Đổi mới phương thức thu hút nhân lực ngành giáo dục

Chủ nhật, 18.08.2024 | 08:48:35
410 lượt xem

Hằng năm, TP Hồ Chí Minh có nhu cầu tuyển hàng nghìn giáo viên cho các bậc học, nhưng số lượng trúng tuyển thường không đáp ứng đủ so với nhu cầu. Trước thềm năm học mới 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cùng với các quận, huyện, TP Thủ Đức đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng trên.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã công bố kết quả tuyển giáo viên, nhân viên đợt 1 năm học 2024-2025 tại các trường THPT công lập trực thuộc. Kết thúc thời gian đăng ký, có 1.244 ứng viên đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi vòng 1, trong đó có 1.148 ứng viên dự tuyển vị trí giáo viên và 96 ứng viên dự tuyển vị trí nhân viên trường học. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tuyển được 297 người, đạt tỷ lệ khoảng 85%, trong đó có 254 giáo viên (gần 96,58%) và 43 nhân viên (55,4%).

Đổi mới phương thức thu hút nhân lực ngành giáo dục
 Giáo viên tham gia làm công tác giám thị tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP Hồ Chí Minh. Ảnh: KHOA HÙNG

Theo đánh giá của Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, ở hầu hết các vị trí giáo viên đều có ứng viên tham gia và trúng tuyển, bao gồm cả những bộ môn nhiều năm nay luôn gặp khó như Mỹ thuật (10 giáo viên), Âm nhạc (8 giáo viên), Tiếng Anh (31 giáo viên), Tin học (12 giáo viên)... Một số môn học có nhu cầu tuyển số lượng lớn giáo viên đều đã tuyển đủ số lượng, như: Lịch sử (45 giáo viên), Toán học (33 giáo viên), Giáo dục quốc phòng (22 giáo viên), Giáo dục thể chất (18 giáo viên), Địa lý (18 giáo viên)... 

Tuy nhiên, ở vị trí nhân viên trường học như nhân viên công nghệ thông tin, giáo vụ, kế toán, thiết bị thí nghiệm, văn thư... có ít ứng viên đăng ký tham gia tuyển dụng, không đáp ứng đủ nhu cầu. Nguyên nhân là do mức lương của nhân viên trường học dù đã tăng nhưng vẫn còn tương đối thấp so với mặt bằng chung, trong khi phải đảm đương khối lượng công việc nhiều. 

Đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố đánh giá, công tác tuyển giáo viên của TP Hồ Chí Minh năm nay có nhiều khởi sắc khi có số lượng lớn ứng viên dự tuyển ở hầu hết các vị trí cần tuyển dụng, giúp thành phố lựa chọn được những ứng viên có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục thành phố. Thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tổ chức thêm những đợt tuyển dụng giáo viên và nhân viên trường học để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành giáo dục.

Năm học 2024-2025, TP Hồ Chí Minh cần tuyển 4.013 giáo viên cho các bậc học từ mầm non đến THPT (bậc mầm non 691 giáo viên, tiểu học 1.386 giáo viên, THCS 1.588 giáo viên, THPT 263 giáo viên và các trường chuyên biệt 85 giáo viên).

Theo ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, để từng bước khắc phục khó khăn trong quá trình tuyển giáo viên, thành phố yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền việc tuyển giáo viên trên các phương tiện truyền thông nhằm thu hút nguồn nhân lực tại chỗ và nguồn lực ở các tỉnh, thành phố đến TP Hồ Chí Minh tham gia ứng tuyển; sớm hoàn thiện đề án chính sách thu hút đối với giáo viên tiểu học tại các trường tiểu học công lập, nhất là đối với các bộ môn khó tuyển dụng như Ngoại ngữ, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố sẽ tiếp tục đặt hàng đào tạo nguồn nhân lực tại các trường đại học để tuyển dụng giáo viên các cấp học; phối hợp triển khai, thực hiện tốt chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc; tiếp tục rà soát, thí điểm phân cấp tuyển dụng...


Theo dantri.com.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/doi-moi-phuong-thuc-thu-hut-nhan-luc-nganh-giao-duc-789954

  • Từ khóa