Các hãng xe Nhật được chính phủ hỗ trợ vốn để sản xuất pin

Thứ 7, 21.09.2024 | 08:32:34
43 lượt xem

Số tiền hỗ trợ lên tới 2,4 tỷ USD và mục đích của việc hỗ trợ này là củng cố chuỗi cung ứng pin cho ngành sản xuất xe điện của Nhật.

Theo Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Ken Saito, chính phủ nước này sẽ hỗ trợ 350 tỷ yên (2,44 tỷ USD) cho 12 dự án pin hoặc phụ tùng pin, vật liệu hoặc thiết bị sản xuất.

Ông Saito cho biết khoản hỗ trợ tài chính này của chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư của Toyota và Nissan, cũng như các dự án chung mà Panasonic đang triển khai với Subaru và Mazda.

Các hãng xe Nhật được chính phủ hỗ trợ vốn để sản xuất pin - 1

Pin là bộ phận quan trọng hàng đầu của ô tô điện (Ảnh minh họa: Reuters).

"Chúng tôi hy vọng rằng những nỗ lực này sẽ củng cố chuỗi cung ứng pin lưu trữ của Nhật Bản và khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất pin", ông Saito nói thêm.

Hãng tin Reuters trích dẫn nguồn tin từ Nhật Bản cho biết khoản hỗ trợ tài chính cho sản xuất pin sẽ giúp tăng khoảng 50% năng lực sản xuất pin hàng năm của quốc gia này, từ 80GWh lên 120GWh.

Toyota sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 245 tỷ yên với các công ty con về pin là Prime Planet Energy & Solutions và Primearth EV Energy để tăng sản lượng pin thể rắn và pin prismatic (có hình dạng hộp chữ nhật) lên 9GWh.

Reuters trích dẫn một tờ báo cho biết, nguồn cung pin từ các công ty con của Toyota sẽ bắt đầu vào tháng 11/2026 và kế hoạch bao gồm việc xây dựng các nhà máy pin tại các tỉnh Hyogo và Fukuoka.

Nissan cho biết đã nhận được chứng nhận từ chính phủ Nhật Bản cho kế hoạch sản xuất pin lithium-iron phosphate (LiFePO4) và họ dự kiến sử dụng loại pin này cho các loại xe cỡ nhỏ từ năm 2028, hướng tới mục tiêu đạt công suất 5GWh mỗi năm ở trong nước.

Trong khi đó, Panasonic Energy và Subaru cho biết hai công ty sẽ thành lập một nhà máy tại tỉnh Gunma để cung cấp pin cylindrical lithium-ion (có hình dạng trụ tròn) từ năm 2028.

Panasonic Energy sẽ cung cấp pin cylindrical lithium-ion cho Subaru từ một nhà máy ở Osaka từ năm 2027 và tổng vốn đầu tư là 463 tỷ yên, nhằm đạt được sản lượng pin hàng năm là 16GWh từ nhà máy Gunma vào năm 2030, trong khi 4GWh khác hàng năm sẽ đến từ nhà máy Osaka.

Panasonic Energy cũng sẽ sản xuất pin xe điện cho Mazda từ năm 2027 tại các nhà máy của mình ở Suminoe và Kaizuka.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/cac-hang-xe-nhat-duoc-chinh-phu-ho-tro-von-de-san-xuat-pin-20240920230334254.htm

  • Từ khóa