Cán bộ dân vận ở cơ sở: Nhân tố quan trọng tạo đồng thuận xã hội

Thứ 4, 18.09.2024 | 08:44:04
213 lượt xem

Để vận động các tầng lớp Nhân dân ủng hộ, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở. Hoạt động với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà", đội ngũ này đã thực sự trở thành những "cầu nối" vững chắc giữa Đảng với Nhân dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội.

Thành viên Khối dân vận xã Minh Tiến (ngoài cùng bên trái) cùng người dân khảo sát tuyến đường qua thôn Đồng Khu, xã Minh Tiến, huyện Hữu Lũng được xây dựng do Nhân dân hiến đất

Năm 2023, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn là 1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để đạt được các tiêu chí, việc vận động người dân hiến đất để xây dựng các công trình hạ tầng là rất quan trọng.

Theo chia sẻ của anh Hoàng Quang Chuyền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Đống, thành viên Khối dân vận xã, chỉ tính riêng năm 2023, anh đã thực hiện hơn 20 cuộc tuyên truyền, vận động người dân hiến đất xây dựng NTM. Anh đã cùng các thành viên Khối dân vận xã vận động bằng nhiều hình thức: thông qua các cuộc họp chi bộ, họp thôn, vận động thực địa… Quá trình tuyên truyền, có những hộ dân chưa đồng thuận, còn trăn trở, anh kiên trì cùng đội ngũ cán bộ xã, thôn đến tận nhà  tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, trong năm 2023, toàn xã có trên 130 hộ dân hiến gần 30 nghìn m2 đất. Kết quả này góp phần rất quan trọng để xã Long Đống trở thành xã NTM theo kế hoạch.

Hiện nay toàn tỉnh có trên 2.000 cán bộ dân vận cơ sở thuộc khối dân vận của 200 xã, phường, thị trấn. Các cán bộ thuộc khối dân vận xã hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân thực hiện các quy định của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào… Đội ngũ này cũng chủ động nắm bắt tâm tư người dân, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị để báo cáo cấp trên xem xét, giải quyết.

Tìm hiểu một câu chuyện khác của chị Nguyễn Thị Bông, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, thành viên của Khối dân vận xã giúp chúng tôi hiểu thêm về công tác dân vận của cán bộ cơ sở. Trước đây, Đồng Bục còn tồn tại hủ tục báo hiếu riêng (con trai, con gái đều tổ chức đám tang khi cha mẹ qua đời). Chị Bông chia sẻ: Khi tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh theo tinh thần Nghị quyết số 11 ngày 14/4/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lộc Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, thời gian đầu, chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Việc thay đổi nếp sống tồn tại đã lâu của người dân là không hề đơn giản. Nhờ sự phối hợp tuyên truyền với các tổ chức đoàn thể, hội hiếu trong thôn; vận động hội viên phụ nữ là thành viên trong gia đình, lấy sự nêu gương để tạo sự lan tỏa... đến nay việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang tại địa bàn xã có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, tại thôn Lăng Xè - thôn được chọn làm điểm trong thực hiện Nghị quyết 11, trong vòng 3 năm trở lại đây đã không còn có trường hợp tổ chức báo hiếu riêng.

Hiện nay toàn tỉnh có trên 2.000 cán bộ dân vận cơ sở thuộc khối dân vận của 200 xã, phường, thị trấn. Các cán bộ thuộc khối dân vận xã hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để vận động người dân thực hiện các quy định của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào… Đội ngũ này cũng chủ động nắm bắt tâm tư người dân, tiếp thu những ý kiến, kiến nghị để báo cáo cấp trên xem xét, giải quyết.

Ông Hà Văn Minh, Trưởng phòng Đoàn thể và các hội, Ban Dân vận Tỉnh uỷ cho biết: Qua theo dõi, đánh giá các thành viên trong khối dân vận cơ sở đã tích cực tham mưu giúp cấp ủy cùng cấp thực hiện tốt việc quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chú trọng tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, người dân tham gia phát triển kinh tế – xã hội, các phong trào thi đua yêu nước… qua đó có những đóng góp quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Sự hoạt động tích cực của các thành viên trong khối dân vận cơ sở đã góp phần tạo dựng niềm tin trong Nhân dân, huy động được sự chung tay, góp sức của các tầng lớp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đơn cử trung bình mỗi năm, người dân hiến trên 100 nghìn m2 đất, đóng góp hàng tỷ đồng để xây dựng NTM.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ này, hằng năm cấp ủy các cấp đặc biệt quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn đội cán bộ dân vận cơ sở. Cụ thể, khi có sự thay đổi về nhân sự, đội ngũ này được kiện toàn kịp thời, bảo đảm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Ngoài ra, cấp ủy các cấp còn tổ chức giao ban hằng tháng để cập nhật thông tin cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở với những thông tin cơ bản về tình hình kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương, trong và ngoài nước… Qua đó, cán bộ dân vận chủ động nắm bắt, thực hiện tốt hơn công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người dân.

Thời gian tới, các cấp ủy tiếp tục quan tâm hoàn thiện kỹ năng, trang bị phương pháp xử lý tình huống thực tế… để đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, là nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xay-dung-cau-noi-vung-chac-giua-dang-voi-nhan-dan-5021712.html

  • Từ khóa