Nhiều hoạt động đặc sắc trong ngày hội Háng Pỉnh tại Lạng Sơn

Thứ 7, 14.09.2024 | 15:11:30
457 lượt xem

Ngày 14/9 (tức 12/8 âm lịch), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức một số hoạt động trưng bày, tham quan, trải nghiệm nhân ngày hội Háng Pỉnh năm 2024 tại Bảo tàng tỉnh.

Nhân dân

Các cháu thiếu nhi trên địa bàn thành phố trải nghiệm làm bánh nướng truyền thống tại Bảo tàng tỉnh

Theo tiếng dân tộc Tày, Nùng, “Háng” có nghĩa là chợ, “Pỉnh” có nghĩa là bánh nướng, đây là phiên chợ mua sắm bánh nướng nhân dịp tết Trung thu của dân tộc Tày, Nùng Lạng Sơn.

Theo truyền thống cứ vào ngày 12/8 âm lịch hàng năm, đồng bào các dân tộc Tày, Nùng trong và ngoài tỉnh lại nô nức kéo về thành phố Lạng Sơn để trẩy hội.

Trong những năm gần đây địa điểm khuôn viên tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ và Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn đã trở thành nơi diễn ra Hội Háng Pỉnh.

N

Đồng bào dân tộc Nùng Phàn Slình tham quan gian hàng trưng bày thương hiệu bánh trung thu truyền thống nổi tiếng của Lạng Sơn tại Bảo tàng tỉnh

Theo đó, tại Bảo tàng tỉnh đã diễn ra các hoạt động tái hiện không gian văn hoá chợ phiên Kỳ Lừa; trưng bày một số thương hiệu bánh nướng nổi tiếng của Lạng Sơn; nghệ nhân trình diễn quy trình làm bánh nướng truyền thống, trình diễn thêu thùa, dệt vải, trình diễn ẩm thực (quay lợn); tham quan và trải nghiệm làm đèn ông sao; trải nghiệm làm bánh nướng, bánh dẻo và nướng bánh tại lò thủ công.

Nhân

Các em thiếu nhi trên địa bàn thành phố thích thú, chiêm ngưỡng chiếc bánh nướng có kích thước khổng lồ được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh

Đặc biệt, năm nay, ban tổ chức phối hợp Công ty Cổ phần quốc tế Bảo Hưng (tỉnh Thái Bình) trưng bày cặp bánh Trung thu có kích thước khổng lồ nặng 420kg. Đây là cặp bánh Trung thu có kích thước lớn nhất Việt Nam (tính tới thời điểm này), cặp bánh gồm 2 chiếc bánh trung thu (gồm một bánh nướng và một bánh dẻo). Mỗi chiếc bánh nướng, bánh dẻo có trọng lượng 210kg, đường kính 1,2m và chiều cao 15cm.

Cặp bánh được làm thủ công trong 20 ngày bởi 20 người thợ tài hoa với nhiều năm kinh nghiệm. Lấy cảm hứng từ những vẻ đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam, cặp bánh nướng, bánh dẻo nhân thập cẩm và nhân đậu xanh có khuôn hình truyền thống với hoa văn tinh tế là hình vầng trăng tròn biểu tượng cho sự tròn đầy, viên mãn.

Các hoạt động tại Bảo tàng tỉnh sẽ kéo dài từ 14/9 đến hết 17/9/2024. Được biết, sau khi kết thúc trưng bày, cặp bánh Trung thu có kích thước khổng lồ sẽ được bàn giao cho các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh.

Thông qua các hoạt động diễn ra trong ngày hội Háng Pỉnh nhằm động viên mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế -  xã hội của tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/da-dang-hoat-dong-trong-ngay-hoi-hang-pinh-tai-bao-tang-tinh-5021651.html

  • Từ khóa