Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng

Thứ 3, 06.08.2024 | 14:26:33
684 lượt xem

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác quán triệt, học tập nghị quyết, chỉ thị, giáo dục chính trị (GDCT), phổ biến giáo dục pháp luật của Đảng, Nhà nước và Quân đội. Qua đó, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tăng cường tình đoàn kết, thống nhất trong toàn lực lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 123, Bộ CHQS tỉnh tìm hiểu lịch sử, truyền thống Đảng Cộng sản Việt Nam

Hằng năm, trên cơ sở bám sát đặc điểm địa bàn, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt, cụ thể hóa chỉ thị, nghị quyết của cấp trên sát với đặc điểm tình hình nhiệm vụ; tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị, trọng tâm là công tác GDCT, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật. Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tốt hoạt động của Ban Chỉ đạo 35, lực lượng 47, duy trì thường xuyên việc đấu tranh trên không gian mạng, góp phần ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hoà bình”, nâng cao tinh thần cảnh giác cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trong tiếp cận thông tin trên các trang mạng, nhận thức đúng đắn về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đổi mới công tác giáo dục chính trị

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhằm thống nhất về nhận thức và hành động, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn coi trọng, đổi mới công tác GDCT; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị với chủ đề “tự soi, tự sửa”; học tập tác phẩm, bài viết của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội ở nước ta... Qua đó, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và kỷ luật Quân đội.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã thường xuyên thông tin kịp thời những sự kiện chính trị thời sự nổi bật, những vấn đề nhạy cảm về tình hình thế giới, khu vực và trong nước; tổ chức sinh hoạt chính trị, tư tưởng tăng cường công tác giáo dục, quản lý, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh; thực hiện nghiêm nền nếp sinh hoạt ngày chính trị văn hóa tinh thần, ngày pháp luật trong cơ quan, đơn vị và các chế độ nghe đài, xem truyền hình. Cùng đó, khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ; phổ biến kịp thời một số nội dung cơ bản của luật, văn bản quy phạm pháp luật, thông tư, hướng dẫn mới ban hành liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quân sự, quốc phòng với quân số tham gia học tập đạt 99,8%. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh có 1 nhà truyền thống, 1 thư viện, 13 phòng Hồ Chí Minh, 7 phòng đọc dành cho cán bộ, chiến sĩ... góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, đời sống văn hóa, tinh thần trong LLVT tỉnh.

Từ năm 2019 đến nay, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức cho bộ đội học tập các chuyên đề: nâng cao nhận thức của quân nhân về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; tăng cường công tác giáo dục, quản lý bộ đội, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trong trong LLVT Quân khu 1; nhận diện âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “bất tuân dân sự” của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta trong tình hình hiện nay và những vấn đề đặt ra đối với công tác bảo vệ chính trị nội bộ… Đồng thời, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức tọa đàm với các chủ đề: phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân; “3 đề cao, 5 chống”; xây dựng và phát huy tinh thần đoàn kết, tình thương yêu đồng chí, đồng đội gắn với phê phán, đấu tranh bài trừ thói hư, tật xấu, lối sống thực dụng, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Qua đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị như: mô hình “Tuyên truyền lời Bác dạy ngày này năm xưa”, “Mỗi tuần một điều luật”, “Tổ chuyên gia 35”, “Lá thư tư vấn tâm lý, pháp luật”;... Thông qua các hình thức giáo dục chính trị đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức về truyền thống, nhiệm vụ cách mạng của quân đội, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước và kỷ luật quân đội.

Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác GDCT trong 5 năm qua (2019 – 2023), 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có từ 84,52% đến 89,06% đạt khá, giỏi. Tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh ổn định, tuyệt đại đa số yên tâm công tác, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Nêu cao trách nhiệm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Là một trong những lực lượng đông đảo, nòng cốt, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch. Ðảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo 35, duy trì hiệu quả hoạt động của lực lượng 47 các cấp. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh thành lập các trang, nhóm để tuyên truyền, chia sẻ lan tỏa các tin bài, hình ảnh có nội dung tích cực; đấu tranh kịp thời với các tư tưởng lệch lạc, dư luận sai trái và tác động gỡ bỏ, triệt phá các tài khoản phản động, tiêu cực trên không gian mạng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nhằm đấu tranh hiệu quả với các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng, cơ quan chính trị đã tham mưu cho Bộ CHQS tỉnh ban hành hướng dẫn LLVT tỉnh nắm chắc những nội dung cơ bản về hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng; tích cực chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, kịp thời ngăn chặn làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện nay, LLVT tỉnh có 17 trang, nhóm phục vụ công tác tuyên truyền quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Quân đội và LLVT tỉnh. Trong đó, nhóm "Sắc Đào Mẫu Sơn" có số lượng người tham gia lớn nhất hiện nay, với trên 1.200 thành viên. Thông qua việc viết bài, lan toả các thông tin tích cực trên các các trang, nhóm, LLVT tỉnh đã đấu tranh phản bác lại những quan điểm, luận điệu sai trái, xuyên tạc nhằm chia rẽ Ðảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Từ năm 2019 đến nay, “Chuyên gia 35” Bộ CHQS tỉnh đã báo cáo 38 tài khoản Facebook trên các trang, nhóm thông tin sai sự thật, kích động, chống đối; báo xấu được trên 420 tài khoản, trang nhóm thông tin sai sự thật, xúc phạm, đến danh dự uy tín của chế độ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội, với trên 218.400 lượt báo xấu. Qua đó, góp phần làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, “phi chính trị hoá” quân đội của các thế lực phản động, thù địch trên không gian mạng.

Trung tá Đặng Mạnh Hồi, Chính ủy Trung đoàn 123 cho biết: Cấp uỷ, chỉ huy thường xuyên quan tâm giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nắm chắc những vấn đề chung về hoạt động tham gia đấu tranh trên không gian mạng; hướng dẫn cán bộ, đảng viên cách thức, biện pháp đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng; cán bộ, đảng viên đã tham gia viết bài tuyên truyền, chia sẻ những nội dung tích cực, lý luận thực tiễn sắc bén, đấu tranh, phản bác lại các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ những giá trị tốt đẹp, bền vững, đúng đắn, khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam.

Với những kết quả trong thực hiện công tác Đảng, công tác chính trị, đã góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh. Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác GDCT trong 5 năm qua (2019 – 2023), 100% cán bộ, chiến sĩ đạt yêu cầu, trong đó có từ 84,52% đến 89,06% đạt khá, giỏi. Tình hình tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh ổn định, tuyệt đại đa số yên tâm công tác, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị, tuyên truyền, định hướng tư tưởng, đấu tranh, phản bác hiệu quả với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xay-dung-luc-luong-vu-trang-tinh-vung-manh-ve-chinh-tri-tu-tuong-5017122.html

  • Từ khóa