Việt Nam và Nga thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xây dựng

Thứ 4, 11.09.2024 | 14:57:29
340 lượt xem

Ngày 10/9, tại Thủ đô Moskva, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Đoàn công tác Bộ Xây dựng do Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị dẫn đầu, đã làm việc với Bộ trưởng Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích công cộng Liên bang Nga nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và lao động xây dựng, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích công cộng Liên bang Nga Irek Faizullin. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã gặp và làm việc với Bộ trưởng Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích công cộng Liên bang Nga Irek Faizullin.

Phát biểu chào mừng đoàn công tác Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ trưởng Irek Faizullin khẳng định, quan hệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam là quan hệ hữu nghị truyền thống, có độ tin cậy cao và đã được thử thách qua thời gian.

Trong lĩnh vực xây dựng, Bộ Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích công cộng Liên bang Nga và Bộ Xây dựng Việt Nam đã ký văn bản hợp tác vào năm 2012 trong nhiều lĩnh vực. Nga sẵn sàng tiếp tục mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mà Việt Nam quan tâm.

Bộ trưởng Irek Faizullin cũng cho biết, hiện nhu cầu xây dựng ở Nga đang liên tục tăng và Nga quan tâm đến nhân lực trong ngành xây dựng và bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nguồn nhân lực lao động xây dựng.

Việt Nam và Nga thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xây dựng ảnh 2

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: XUÂN HƯNG)

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cảm ơn sự giúp đỡ, hỗ trợ của Liên Xô trước đây và nước Nga ngày nay đối với công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam; bày tỏ vui mừng trước sự hợp tác ngày càng phát triển giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng cho biết, các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng Việt Nam đã có quan hệ hợp tác nhiều năm với các đơn vị của Nga trong các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học xây dựng và vật liệu xây dựng.

Một số doanh nghiệp Việt Nam đã có quan hệ hợp tác với các đối tác Liên bang Nga như Tổng Công ty Viglacera có mặt ở thị trường Nga đã hơn 20 năm. Trong dịp này, Viglacera cũng ký thỏa thuận hợp tác với hai doanh nghiệp Nga trong lĩnh vực vật liệu xây dựng và thi công lắp đặt thiết bị.

Bộ trưởng cho rằng, quan hệ hợp tác giữa hai bộ vẫn còn dư địa lớn và bày tỏ mong muốn đẩy mạnh tăng cường hợp tác tương xứng mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Việt Nam và Nga thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xây dựng ảnh 3

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trao quà lưu niệm cho Bộ trưởng Irek Faizullin.(Ảnh: XUÂN HƯNG)

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ mong muốn Bộ Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích công cộng Liên bang Nga tiếp tục hợp tác chia sẻ trong lĩnh vực xây dựng chính sách pháp luật về quản lý, quy hoạch kiến trúc đô thị, chính sách về nhà ở, xây dựng hoàn thiện hệ thống quy chuẩn xây dựng, hợp tác nghiên cứu về vật liệu xây dựng, lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhân lực cho ngành xây dựng...

Nhân dịp này, Bộ Trưởng Irek Faizullin mời đoàn Việt Nam tham dự Giải Vật liệu xây dựng quốc tế được tổ chức tại Liên bang Nga vào tháng 10 tới, để cùng nhau thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp xây dựng và vật liệu xây dựng phát triển.

Bộ trưởng Xây dựng, Nhà ở và Tiện ích công cộng Liên bang Nga cũng kêu gọi hợp tác trong các dự án xây dựng phục vụ du lịch đang phát triển của Nga, sẵn sàng ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án và cùng nhau tháo gỡ các khó khăn về thanh toán, về chính sách giá.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/viet-nam-va-nga-thuc-day-hop-tac-trong-linh-vuc-xay-dung-post829625.html

  • Từ khóa