Máy bay chiến đấu Israel xuất kích, ném bom mục tiêu trên lãnh thổ Li Băng

Thứ 4, 19.06.2024 | 08:51:21
243 lượt xem

Israel thông báo các máy bay chiến đấu của nước này đã ném bom một số mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Li Băng.

Máy bay chiến đấu Israel xuất kích, ném bom mục tiêu trên lãnh thổ Li Băng - 1

Máy bay chiến đấu F-16 của Israel hạ cánh xuống căn cứ không quân Ramat David sau khi ném bom mục tiêu trên lãnh thổ Li Băng ngày 12/7/2006 (Ảnh: Getty).

"Các máy bay chiến đấu (của không quân Israel) đã tấn công một số mục tiêu khủng bố của Hezbollah ở miền nam Li Băng, bao gồm một số địa điểm cơ sở hạ tầng ở các khu vực Taybeh, Odaisseh và Jibbain, cũng như một cơ sở quân sự ở khu vực Ayta Ash Shab", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo trên Telegram hôm 18/6, đăng kèm hai video về cuộc không kích.

IDF thông báo đã "đánh chặn thành công một mục tiêu trên ở khu vực ven biển Gesher HaZiv" gần biên giới Li Băng.

Trước đó cùng ngày, Hezbollah công bố đoạn video cho thấy các máy bay không người lái do thám của lực lượng này đã bay qua miền bắc Israel và quay video cảng Haifa, nhưng dường như không bị hệ thống phòng không hoặc máy bay đánh chặn tiếp cận.

Hezbollah và Israel đã giao tranh gần như hàng ngày kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, tần suất giao tranh đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Các cuộc giao tranh qua biên giới khiến hơn 53.000 người Israel và 95.000 người Li Băng phải sơ tán.

Hezbollah là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn và cũng là một đảng chính trị lớn hoạt động tại Li Băng.

Những ngày đầu khi xung đột ở Gaza nổ ra, Hezbollah chỉ hạn chế ở các hoạt động như bắn rocket từ Li Băng vào các mục tiêu ở Israel. Israel cũng lập tức đáp trả bằng các cuộc pháo kích, tập kích máy bay không người lái.

Theo một thống kê của Reuters, các cuộc tấn công của Israel trong vài tháng qua đã khiến hơn 300 tay súng Hezbollah thiệt mạng, trong đó có ít nhất 100 mục tiêu bị hạ sau khi các đặc nhiệm thu thập "thông tin tình báo chính xác chất lượng cao".

Gần đây, một cuộc tấn công của Israel vào làng Jouya ở miền nam Li Băng vào cuối ngày 11/6 đã khiến một chỉ huy chiến trường cấp cao của Hezbollah và 3 chiến binh của nhóm vũ trang Li Băng thiệt mạng.

Số dân thường Li Băng thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ước tính khoảng 80 người. Trong khi đó, Israel cho biết các cuộc tấn công từ Li Băng đã khiến 18 binh sĩ Israel và 10 dân thường thiệt mạng.

Căng thẳng Israel - Hezbollah làm dấy lên lo ngại rằng "thùng thuốc súng" Trung Đông sẽ phát nổ, đẩy xung đột lan rộng ra khắp khu vực một cách nghiêm trọng.

Iran cảnh báo nếu Israel mở chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Hezbollah của Li Băng, Israel có thể đối mặt với nguy cơ thất bại.

Iran lâu nay đã hậu thuẫn cho Hezbollah, lực lượng mà Israel ước tính đã tích lũy kho vũ khí lên tới 200.000 tên lửa, cũng như các loại vũ khí khác như máy bay không người lái, súng cối, vũ khí chống tăng và tên lửa dẫn đường chính xác.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/may-bay-chien-dau-israel-xuat-kich-nem-bom-muc-tieu-tren-lanh-tho-li-bang-20240619072030531.htm

  • Từ khóa