Phòng Covid-19 tại huyện biên giới Văn Lãng

Thứ 7, 22.02.2020 | 13:09:28
472 lượt xem

Văn Lãng là huyện biên giới với nhiều cửa khẩu phụ, đường mòn, lối mở biên giới. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), huyện Văn Lãng đã có nhiều giải pháp tích cực để chủ động phòng, chống.

Quán triệt các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ngay từ cuối tháng 1/2020, huyện Văn Lãng đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ huyện đến cơ sở; thành lập tổ chống dịch cơ động và xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch.

Để công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện tốt, UBND huyện và các đơ vị thành viên Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị đáp ứng phòng, chống dịch bệnh từ cấp huyện đến cơ sở. Từ cuối tháng 1 đến 18/2/2020, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã kiểm tra 30 lượt tại 14/17 xã, thị trấn. Đặc biệt, công tác kiểm tra tại 5 xã biên giới (Thanh Long, Thụy Hùng, Trùng Khánh, Tân Thanh, Tân Mỹ) được tăng cường 2 đến 3 cuộc/tuần góp phần nâng cao hiệu quả công tác phối hợp chốt chặn giữa các lực lượng tại đường biên, lối mở biên giới; tuyên truyền cho nhân dân nhân thức đúng, đầy đủ, không chủ quan, không hoang mang về dịch Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Văn Lãng kiểm tra chốt chặn ngăn xuất nhập cảnh trái phép tại xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng

Với đặc thù là huyện có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, Ban Chỉ đạo huyện chỉ đạo lực lượng dân quân tự vệ, công an xã phối hợp với Đồn Biên phòng Tân Thanh, Đồn Biên phòng Na Hình đóng quân trên địa bàn thành lập 9 tổ cơ động, 22 tổ chốt chặn tổ chức trực 24/24 giờ tại các đường mòn, lối mở biên giới để ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và kịp thời thu dung công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về vào khu cách ly.

Tính từ ngày 31/1/2020 đến ngày 18/2/2020, huyện Văn Lãng có 64 người được theo dõi sức khỏe do đi từ Trung Quốc về và tiếp xúc gần với người đi từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong đó: 53 trường hợp được chuyển về 3 khu vực cách ly của tỉnh; 10 trường hợp cách ly, theo dõi tại Trung tâm Y tế huyện; 1 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tính đến 10 giờ ngày 18/02/2020, trên địa bàn huyện còn 106 người đi lao động Trung Quốc chưa về; 108 người Trung Quốc đang sinh sống và làm việc trên địa bàn (72 người đã đủ thời gian cách ly 14 ngày, 36 người đang tiếp tục theo dõi).

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng là đơn vị thường trực của Ban Chỉ đạo huyện đã chuẩn bị sẵn sàng ứng phó. Bác sĩ Vi Văn Nhất, Giám đốc Trung tâm Y tế Văn Lãng cho biết: Trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó và kích hoạt kịch bản thứ 2 là có ca bệnh xâm nhập địa bàn. Khu cách ly được bố trí 10 giường bệnh với đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ để cách ly. Ngoài ra, đơn vị đã thành lập đội phản ứng nhanh nội viện, ngoại viện, kiện toàn các đội cấp cứu lưu động để sẵn sàng hỗ trợ khi có dịch bệnh xâm nhập.

Cùng với công tác y tế, công tác tuyên truyền được thực hiện liên tục, sâu rộng với nhiều hình thức như: tuyên truyên lưu động, tuyên truyền trực tiếp tại hộ gia đình, phát tờ rơi… Qua tuyên truyền, nhân dân đã chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Anh Đàm Văn Hóa, thôn Pác Cáy, xã Thụy Hùng cho biết: Tôi thường xuyên sang lao động tại Trung Quốc, qua tuyên truyền của cán bộ xã và nhân viên y tế thôn bản, tôi hiểu rõ hơn về dịch Covid-19, trong thời gian này tôi sẽ không sang Trung Quốc lao động để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến bản thân và những người xung quanh.

Ông Nguyễn Đình Trường, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, huyện Văn Lãng chưa có trường hợp nào mắc Covid-19. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền cho nhân dân về dịch Covid-19, xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường ngăn chặn xuất cảnh trái phép, kịp thời tư vấn, hướng dẫn nhân dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/271663-phong-covid-19-tai-huyen-bien-gioi-van-lang.html

  • Từ khóa