Văn hóa giao thông từ ý thức của mỗi quân nhân

Thứ 6, 16.08.2024 | 08:31:12
403 lượt xem

Hưởng ứng Cuộc vận động “Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông”, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị thuộc LLVT Quân khu 5 đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong chấp hành pháp luật về giao thông, giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương).

Tại Hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” do Ban Thanh niên Quân đội chủ trì, phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 5, Tỉnh đoàn Ninh Thuận cùng các đơn vị trong và ngoài Quân đội vừa tổ chức tại TP Phan Rang-Tháp Chàm (Ninh Thuận), đội Quân khu 5 đã thể hiện xuất sắc ở cả 4 nội dung thi (tự giới thiệu; kiến thức về luật giao thông và văn hóa khi tham gia giao thông; tiểu phẩm; hùng biện về văn hóa giao thông) và đoạt giải nhất toàn đoàn. Đó là một minh chứng rõ nét cho kết quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, xây dựng văn hóa giao thông của mỗi quân nhân. 

Văn hóa giao thông từ ý thức của mỗi quân nhân
Sư đoàn 315, Quân khu 5 phối hợp với các lực lượng diễu hành hưởng ứng Năm an toàn giao thông-2024.  

Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Trợ lý Phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Quân khu 5 cho biết: “Với phương châm “Một ý thức giao thông, triệu nụ cười hạnh phúc”, tuổi trẻ LLVT Quân khu 5 đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức của quân nhân về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và xây dựng văn hóa giao thông với cách làm đa dạng, phong phú, như: Sinh hoạt chính trị, thi tìm hiểu, diễn đàn, tọa đàm, sân khấu hóa...; thường xuyên phối hợp với các tổ chức, lực lượng ngoài Quân đội triển khai các hoạt động xung kích trong xây dựng văn hóa giao thông và bảo đảm ATGT; các mô hình như: “Chi đoàn không có đoàn viên, thanh niên vi phạm kỷ luật, vi phạm luật giao thông”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”, “Điểm giao cắt đường bộ, đường sắt an toàn”... hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực. Các tổ chức đoàn trong LLVT Quân khu đã đưa việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên thành một tiêu chí quan trọng trong đánh giá, bình xét thi đua, khen thưởng của tổ chức và cá nhân”.

Tìm hiểu thực tế tại Sư đoàn 315, Quân khu 5, ngay tại cổng gác, chúng tôi được chứng kiến “Tổ điều lệnh” gồm trực ban nội vụ và vệ binh kiểm tra lễ tiết tác phong của quân nhân; giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự trước khi ra vào doanh trại... Từ tác phong, động tác dứt khoát của người kiểm tra đến thái độ nghiêm túc của quân nhân được kiểm tra cho thấy nền nếp, chất lượng xây dựng chính quy ở đơn vị. Theo Đại tá Nguyễn Dương Kiên, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 315, địa bàn đóng quân của đơn vị gần tuyến đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1A, mật độ người, phương tiện tham gia giao thông cao, dễ xảy ra mất ATGT.

Thực hiện Năm an toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, cùng với quán triệt sâu, kỹ các văn bản của cấp trên, đơn vị đã đưa công tác này vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm và xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện; phấn đấu chấm dứt vụ việc tai nạn giao thông do lỗi chủ quan gây ra; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc quán triệt sâu sắc và triển khai có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu thi đua và các văn bản chỉ đạo của trên về bảo đảm trật tự ATGT...

Văn hóa giao thông từ ý thức của mỗi quân nhân
Cán bộ, nhân viên Bộ CHQS tỉnh Ninh Thuận thực hành lái xe qua đường hẹp tại Ngày hội “Thanh niên Quân đội với văn hóa giao thông”. 

Nhằm tuyên truyền sâu rộng đến từng quân nhân về văn hóa giao thông, tác phong khi điều khiển phương tiện giao thông, Sư đoàn đã chỉ đạo các tổ chức quần chúng tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Giao lưu văn nghệ, chia sẻ về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, xem phim tư liệu, tổ chức trò chơi hỏi-đáp có thưởng về ATGT, trải nghiệm kỹ năng lái xe an toàn... 

“Một cách làm hiệu quả của đơn vị vừa qua là trước mỗi đợt bộ đội nghỉ phép, Sư đoàn tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ xem video clip về một số hình ảnh vi phạm trật tự ATGT dẫn đến tai nạn giao thông, một số tình huống chấp hành Luật Giao thông đường bộ để quán triệt, nhắc nhở, rút kinh nghiệm, yêu cầu bộ đội viết cam kết không vi phạm luật giao thông, qua đó từng bước xây dựng văn hóa giao thông, nêu cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong toàn Sư đoàn”, Đại tá Nguyễn Dương Kiên nhấn mạnh.

Để thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm ATGT trong thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT Quân khu 5 tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nghiêm túc các văn bản, quy định của cấp trên, đặc biệt chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quân nhân. Mỗi cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên cần phát huy lối sống “mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người”, tự giác chấp hành nghiêm pháp luật, quy tắc giao thông, lan tỏa những hình ảnh đẹp, hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông đến với cộng đồng xã hội.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/van-hoa-giao-thong-tu-y-thuc-cua-moi-quan-nhan-789666

  • Từ khóa