Mổ xẻ nguyên nhân ùn tắc, tìm phương án "giải cứu" quốc lộ 5

Thứ 6, 21.06.2024 | 14:36:35
212 lượt xem

Trước thực trạng tuyến quốc lộ 5 đoạn qua tỉnh Hải Dương thường xuyên ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm, tỉnh này đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục.

Nhiều ngày nay, trên tuyến quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn tỉnh Hải Dương thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài vào giờ cao điểm.

Trước thực trạng trên, ngày 20/6, tỉnh Hải Dương đã tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan để tìm nguyên nhân, đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng này.

Tại cuộc họp, theo báo cáo của Sở GTVT Hải Dương, quốc lộ 5 đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 44km do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) trực tiếp quản lý, khai thác.

Hiện nay lưu lượng xe trên tuyến vào khoảng trên 60.000 xe quy đổi/ngày đêm, vượt khoảng 4-5 lần so với lưu lượng thiết kế.

Mổ xẻ nguyên nhân ùn tắc, tìm phương án giải cứu quốc lộ 5 - 1

Quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn Hải Dương thường xuyên xảy ra ùn tắc giờ cao điểm (Ảnh: Đ.X.).

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song, sát với quốc lộ 5, có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường sắt dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao vào giờ cao điểm. 

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Hải Dương, quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn huyện Kim Thành (Hải Dương) dài khoảng 17km (từ km61+00 đến km77+850).

Tại đoạn đường ở địa bàn huyện Kim Thành nói trên, Liên danh Công ty Cổ phần đầu tư và Xây dựng 703 - Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam, đang thực hiện thi công sửa chữa mặt đường (đoạn từ km65 đến km76) do VIDIFI làm chủ đầu tư.  

Gói thầu sửa chữa trên đã hoàn thành thi công đoạn từ km65 đến km70, còn đoạn từ km70 đến km76 đang tiếp tục thi công trong hạn giấy phép thi công đến 15/7.

Do lưu lượng phương tiện giao thông đoạn tuyến km70-km76 lớn hơn đoạn phía trước, tập trung chủ yếu là xe container, xe đầu kéo, trong đó có 3 nút đèn tín hiệu, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Sở GTVT Hải Dương cho biết, do nhà thầu chủ quan thi công phân đoạn thực tế dài hơn giấy phép thi công. Cụ thể sáng 20/6, đoàn kiểm tra xác định phân đoạn thi công từ 450-600m, dài hơn chiều dài cho phép 350m và chưa tuân thủ tránh giờ cao điểm.

"Lực lượng điều tiết giao thông của nhà thầu còn thiếu kinh nghiệm, hệ thống cọc tiêu rào chắn chưa đảm bảo khoảng cách theo hồ sơ cấp phép. Việc phối hợp của chủ đầu tư, nhà thầu thi công với các lực lượng chức năng chưa tốt dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, gây mất an toàn giao thông", đại diện Sở GTVT Hải Dương cho biết.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản đề nghị Sở GTVT Hải Dương khẩn trương kiểm tra hiện trạng đoạn quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh, tại những đoạn tuyến đang thi công và ở các đoạn đường giao cắt.

Đồng thời, ông Bản cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp rà soát lại tất cả các tuyến quốc lộ có đông dân cư sống ở 2 bên đường, có nhiều khu, cụm công nghiệp để có các giải pháp hợp lý đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Ông Bản yêu cầu VIDIFI cần chấn chỉnh công tác quản lý dự án với vai trò là chủ đầu tư, chỉ đạo các nhà thầu thi công, giám sát dự án tuân thủ các biện pháp thi công theo giấy phép thi công đã được cấp.

VIDIFI cần chỉ đạo các đơn vị lựa chọn thời điểm thi công, phân đoạn thi công hợp lý để chống ùn tắc đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên quốc lộ 5 (đặc biệt tại các vị trí đang thi công).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương lưu ý VIDIFI, trong quá trình tổ chức thi công nếu xuất hiện nguy cơ ùn tắc thì tạm dừng thi công để người và phương tiện tham gia giao thông lưu thông bình thường.

Đồng thời, VIDIFI cần chủ động phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý Đường bộ 1 trong việc điều tiết giao thông tại các nút giao để đảm bảo việc lưu thông được thuận lợi, thông suốt.

Bên cạnh đó, VIDIFI cũng cần xây dựng kế hoạch, tiến độ, triển khai các gói thầu sửa chữa, nâng cấp mặt đường quốc lộ 5 trên cơ sở phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương để đảm bảo thi công an toàn, chất lượng, hiệu quả và đảm bảo không ùn tắc, mất an toàn giao thông trên quốc lộ 5.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/mo-xe-nguyen-nhan-un-tac-tim-phuong-an-giai-cuu-quoc-lo-5-20240621104955353.htm

  • Từ khóa