Công nghệ tiên phong - Khởi nghiệp bền vững

Thứ 7, 31.08.2024 | 14:46:25
390 lượt xem

Đối với Đà Nẵng, công nghệ tiên phong và khởi nghiệp được xem là thế mạnh. Tuy nhiên, khởi nghiệp như thế nào để bền vững và bền vững trong mảng công nghệ tiên phong ra sao thì chưa được kết hợp đúng đắn và rõ ràng.

Nhiều công nghệ mới hấp dẫn bạn trẻ tại SURF 2024.

Ngày 30/8, Hội thảo khoa học: Công nghệ tiên phong - Khởi nghiệp bền vững được tổ chức nằm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng - SURF 2024.

Sự phát triển của khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ tiên phong tại thành phố Đà Nẵng đang trở nên mạnh mẽ trong những năm qua, bên cạnh đó yếu tố khởi nghiệp bền vững cũng là xu thế tất yếu.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng Lê Thị Thục cho biết: Đối với Đà Nẵng, công nghệ tiên phong và khởi nghiệp được xem là thế mạnh. Tuy nhiên, khởi nghiệp như thế nào để bền vững và bền vững trong mảng công nghệ tiên phong ra sao thì chưa được kết hợp đúng đắn và rõ ràng.

Trong thời gian qua, thành phố cũng đã có những hoạt động tiền đề để xây dựng nền tảng công nghệ tiên phong như: triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động thí điểm nền tảng DaNangChain - nền tảng Blockchain riêng đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á; thành lập Trung tâm nghiên cứu, đào tạo thiết kế vi mạch và trí tuệ nhân tạo (DSAC); liên tục tổ chức các hoạt động kết nối, hội thảo bên lề liên quan đến lĩnh vực này.

Công nghệ tiên phong - Khởi nghiệp bền vững ảnh 2

Đại biểu chia sẻ về công nghệ đã ứng dụng.

Hội thảo lần này tạo ra cơ hội để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia, diễn giả nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Những công nghệ tiên phong hiện nay có tiềm năng lớn nhất trong việc thúc đẩy khởi nghiệp bền vững như: AI, Blockchain, EdTech... Theo các diễn giả, khi nói đến “công nghệ” là nói đến những cụm từ như: tương lai, môi trường, bền bỉ, cộng đồng, liêm chính và hội nhập.

Tuy nhiên, các bạn trẻ cần có sự lựa chọn công nghệ đúng đắn. Đại diện khối giáo dục, Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng thông tin, nhà trường luôn cập nhật những công nghệ mới nhất trong chương trình đào tạo cũng như trong hoạt động kết nối với doanh nghiệp, cộng đồng. Không chỉ về AI, robot, mà tất cả những công nghệ mới đang được doanh nghiệp, cộng đồng khởi nghiệp có hiện nay.

Đà Nẵng có thế mạnh là nhiều trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; các trường cung cấp đủ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp khi đến Đà Nẵng hoạt động, khởi nghiệp.

Công nghệ tiên phong - Khởi nghiệp bền vững ảnh 3

Đại biểu tọa đàm tại Hội thảo.

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng cũng chia sẻ: Một việc quan trọng nhất và vấn đề Sở luôn theo đuổi từ trước đến nay là hoàn thiện cơ chế chính sách. Muốn có môi trường thuận lợi, điều kiện tốt nhất, hỗ trợ 1 cách mạnh mẽ nhất thì cần có một cơ chế chính sách đủ tốt để các bạn khởi nghiệp phát triển tại mảnh đất của mình đồng thời mời gọi được các tổ chức quốc tế đến với Đà Nẵng.

Các diễn giả cũng chia sẻ về vai trò của công nghệ trong việc đạt được khởi nghiệp bền vững. Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam tâm sự: “Mình rất yêu công nghệ và tự hào có 25 năm làm công nghệ. Đến hôm nay, công nghệ lại càng dễ dàng và cũng cần thiết phải đưa vào cuộc sống. Nhưng mình không muốn công nghệ trở thành mối đe dọa hay loại bỏ con người khỏi cuộc sống, cũng như nhìn vào công nghệ mà chúng ta quá sợ hãi, hoặc phải đầu tư quá nhiều. Chúng ta chỉ cần công nghệ để nâng cao năng suất lao động phục vụ con người”.

Đồng ý với những chia sẻ trên, các diễn giả đều cho rằng, công nghệ có tiên tiến đến đâu đi chăng nữa, thì con người vẫn là quan trọng nhất. Công nghệ chỉ là công cụ, là phương tiện để phục vụ cuộc sống và con người cần sử dụng đúng đắn cũng như hiệu quả công nghệ đó.

Như vậy, công nghệ tiên phong và khởi nghiệp bền vững chính là những điểm sẽ đưa con người đến với một mức sống tốt hơn, hoàn cảnh tốt hơn, môi trường tốt hơn.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/cong-nghe-tien-phong-khoi-nghiep-ben-vung-post827702.html

  • Từ khóa