Mặt trận Tổ quốc: Một năm nhiều điểm nhấn

Thứ 6, 10.01.2020 | 11:53:26
507 lượt xem

Năm 2019 được đánh giá là một năm với nhiều hoạt động và những điểm nhấn quan trọng trong công tác mặt trận. Trong đó nổi bật nhất là tổ chức thành công đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp và hành động, thể hiện trên nhiều phương diện khác nhau.

Năm 2019 được đánh giá là một năm với nhiều hoạt động và những điểm nhấn quan trọng trong công tác mặt trận. Trong đó nổi bật nhất là tổ chức thành công đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp và hành động, thể hiện trên nhiều phương diện khác nhau.

Tăng cường tuyên truyền, tập huấn sau đại hội

Đại hội MTTQ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2019 – 2024 bắt đầu từ cuối tháng 10/2018 và hoàn thành trong tháng 4/2019. Đại hội MTTQ cấp huyện diễn ra từ tháng 3/2019 và hoàn thành trong tháng 5/2019. Đại hội Đại biểu MTTQ tỉnh diễn ra hồi tháng 7/2019.

Sau đại hội, vấn đề nhân sự của MTTQ ở các cấp có nhiều biến động về số lượng, cơ cấu, thành phần. Ví như cấp cơ sở là 7.271 ủy viên, trong đó nữ tham gia Ủy ban MTTQ khoá mới chiếm gần 31%; tỷ lệ người ngoài Đảng chiếm trên 24%; có 44 xã Chủ tịch MTTQ khoá mới là thường vụ cấp uỷ. MTTQ cấp huyện đã lựa chọn ra 616 ủy viên; trong đó, tỷ lệ người ngoài Đảng chiếm 25,16%; tỷ lệ nữ tham gia Ủy ban MTTQ khóa mới chiếm 35,38%.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh kéo băng khánh thành nhà văn hóa thôn Cốc Nam, xã Tân Mỹ (Văn Lãng)

Vì vậy, Ủy ban MTTQ tỉnh đã quan tâm phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ làm công tác mặt trận các cấp. Theo thống kê, trong năm 2019, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức được hàng trăm cuộc tuyên truyền, tổ chức trên 30 lớp tập huấn, thu hút gần 3.000 lượt học viên tham dự. Trong đó, riêng cấp tỉnh triệu tập các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức; tổ chức được 3 hội nghị tập huấn nghiệp vụ, với tổng số hơn 800 người tham dự.

Công tác tập huấn tập trung vào nhiều chuyên đề khác nhau, giúp đội ngũ cán bộ MTTQ, nhất là cán bộ mới tiếp cận với công việc nhanh hơn. Ông Nguyễn Văn Bắc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng chia sẻ: Tôi từng là Bí thư Đoàn Thanh niên xã nhiều năm liền và mới được cử làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã nên còn nhiều bỡ ngỡ. Được tham dự các lớp bồi dưỡng kiến thức do cấp trên tổ chức, cộng với tinh thần tự học hỏi, tôi thấy tự tin và sớm hòa nhập với công việc…

   Phát huy những kết quả đạt được

Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ trước, sau đại hội, MTTQ các cấp khẩn trương bắt tay vào quán triệt thực hiện nghị quyết đại hội và triển khai các chương trình phối hợp và thống nhất hành động. Trong đó, trọng tâm là đổi mới nội dung, phướng thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước…

Cụ thể, thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp đã vận động nhân dân hiến hơn 271.000 m² đất, đóng góp hàng trăm nghìn ngày công để làm đường giao thông và các công trình công cộng. Qua đây, giúp 13 xã trong toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch.

Thêm vào đó, các chương trình vì người nghèo, vì an sinh xã hội, công tác cứu trợ đột xuất cũng được MTTQ quan tâm vận động nguồn lực thực hiện. Trong năm 2019, Quỹ “Vì người nghèo” toàn tỉnh vận động được hơn 12,7 tỷ đồng, từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ hàng trăm gia đình xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết, hỗ trợ hộ nghèo sản xuất, khám chữa bệnh, học sinh nghèo vượt khó. Qua Quỹ “Cứu trợ”, MTTQ các cấp đã động viên, thăm hỏi 4 hộ gia đình có người bị nạn bởi thiên tai, hỏa hoạn; hỗ trợ 6 gia đình bị sập nhà do mưa lũ; tặng gần 2.900 chiếc chăn ấm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn…

Các hoạt động trên đã góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn, nhân dân tích cực phát triển kinh tế – xã hội, giữ gìn an ninh trật tự… Nhờ vậy, năm 2019 có trên 78,7% số hộ dân trên địa bàn đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tăng 3,64% so với năm 2018.

Ông Nông Lương Chấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là năm tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020 – 2025, do vậy Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như: nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước; phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh…

baolangson.vn/chinh-tri/261457-mat-tran-to-quoc-mot-nam-nhieu-diem-nhan.html

Theo baolangson.vn