Xúc tiến thương mại: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường lớn

Thứ 3, 03.09.2024 | 14:32:00
662 lượt xem

Xúc tiến thương mại là một trong nhưng hoạt động quan trọng được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo triển khai hằng năm để quảng bá, tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm của tỉnh, đồng thời kết nối cung – cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ, chắp cánh cho các thương hiệu sản phẩm vươn xa ra các tỉnh, thành trong nước và quốc tế.

Các đại biểu tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh tại Tuần lễ quảng bá nông đặc sản Lạng Sơn năm 2024 diễn ra tại Hà Nội

Những năm gần đây, bình quân mỗi năm các sở, ngành, các huyện, thành phố tổ chức và tham gia từ 20 đến 30 chương trình xúc tiến thương mại (XTTM) từ quy mô cấp huyện, cấp tỉnh đến cấp quốc gia và quốc tế. Các chương trình được tổ chức đa dạng như hội thảo, hội nghị, hội chợ triển lãm, các ngày hội đặc sản… mỗi chương trình đều góp phần quan trọng tạo dựng  thương hiệu các sản phẩm của địa phương, trong đó một số thương hiệu đã rất quen thuộc với người tiêu trong nước như: vịt quay Lạng Sơn, na Chi Lăng, thạch đen Tràng Định, khoai lang Lộc Bình…

Kết nối cung - cầu

Một trong những điểm nổi bật của hoạt động XTTM thời gian qua là thành lập đoàn tham gia các chương trình XTTM lớn được tổ chức ở trong nước và quốc tế. Mỗi chương trình tham gia, đoàn công tác của tỉnh đều bố trí các gian hàng trưng bày, giới thiệu nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh. Qua khảo sát của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, gian hàng của Lạng Sơn tại các chương trình XTTM luôn được người tiêu dùng quan tâm, tham quan, mua sắm, sản phẩm mang đi luôn “cháy hàng”, không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng...

Gần đây nhất, từ ngày 19/4 đến ngày 25/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã tổ chức đoàn tham dự Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Tại hội chợ, đoàn đã bố trí 2 gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu thành tựu, tiềm năng, lợi thế về đầu tư, thương mại, du lịch và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Trong thời gian 1 tuần, bình quân mỗi ngày gian hàng của tỉnh thu hút hơn 1.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, một số sản phẩm như tinh dầu hồi, thạch đen đã “cháy hàng” ngay từ ngày thứ 4 trưng bày tại hội chợ.

Ngày 24/7/2024, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh và Ủy ban Xúc tiến thương mại Quốc tế Trung Quốc, Chi nhánh Quảng Tây đã ký kết biên bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác giao lưu kinh tế thương mại. Theo đó, hai bên thống nhất cùng nhau thúc đẩy và triển khai các nội dung hợp tác về XTTM, đầu tư và du lịch mà lãnh đạo hai nước, tỉnh/khu đã đạt được nhận thức chung, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, mở rộng thị trường; thúc đẩy hợp tác đầu tư, mở rộng và thường xuyên trao đổi thông tin lẫn nhau về hợp tác thương mại, đầu tư và du lịch mang tính khả thi để đem lại lợi ích chung; thiết lập cơ chế hỗ trợ, kết nối và tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp mỗi bên tìm hiểu môi trường đầu tư, tích cực tham gia các chương trình XTTM, xúc tiến đầu tư và du lịch do mỗi bên phối hợp hoặc hỗ trợ tổ chức… Với một số nội dung liên quan đến XTTM, biên bản là tiền đề quan trọng để kết nối cung - cầu và quảng bá sản phẩm của tỉnh tới thị trường lớn là Quảng Tây, Trung Quốc; góp phần quan trọng thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế giữa 2 tỉnh/khu.

Hằng năm, các cấp, ngành liên quan còn tổ chức, tham gia nhiều hội nghị kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường. Có thể kể đến một số chương trình nổi bật như: năm 2022, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức diễn đàn kết nối tiêu thụ na và nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn với trên 50 điểm cầu trực tuyến tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Lạng Sơn; năm 2023, Sở Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang tổ chức hội nghị kết nối giao thương giữa siêu thị Tứ Sơn, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang với các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh; tháng 8/2024, đoàn công tác của tỉnh tham dự hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và phân phối các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024...

Ông Trần Anh Thuần, Trưởng Phòng XTTM và Khuyến công, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh cho biết: Một trong những mục tiêu khi tổ chức hoặc tham gia chương trình XTTM mà trung tâm đặt ra đó là kết nối cung – cầu cho sản phẩm của tỉnh. Do vậy, trung tâm luôn nghiên cứu, lựa chọn những doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất có sản phẩm phù hợp, có tiềm năng tiếp cận thị trường nơi diễn ra sự kiện XTTM để tạo điều kiện cho đơn vị tham gia.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, từ năm 2018 đến nay, thông qua các chương trình XTTM trong và ngoài tỉnh, đã có hơn 60 hợp đồng hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm được ký kết.

Điển hình như: hợp đồng ký kết tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Hợp tác xã Vĩnh Kim (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) với Công ty TNHH MTV Hà Châu Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn); hợp tác tiêu thụ các sản phẩm từ thạch đen giữa Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý (huyện Tràng Định) với Công ty TNHH Sinh hóa Minh Dương Việt Nam (thuộc Tập đoàn Sinh hóa Minh Dương - Nông khẩn Quảng Tây, Trung Quốc)… 

Đưa thương hiệu vươn xa

Các chương trình XTTM không chỉ kết nối cung – cầu mà còn góp phần quan trọng tạo dựng và đưa nhiều thương hiệu sản phẩm của tỉnh vươn xa ra các tỉnh, thành phố trên cả nước cũng như quốc tế. Cụ thể, một số sản phẩm của tỉnh đã xây dựng được thương hiệu tầm khu vực và quốc gia như: na Chi Lăng được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôn vinh, trao giải thưởng cúp vàng và chứng nhận đạt Top 10 Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2018, 2019; chè Ô Long Thái Bình được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tôn vinh đạt Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2021; thạch đen Tràng Định, rượu Mẫu Sơn lọt vào Top 100 đặc sản quà tặng Việt Nam năm 2022 do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố...       

Ông Nguyễn Quang Huy, Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư xuất nhập khẩu Đức Quý (xã Kim Đồng, huyện Tràng Định)  cho biết: Thông qua các chương trình XTTM chúng tôi đã có cơ hội quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Theo đó, hiện nay, sản phẩm thạch đen dạng bột của công ty không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được xuất khẩu sang các nước Trung Quốc, Ấn Độ và đang chuẩn bị xuất sang thị trường nước Úc. Trung bình mỗi năm, công ty xuất bán ra thị trường khoảng 2.000 tấn bột thạch đen (trong đó có tới 70% xuất ra thị trường nước ngoài).   

Ông Hoàng Xuân Thuận, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh nhấn mạnh: Các chương trình XTTM là giải pháp quan trọng để hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, phát triển sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, phân loại thị trường nội địa, cũng như thị trường xuất khẩu để lựa chọn doanh nghiệp, HTX có sản phẩm phù hợp tham gia các chương trình XTTM nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá cho các sản phẩm của tỉnh. Song song với đó, trung tâm thực hiện các hoạt động XTTM trực tiếp như đưa các sản phẩm của tỉnh đến giới thiệu tại các khu, cụm công nghiệp, các nhà phân phối bán lẻ trên cả nước; mở các điểm giới thiệu sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ số vào việc triển khai các chương trình XTTM để mở rộng kênh tiếp cận khách hàng, đáp ứng xu thế phát triển kinh tế số hiện nay.

Có thể thấy rằng, các chương trình XTTM được triển khai hiệu quả trong những năm qua đã thật sự trở thành bệ phóng, chắp cánh cho nhiều sản phẩm của tỉnh vươn ra thị trường lớn. Minh chứng rõ ràng nhất là hiện nay nhiều sản phẩm của tỉnh không chỉ xuất ra thị trường các tỉnh, thành phố trong nước mà còn vươn xa ra thị trường thế giới, đặc biệt là các sản phẩm nông, lâm sản đặc trưng như: hoa hồi và các sản phẩm chế biến từ hồi; tinh dầu sở; thạch đen… đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương cũng như tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh ngày một tăng. Qua 7 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương của tỉnh đạt 89 triệu USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2023; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 20.827,2 tỷ đồng, tăng 13,08% so với cùng kỳ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xuc-tien-thuong-mai-chap-canh-dua-thuong-hieu-san-pham-vuon-xa-5019132.html

  • Từ khóa