Khai mạc hội nghị lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024

Thứ 5, 12.09.2024 | 00:00:00
320 lượt xem

Sáng 12/9, tại thành phố Cao Bằng, hội nghị lần thứ 8 của Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng CVĐC".

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn và các đại biểu dự chương trình khai mạc hội nghị

Tham dự khai mạc hội nghị có đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam; bà Lidia Brito, Trợ lý Tổng giám đốc UNESCO về Khoa học tự nhiên; ông Nikolas Zouros, Chủ tịch Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương và hơn 800 đại biểu trong nước và quốc tế. 

Về phía tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng CVĐC toàn cầu UNESCO Lạng Sơn.

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu tham dự khai mạc hội nghị

Hội nghị của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức luân phiên 2 năm một lần tại các nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với mục đích chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, các mô hình hiệu quả, giải pháp hữu ích trong công tác xây dựng và phát triển CVĐC theo các tiêu chí của UNESCO giữa các thành viên Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và đồng bào các dân tộc trong việc bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản để phát triển du lịch bền vững.

Lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng phát biểu khai mạc hội nghị

Hội nghị lần thứ 8 của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 sẽ tổ chức phiên họp toàn thể các CVĐC với nội dung tăng cường các hoạt động giao lưu, kết nối, hợp tác giữa các thành viên trong mạng lưới, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến, mô hình hiệu quả trong công tác xây dựng và phát huy mô hình CVĐC; phiên hội thảo chuyên đề và nhiều hoạt động được tổ chức từ ngày 12/9 đến ngày 15/9 như: hội nghị thường niên của Tiểu ban chuyên môn về CVĐC toàn cầu Việt Nam; hoạt động trao đổi, ký kết biên bản hợp tác giữa các CVĐC trong Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương; một số hoạt động hội nghị, hội thảo chuyên đề và trao đổi hợp tác khác...

Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi khai mạc hội nghị

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh: Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường gắn kết, gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị loại hình di sản đặc biệt – di sản địa chất gắn với đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa, vì phát triển của cộng đồng, sinh kế của người dân và phát triển bền vững ở Việt Nam nói riêng, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói chung cũng như toàn cầu trong suốt hai thập kỷ qua.

Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hội nghị lần này các đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm hay, điển hình tốt, đưa ra các khuyến nghị chính sách phù hợp về quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững CVĐC toàn cầu; thúc đẩy quan hệ đối tác nhiều bên và hợp tác quốc tế phát triển công viên địa chất toàn cầu gắn với phát triển bền vững; thúc đẩy tầm nhìn dài hạn 5 năm, 10 năm cho phát triển Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO.

Các đại biểu tham dự khai mạc hội nghị chụp ảnh lưu niệm

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm quan gian hàng trưng bày của Công viên địa chất Lạng Sơn

Trong chương trình, ban tổ chức đã khánh thành không gian trưng bày, triển lãm các sản vật, sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề truyền thống; những giá trị văn hóa, lịch sử và địa chất từ các CVĐC nổi tiếng của Việt Nam và trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Trong đó, gian hàng của CVĐC Lạng Sơn giới thiệu hơn 300 ấn phẩm về CVĐC Lạng Sơn, quảng bá du lịch, các sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh như quế, hồi, cao khô Vạn Linh, chanh rừng Mẫu Sơn... đến các đại biểu và du khách tham quan. Ngày 15/9, hội nghị sẽ bế mạc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/khai-mac-hoi-nghi-lan-thu-8-cua-mang-luoi-cong-vien-dia-chat-toan-cau-unesco-khu-vuc-chau-a-thai-binh-duong-nam-2024-5021352.html

  • Từ khóa