Duma Quốc gia Nga thông qua dự luật về quy định khai thác tiền kỹ thuật số

Thứ 6, 26.07.2024 | 08:39:06
238 lượt xem

Ngày 25/7, Duma Quốc gia Nga thông qua ở lần đọc thứ nhất dự luật cho phép hợp pháp hóa việc khai thác tiền kỹ thuật số tại Nga.

Cơ sở hạ tầng giao dịch đồng tiền kỹ thuật số. (Ảnh: TACC)


Dự luật được Nhóm nghị sĩ do Chủ tịch Ủy ban thị trường tài chính của Duma Quốc gia Nga Anatoly Aksakov đứng đầu đưa ra. Dự luật này quy định trình tự và điều kiện khai thác tiền kỹ thuật số trong luật pháp Nga.

Ông Nikita Chaplin, thành viên Ủy ban ngân sách và thuế cho biết, dự luật giúp giảm thiểu rủi ro của hoạt động khai thác bất hợp pháp và các vi phạm liên quan.

Theo ông Nikita Chaplin, các yêu cầu và biện pháp kiểm soát được thiết lập sẽ làm khó khăn hơn cho việc lách luật và sử dụng tiền kỹ thuật số trong các giao dịch bất hợp pháp. Quy định khai thác ở cấp độ luật pháp có thể thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp, thu hút đầu tư và tạo ra việc làm mới.

Ông Nikita Chaplin nhấn mạnh, theo ước tính của các chuyên gia, vào năm ngoái các nhà đầu tư ở Nga đã khai thác khoảng 54.000 Bitcoin với tổng giá trị hơn 3,5 tỷ USD.

Dự luật quy định, các yêu cầu đối với hoạt động của các cá nhân và tổ chức thực hiện khai thác tiền kỹ thuật số, bao gồm các thành viên của nhóm khai thác sẽ do Chính phủ Nga thiết lập sau khi thống nhất với Ngân hàng Trung ương Nga. Bộ Phát triển số hóa, liên lạc và truyền thông đại chúng Nga sẽ giám sát việc tuân thủ các yêu cầu đã được đặt ra. Chính phủ cũng có thể cấm hoạt động khai thác ở một số vùng hoặc khu vực cụ thể.

Theo dự luật, chỉ các tổ chức pháp nhân và doanh nhân của Nga, có trong danh sách đăng ký tương ứng, mới được phép khai thác tiền kỹ thuật số. Công dân Nga không phải là doanh nhân cá nhân có thể khai thác tiền kỹ thuật số mà không cần vào danh sách đăng ký, nếu không vượt quá hạn mức tiêu thụ năng lượng do Chính phủ Nga đặt ra.

Quy định về danh sách đăng ký sẽ do Chính phủ ban hành. Ngoài ra, các tổ chức pháp nhân và doanh nhân cá nhân bị cấm kết hợp khai thác tiền kỹ thuật số với các hoạt động liên quan đến truyền tải điện, quản lý vận hành hệ thống điện, sản xuất hoặc mua bán điện.

Dự luật yêu cầu các nhà đầu tư cung cấp thông tin về số tiền kỹ thuật số khai thác được cho các cơ quan chính phủ có thẩm quyền, cũng như các địa chỉ định danh.

Đồng thời, Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang sẽ có quyền lập danh sách các địa chỉ định danh có liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố. Dự luật cũng cho phép bán tiền kỹ thuật số khai thác được mà không cần sử dụng hạ tầng thông tin của Nga.

Tuy nhiên, dự luật cấm tổ chức giao dịch tiền kỹ thuật số trong lãnh thổ Nga, ngoại trừ việc khai thác và phân phối trong nhóm khai thác. Đồng thời, việc quảng cáo hoặc đề nghị tiền kỹ thuật số dưới bất kỳ hình thức nào cho công chúng cũng bị cấm, cũng như các dịch vụ nhằm tổ chức phát hành và giao dịch tiền kỹ thuật số.

Dự kiến, nếu được thông qua, luật sẽ có hiệu lực từ ngày 1/9/2024.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/duma-quoc-gia-nga-thong-qua-du-luat-ve-quy-dinh-khai-thac-tien-ky-thuat-so-post821095.html

  • Từ khóa