TPHCM bàn giải pháp khi khẩu trang khan hiếm trên thị trường

Thứ 3, 04.02.2020 | 10:08:09
468 lượt xem

Sở Công Thương TPHCM sẽ tổ chức 3 tổ công tác làm việc với các đơn vị sản xuất khẩu trang để đánh giá về khả năng cung ứng trong thời điểm này.

Tối 3/2, tại cuộc họp của TPHCM về tình hình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (nCoV) do Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì, tình hình khan hiếm khẩu trang được quan tâm. Các chuyên gia y tế nhấn mạnh, hiện nay hầu hết người dân đeo khẩu trang sai cách, việc này dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao hơn cả khi không đeo khẩu trang.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Phạm Thành Kiên cho biết, những ngày qua, lực lượng công nhân sản xuất chưa trở lại làm việc đầy đủ nên nguồn dự trữ khẩu trang không đủ cung cấp cho người dân. Trong ngày mai (4/2), Sở này sẽ tổ chức 3 tổ công tác  làm việc với các đơn vị sản xuất khẩu trang để đánh giá về khả năng sản xuất, cung ứng trong thời điểm này và kể cả khi dịch bệnh kéo dài.

Hiện nay, nguồn nguyên liệu làm khẩu trang tại các cơ sở của TP chủ yếu nhập từ Trung Quốc và tình hình hạn chế lưu thông, giao thương buộc các doanh nghiệp sẽ phải tìm nhiều nguồn nguyên liệu ở những nơi khác.

tphcm: ban giai phap khi khau trang khan hiem tren thi truong  hinh 1

Các chuyên gia y tế cho rằng, nếu đeo khẩu trang sai cách sẽ dẫn đến nguy cơ lây nhiễm cao hơn cả khi không đeo khẩu trang.


Về việc cung ứng tại các siêu thị, ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Sài Gòn Coop cho biết, hiện, các đơn vị sản xuất đã có kế hoạch phân bổ cho thị trường TP.HCM khoảng 100.000 khẩu trang, 4.000 viên xà bông và chai nước rửa tay cùng 5.000 chai gel rửa tay mỗi ngày.

Đặc biệt, mặt hàng khẩu trang sẽ được ưu tiên phân phối cho những nơi tiếp xúc khách hàng, người dân nhiều như các cơ quan tiếp dân để đảm bảo phòng bệnh... Về vấn đề nguy cơ đầu cơ ghim hàng để bán giá cao hoặc người dân mua dự trữ, ông Đức cho biết, khẩu trang chỉ dùng một lần, nếu bảo quản không đúng cách ở môi trường không đảm bảo sẽ làm giảm chất lượng sản phẩm.

Một thông tin đáng quan tâm khác tại cuộc họp là Tiến sĩ – Bác sĩ Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế Công cộng cho biết, các nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh, nếu đeo khẩu trang không đúng cách, nguy cơ nhiễm bệnh do vi khuẩn bám trên khẩu trang phát tán còn cao gấp nhiều lần người không mang khẩu trang.

Tuy nhiên, nếu  đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì số lượng khẩu trang bị vứt bỏ mỗi ngày sẽ là khổng lồ, không đáp ứng đủ. Vì vậy, TP cần khuyến cáo những đối tượng bắt buộc phải đeo khẩu trang như khi đến nơi công cộng, đông người hoặc đang bị các bệnh đường hô hấp, tiếp xúc gần với người có nguy cơ nhiễm bệnh thì phải mang khẩu trang đúng cách. Trong trường hợp nguồn khẩu trang y tế khan hiếm thì nhất thiết phải ưu tiên cho những đối tượng bắt buộc này.

Về vấn đề này, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM cho biết, thành phố có đến 11 triệu người dân và rất nhiều khách vãng lai nên nhu cầu sử dụng khẩu trang sẽ rất lớn, cung không đủ cầu. Do đó, người dân có thể sử dụng khẩu trang giấy hoặc vải thay đổi trong ngày cũng có tác dụng bảo vệ tương đương, cùng với các biện pháp phòng tránh khác.

“Nếu chúng ta thực hành rửa tay bằng nước sạch và xà phòng thì cũng đã giảm được 50% nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tiếp xúc bởi vì rửa tay bằng nước sạch bằng xà phòng dưới vòi nước thì nhưng vật bẩn, vi sinh vật bám trên bàn tay mình bị trôi, giảm nguy cơ lây bệnh rất lớn”, BS. Nguyễn Trí Dũng nói./.

Kim Dung/VOV-TPHCM

https://vov.vn/kinh-te/tphcm-ban-giai-phap-khi-khau-trang-khan-hiem-tren-thi-truong-1006169.vov

  • Từ khóa