Lào Cai chốt thời gian xây khu tái định cư Làng Nủ

Thứ 6, 20.09.2024 | 14:45:15
52 lượt xem

Tỉnh Lào Cai vừa chốt xong thời gian, địa điểm xây dựng 3 khu tái định cư ở 2 huyện Bảo Yên và Bắc Hà, cho các hộ dân bị ảnh hưởng sau trận sạt lở, lũ quét kinh hoàng do bão Yagi gây ra vừa qua.

Sáng 20/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai thông tin, Lào Cai đã xác định thời gian, địa điểm xây dựng 3 khu tái định cư cho người dân chịu thiệt hại nặng nề do lũ quét, sạt lở đất ở 2 huyện Bảo Yên và Bắc Hà.

Cụ thể, sẽ khởi công khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên vào lúc 15h ngày 21/9.

Khu tái định cư mới sẽ được xây dựng trên khu vực đồi Sim (rộng khoảng 10ha), có địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước, rộng rãi. Khu vực này cách chỗ sạt lở thôn Làng Nủ khoảng 2km.

Lào Cai chốt thời gian xây khu tái định cư Làng Nủ - 1

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai cùng đoàn công tác khảo sát thực địa khu tái định cư mới ở Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (Ảnh: Dương Trung).

Chính quyền xây dựng nhà sàn cho người dân trong khu vực tái định cư. Xây theo mẫu, kiến trúc truyền thống của người Tày.

Khởi công xây dựng khu tái định cư Thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà vào lúc 9h ngày 22/9.

Trước mắt, chính quyền địa phương sẽ xây dựng cho khoảng 15 hộ dân, trong khu đất rộng hơn 8ha, cách khu dân cư cũ bị sạt lở gần 3km.

Lào Cai chốt thời gian xây khu tái định cư Làng Nủ - 2

Khu vực sạt lở tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà (Ảnh: Tống Huệ).

"Theo kế hoạch, sẽ có khoảng 74 hộ dân trong thôn nằm trong khu vực có nguy cơ bị sạt lở cao. Tuy nhiên trước mắt, điều kiện xây dựng chỉ đáp ứng được cho 15 hộ dân. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục lên phương án xây dựng cho những hộ trong diện có nguy cơ cao còn lại", ông Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy huyện Bắc Hà nói với phóng viên Dân trí sáng 20/9.

Khởi công khu tái định cư Kho Vàng, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà) vào lúc 8h30 ngày 21/9.

Khu tái định cư mới sẽ được xây dựng cho 32 hộ dân, khu vực này rộng hơn 3ha, cách khu dân cư cũ bị sạt lở khoảng 5,5km.

Theo ông Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy huyện Bắc Hà, trong kế hoạch, có khoảng 60 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, nhưng trước mắt sẽ chỉ xây dựng được cho 32 hộ dân. Thời gian tới, chính quyền sẽ tiếp tục xây dựng thêm một khu tái định cư mới cho bà con trong thôn Kho Vàng.

Ông Dương Đức Huy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai thông tin thêm, đối với 2 khu tái định cư ở Làng Nủ và thôn Nậm Tông, chính quyền và lực lượng chức năng sẽ cố gắng phải hoàn thành trước ngày 31/12, còn với thôn Kho Vàng dự kiến sẽ hoàn thành muộn hơn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/lao-cai-chot-thoi-gian-xay-khu-tai-dinh-cu-lang-nu-20240920120934284.htm

  • Từ khóa