Sáng lập Huawei: 'Mỹ sẽ tiếp tục tấn công chúng tôi'

Thứ 4, 22.01.2020 | 15:38:41
477 lượt xem

Ông Nhậm Chính Phi cho rằng Mỹ sẽ không buông tha cho Huawei trong năm 2020, bằng cách tiếp tục đưa ra các lệnh cấm nhằm vào công ty này.

"Năm nay, Mỹ sẽ tiếp tục có những chiến dịch tấn công leo thang nhằm vào Huawei, nhưng tôi cảm thấy tác động của nó đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi sẽ không đáng kể", ông Nhậm phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ). "Chúng tôi đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm từ năm ngoái, qua đó đang có một đội ngũ mạnh hơn. Huawei tự tin sống sót sau các cuộc tấn công".

Sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ảnh: QZ.

Sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. Ảnh: QZ.

Đầu 2019, Huawei dự kiến xuất xưởng 300 triệu smartphone, chiếm ngôi đầu thị trường này của Samsung. Tuy nhiên, việc bị Nhà Trắng đưa vào Danh sách thực thể và bị cấm làm ăn với các doanh nghiệp Mỹ khiến công ty Trung Quốc "điêu đứng".

Nhờ vào sự ủng hộ của thị trường trong nước, Huawei cho biết đã xuất xưởng 240 triệu smartphone và giữ vững vị trí thứ hai. Tuy nhiên, thị phần của hãng tại nhiều khu vực khác trên thế giới đã giảm rõ rệt do thiết bị của họ không được cài sẵn dịch vụ Google, như Play Store, Gmail, YouTube...

Để đối phó với lệnh cấm, hãng viễn thông Trung Quốc đã dự trữ rất nhiều linh kiện. Đề cập đến vấn đề này, ông Nhậm thừa nhận đã chi hàng tỷ USD cho cái gọi là "Kế hoạch B" và đây là điều chưa chuẩn bị trước. "Chúng tôi từng có cảm giác an toàn từ đối tác Mỹ và nghĩ rằng sẽ không cần phải nghĩ đến việc chi tiền cho thứ gì đó dự phòng", ông Nhậm nói. "Tuy nhiên, việc chi nhiều tiền giúp Huawei chống chọi được những cuộc tấn công".

Cũng theo ông Nhậm, Mỹ dường như "quá quan tâm" đến Huawei. Điều này khiến công ty Trung Quốc phải vất vả vật lộn với những khó khăn sau loạt lệnh cấm.

Mỹ hiện coi Huawei là "mối đe dọa an ninh quốc gia", cáo buộc công ty này thu thập thông tin tình báo cho chính phủ Trung Quốc thông qua điện thoại di động và các thiết bị viễn thông. Phía Huawei liên tục phủ nhận vấn đề.

Bảo Lâm /vnexpress.net

https://vnexpress.net/so-hoa/sang-lap-huawei-my-se-tiep-tuc-tan-cong-chung-toi-4045709.html

  • Từ khóa