Nghị sĩ Mỹ cảnh báo nguy cơ ông Trump không được bảo đảm an toàn

Thứ 5, 26.09.2024 | 08:53:33
79 lượt xem

Nghị sĩ Matt Gaetz cảnh báo việc đảm bảo an toàn cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump sau các vụ tấn công gần đây.

Nghị sĩ Mỹ cảnh báo nguy cơ ông Trump không được bảo đảm an toàn - 1

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump bị băng một bên tai sau vụ ám sát hụt hồi tháng 7 (Ảnh: Reuters).

Trong cuộc trao đổi với Breitbart News hôm 19/9, nghị sĩ bang Florida Matt Gaetz đã lên án nỗ lực ám sát ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump vào cuối tuần trước là "thảm kịch" và "có thể tránh được". Ông cho rằng an ninh xung quanh cựu tổng thống không được đảm bảo để bảo vệ ông khỏi bị nguy hại.

Nghị sĩ Gaetz tiếp tục tuyên bố gần đây ông đã gặp một quan chức của Bộ An ninh Nội địa (DHS), người đã nói với ông rằng có "ít nhất 5 nhóm trong nước đang nhắm đến việc ám sát ông Trump".

"3 trong số các nhóm chúng tôi biết là từ nước ngoài. 2 trong số chúng tôi biết là các nhóm trong nước và điều đó đòi hỏi phải có lực lượng bảo vệ, vốn không được bố trí xung quanh cựu tổng thống ngay bây giờ", ông Gaetz tiếp tục, lưu ý rằng các nhóm nước ngoài có liên hệ với Ukraine, Iran và Pakistan.

Nghị sĩ Gaetz tuyên bố rằng những nhóm này có thể tự do đi lại ở Mỹ vì "không có đủ sự giám sát để ngăn chặn họ hành động".

Chỉ trong hai tháng qua, ông Trump đã phải đối mặt với 2 vụ ám sát.

Cựu tổng thống đã thoát chết trong gang tấc tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania vào tháng 7, khi một viên đạn bắn từ khoảng cách 150m sượt qua tai ông.

Tay súng đã nổ súng từ một mái nhà không được cơ quan mật vụ bảo vệ. Vụ tấn công khiến một người tham dự cuộc vận động tranh cử của ông Trump thiệt mạng và làm bị thương 2 người khác trước khi bị tay súng bắn tỉa bị hạ gục.

Vụ ám sát thứ hai diễn ra tại sân golf của ông Trump ở West Palm Beach, Florida, vào cuối tuần trước. Một tay súng nhắm vào ông Trump từ phía sau bụi rậm đã bị các mật vụ Mỹ phát hiện và bắt giữ sau khi hắn bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nghi phạm, được xác định là Ryan Wesley Routh, từng tìm cách gia nhập quân đội Ukraine vào năm 2022 nhưng không thành công, sau đó bắt đầu một kế hoạch tuyển dụng lính biệt kích Afghanistan để chiến đấu cho Kiev.

Routh đã bị các đặc vụ của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) thẩm vấn khi hắn trở về Mỹ vào cuối năm đó. Theo nghị sĩ Gaetz, các đặc vụ cho rằng câu chuyện của Routh rất đáng ngờ khi hắn tuyển dụng những chiến binh tự do trên khắp thế giới để chiến đấu ở Ukraine.

CBP đã giới thiệu Routh đến đơn vị điều tra của DHS, đơn vị này "thậm chí đã từ chối tiến hành điều tra", theo nghị sĩ Gaetz.

"Họ dừng lại và cho anh ta vào nước này. Và chúng tôi có rất nhiều câu hỏi về điều đó", nghị sĩ đặt câu hỏi.

Xét đến việc hai sát thủ có thể tiếp cận ông Trump và đặt ông vào tầm bắn, nghị sĩ Gaetz cho biết một số đồng nghiệp của ông ở đảng Cộng hòa "không loại trừ khả năng có một điệp viên trong Cơ quan Mật vụ cung cấp thông tin về các điểm rủi ro cao, dễ bị tấn công".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-si-my-canh-bao-nguy-co-ong-trump-khong-duoc-bao-dam-an-toan-20240921075754963.htm

  • Từ khóa