tổng hợp, chưa được phân loại nên khi xử lý gặp nhiều khó khăn. Đến nay, rác thải đã được các xã viên phân loại ngay từ khâu thu gom đầu tiên. Sau khi thu gom, rác được đem về khu tập trung tại HTX để phân loại lần hai và vận chuyển đến bãi rác Tân Lang, huyện Văn Lãng để xử lý. Để đáp ứng nhu cầu thu gom rác trên địa bàn rộng, tránh tình trạng rác thải rơi vãi, bốc mùi ra môi trường, HTX đã đầu tư các xe chuyên dụng như xe cuốn ép, xe Hooklip để vận chuyển rác đến nơi quy định.

Ông Đàm Viết Phủng, Phó Giám đốc HTX chia sẻ: Việc thu gom rác trên địa bàn được thực hiện thường xuyên, tuy nhiên vẫn còn có một số khó khăn do huyện Hữu Lũng không có bãi chôn lấp rác thải rắn sinh hoạt riêng nên vẫn phải vận chuyển đi xa gây nhiều khó khăn cho đơn vị. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng môi trường sạch, đẹp, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đầu tư trang thiết bị phục vụ thu gom, vận chuyển rác và mở rộng khu vực thu gom.

Hoạt động thu gom rác thải kịp thời của HTX tại các khu vực đông dân cư trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã góp phần cải thiện chất lượng môi trường trên địa bàn, xây dựng đường làng, ngõ phố xanh – sạch – đẹp. Năm 2018, HTX đã được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện là đơn vị có thành tích trong hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn huyện Hữu Lũng.

baolangson.vn/kinh-te/255935-hop-tac-xa-xay-dung-va-moi-truong-huu-lung-gop-phan-xay-dung-moi-truong-xanh-sach-dep.html

Theo baolangson.vn

  • Từ khóa