ATP Cup kỳ đầu tiên khởi tranh ngày 3/1

Thứ 6, 10.01.2020 | 17:43:05
334 lượt xem

AUSTRALIA - ATP Cup 2020 - giải đồng đội do ATP phối hợp với Liên đoàn Quần vợt Australia tổ chức - có mức thưởng 15 triệu USD.

ATP Cup 2020 quy tụ 24 đội tuyển, được chia thành sáu bảng đấu vòng tròn một lượt. Các trận đấu đội sẽ gồm lần lượt hai trận đơn và một trận đôi. Trong đó, hai tay vợt mạnh nhất mỗi đội, căn cứ theo thứ bậc ATP, sẽ gặp nhau trong trận đơn nam thứ hai. Sáu đội chiếm đỉnh bảng cùng hai đội nhì có thành tích tốt nhất sẽ vào tứ kết.

Vòng bảng diễn ra từ 3/1 đến 6/1, với sáu trận đấu đội mỗi ngày, chia đều ở ba thành phố Brisbane, Perth và Sydney. Ba trận đấu đội buổi sáng bắt đầu lúc 10h, còn các cặp đấu đội buổi chiều bắt đầu lúc 17h30, theo khung giờ tại mỗi thành phố.

Kể từ vòng tứ kết, toàn bộ các trận đấu diễn ra trên sân Ken Rosewall ở Sydney. Vòng knock-out của giải bắt đầu từ ngày 7/1 và kết thúc với trận chung kết ngày 10/1. Tổng tiền thưởng của giải là 15 triệu USD. Các tay vợt vô địch thuộc đội vô địch có thể nhận tối đa 750 điểm thưởng ATP.

ATP Cup thay thế cho Hopman Cup - giải đồng đội bị khai tử vào năm ngoái. Ảnh: ATP Cup.

ATP Cup thay thế cho Hopman Cup - giải đồng đội bị "khai tử" vào năm ngoái. Ảnh: ATP Cup.

Mức thưởng lớn khiến kỳ giải ATP Cup đầu tiên có sự góp mặt của chín trong 10 tay vợt hàng đầu thế giới. Roger Federer là người duy nhất trong top 10 vắng mặt, với lý do muốn dành thời gian cho gia đình. Cựu số một thế giới Andy Murray thì lỡ hẹn với giải do chấn thương vùng chậu.

Ứng cử viên số một là Tây Ban Nha - đội tuyển vừa vô địch Davis Cup hồi tháng 11/2019. Đội tuyển xứ Bò tót là đội duy nhất có hai tay vợt đánh đơn đều trong top 10 thế giới, là Rafael Nadal (số 1) và Roberto Bautista Agut (số 9).

Đã có nhiều thắc mắc tại sao ATP tổ chức ATP Cup chưa đầy hai tháng ngay sau giải đồng đội lâu đời Davis Cup của Liên đoàn quần vợt thế giới (ITF). BBC lý giải bằng cách chỉ ra những điểm khác nhau cơ bản giữa hai giải đồng đội tầm cỡ này.

Các đội giành vé dự ATP Cup thông qua thứ bậc cao nhất của tay vợt đánh đơn ở quốc gia đó, trong khi với Davis Cup, các đội tuyển dự vòng chung kết thông qua việc đấu loại.

Khác biệt lớn nhất giữa hai giải là một tay vợt có thể giành tối đa 750 điểm ATP nếu thắng toàn bộ trận đơn và đội của anh ta vô địch ATP Cup. Ở Davis Cup, các tay vợt sẽ không nhận được điểm ATP. Mức điểm này chỉ kém số điểm của nhà vô địch Masters (1000 điểm), ATP Finals (1500 điểm) hay Grand Slam (2000 điểm).

Điểm số các tay vợt nhận được qua mỗi trận đấu đơn hoặc đôi phụ thuộc vào thứ bậc của đối thủ mà họ đánh bại, cũng như vòng đấu. Điểm số ATP mà các tay vợt thu về ở ATP Cup có thể ảnh hưởng lớn đến thứ bậc của họ trước thềm Australia Mở rộng - Grand Slam đầu tiên trong năm.

Thiem đang giữ vị trí số bốn thế giới - thứ bậc cao nhất anh từng đạt được trong sự nghiệp. Ảnh: ATP.

Thiem đang giữ vị trí số bốn thế giới - thứ bậc cao nhất anh từng đạt được trong sự nghiệp. Ảnh: ATP.

Dominic Thiem là một trong những người quyết tâm nhất tại ATP Cup lần này. Tay vợt Áo cần điểm tại giải để chắc chắn giữ vị trí số bốn thế giới khi vào Australia Mở rộng. "Ai cũng biết dự Grand Slam với tư cách hạt giống số bốn có lợi hơn nhiều so với hạt giống số năm", Thiem nói. Nếu dự Australia Mở rộng với tư cách hạt giống số bốn, Thiem chắc chắn tránh được "Big 3" gồm Nadal, Djokovic và Federer trước vòng bán kết. Nếu chỉ là hạt giống số năm, tay vợt Áo nhiều khả năng phải đụng độ một trong ba cái tên kể trên từ vòng tứ kết. 

ATP Cup và Davis Cup giống nhau ở thể thức đấu đơn, nơi hai tay vợt thi đấu theo thể thức ba set. Nhưng ở nội dung đôi, thay vì đấu ba set như Davis Cup, các đôi vợt sẽ đấu loạt tie-break trận (chạm 10) nếu hòa hai set đầu. Các game đấu đôi sẽ áp dụng "bóng vàng" (không có điểm lợi thế sau điểm 40 đều).

ATP Cup và Davis Cup diễn ra chỉ cách nhau sáu tuần và nối giữa hai mùa giải khiến nhiều tay vợt phải chọn lựa. Trước khi Federer rút khỏi ATP Cup, Alexander Zverev và Daniil Medvedev đã bỏ vòng chung kết Davis Cup vì vấn đề thể lực.

"Về lâu dài, tôi nghĩ hai giải đấu không thể cùng tồn tại nếu nó chỉ diễn ra cách nhau sáu tuần", tay vợt số hai thế giới Novak Djokovic nhận định. 

"Chúng tôi sẵn sàng ngồi lại với ATP để hợp tác tạo ra một siêu giải đấu, diễn ra trong hai tuần ở thời điểm thích hợp của mùa giải", trung vệ Gerard Pique - "ông chủ" của Davis Cup - chia sẻ. "Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ nói chuyện với ATP. Hy vọng rằng sau đó chúng tôi có thể thông báo điều mà mọi người mong muốn".

vnexpress.net/the-thao/atp-cup-ky-dau-tien-khoi-tranh-ngay-3-1-4036243.html

Các bảng đấu tại ATP Cup

Bảng A:Serbia, Pháp, Nam Phi, Chile
Bảng B:Tây Ban Nha, Nhật Bản, Georgia, Uruguay
Bảng C:Bỉ, Vương quốc Anh, Bulgaria, Moldova
Bảng D:Nga, Italy, Mỹ, Na Uy
Bảng E:Áo, Croatia, Argentina, Ba Lan
Bảng F:Đức, Hy Lạp, Canada, Australia


Theo vnexpress.net

  • Từ khóa