Phát huy vai trò chi bộ quân sự cấp xã

Thứ 3, 24.09.2024 | 09:12:49
57 lượt xem

Những năm qua, công tác xây dựng, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn (chi bộ quân sự cấp xã) được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện. Qua đó góp phần củng cố, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng vũ trang, nâng cao hiệu quả công tác quân sự, quốc phòng tại cơ sở.

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh. Toàn tỉnh có 11 huyện, thành phố với 200 xã, phường, thị trấn, trong đó có 21 xã, thị trấn biên giới. Thực hiện Kết luật số 41 ngày 31/3/2009 của Ban Bí thư (khóa X) về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới” cùng các văn bản hướng dẫn của cấp trên về tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn…, những năm qua, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc thành lập và phát huy hiệu quả các chi bộ quân sự cấp xã đảm bảo đúng quy định, hướng dẫn.

Củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động

Để phát triển chi bộ quân sự cấp xã rộng khắp, ban chỉ huy quân sự các huyện, thành phố và ban tổ chức các huyện ủy, thành ủy đã phối hợp rà soát, yêu cầu và hướng dẫn đảng ủy các xã, phường, thị trấn quan tâm thực hiện nhiệm vụ này.

Toàn cảnh cuộc làm việc giữa đoàn công tác của tỉnh với Chi bộ quân sự xã Hồng Thái (huyện Bình Gia)

Nếu như năm 2011, toàn tỉnh có 5 đơn vị thí điểm thành lập mô hình chi bộ quân sự xã thì đến nay, toàn tỉnh có 200/200 xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự cấp xã với gần 1.500 đảng viên.

Để các chi bộ quân sự cấp xã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, công tác củng cố, kiện toàn chi bộ được các cấp ủy quan tâm triển khai. Trong đó cơ cấu gồm bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND cấp xã, các đảng viên trong ban chỉ huy quân sự, đơn vị dân quân cơ động, dân quân thường trực. Chi bộ do đồng chí bí thư đảng ủy cấp xã làm bí thư chi bộ, đồng chí chỉ huy trưởng ban chỉ huy quân sự cấp xã làm phó bí thư chi bộ.

Sau khi thành lập, các chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc của chi ủy, chi bộ sát với đặc điểm tình hình của địa bàn, nhiệm vụ của đơn vị. Cụ thể, các chi bộ đã tổ chức sinh hoạt nền nếp theo đúng Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 29/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, trên 98% chi bộ duy trì sinh hoạt đạt 12 kỳ/năm.

Để nâng dần số lượng đảng viên trong loại hình chi bộ này, đảng ủy cấp xã đã quan tâm lãnh đạo công tác bồi dưỡng quần chúng ưu tú, phát triển đảng trong lực lượng dân quân tự vệ. Qua đó trung bình mỗi năm, các chi bộ quân sự cấp xã kết nạp được thêm 100 đảng viên mới.

Bà Vũ Hoàng Thúy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Bí thư Chi bộ quân sự xã Đồng Tân (huyện Hữu Lũng) cho biết: Năm 2017, Chi bộ quân sự xã được thành lập. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chi bộ là phát triển đảng viên. Theo đó, Ban Chỉ huy quân sự xã đã phối hợp với các đơn vị, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào thiết thực nhằm tạo điều kiện để lực lượng dân quân tự vệ được rèn luyện, thử thách. Qua đây phát hiện những đồng chí có tinh thần, trách nhiệm, ưu tú để bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp và số đảng viên của chi bộ đã tăng dần, năm 2017 là 12 đảng viên, đến nay chi bộ có 19 đảng viên.

Nhằm kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động của các chi bộ quân sự cấp xã, vừa qua, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ phối hợp với Đảng uỷ Quân sự tỉnh tổ chức kiểm tra tình hình hoạt động của một số chi bộ quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, đoàn đã kiểm tra tại các chi bộ quân sự: xã Đồng Tân, Hòa Lạc (huyện Hữu Lũng); xã Tân Minh, Quốc Khánh (huyện Tràng Định); xã Hoàng Văn Thụ, Hồng Thái (huyện Bình Gia). Qua kiểm tra đã kịp thời nắm bắt và chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động; gợi mở những cách thức, giải pháp đưa loại hình chi bộ này hoạt động hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Lương Hoàng Đựng, Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ quân sự xã Hồng Thái, huyện Bình Gia cho biết: Tại buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh, chi bộ đã được định hướng thực hiện một số giải pháp trong công tác phát triển đảng, kiểm tra, giám sát đảng viên… Chúng tôi cũng đã nêu một số kiến nghị, đề xuất và được đoàn công tác tiếp thu, làm rõ.

Phát huy tốt chức năng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở

Song song với việc củng cố, kiện toàn tổ chức, cấp ủy các cấp đã chú trọng đến việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các chi bộ quân sự cấp xã. Qua đó, các chi bộ quân sự cấp xã đã và đang phát huy tốt chức năng gắn với việc thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở.

Ngay sau khi được thành lập, ngoài việc xây dựng quy chế làm việc, thường xuyên củng cố, kiện toàn đảm bảo về số lượng và cơ cấu, các chi bộ quân sự cấp xã tập trung lãnh đạo ban chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện tốt chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền về nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; xây dựng lực lượng dân quân vững mạnh, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời lãnh đạo ban chỉ huy quân sự cấp xã phối hợp với lực lượng công an và các lực lượng liên quan khác ở địa phương bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Ông Hoàng Văn Trung, Bí thư Chi bộ quân sự xã Bằng Hữu (huyện Chi Lăng) cho biết: Từ khi được thành lập, chi bộ đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng… Không chỉ vậy, chi bộ quân sự xã cùng với các chi bộ thôn, các tổ chức chính trị - xã hội khác trên địa bàn tích cực chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm 2024 đến nay, người dân đã hiến hơn 13.000 m2 đất, đóng góp hơn 500 triệu đồng cùng hơn 1.500 ngày công để thực hiện các tiêu chí: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm...

Đại diện Chi bộ quân sự xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng chúc mừng đảng viên mới được kết nạp (tháng 6/2024)

Các chi bộ quân sự cấp xã cũng đã tích cực tham mưu cấp ủy cấp trên về tổ chức thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 5/10/2002 của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới, qua đó đạt kết quả nhất định.

Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, lực lượng dự bị động viên trong toàn tỉnh được quản lý chặt chẽ; dân quân tự vệ được xây dựng theo hướng “vững mạnh, rộng khắp”, có tổ chức biên chế phù hợp với tình hình nhiệm vụ của từng huyện, thành phố với trên 300 cơ sở dân quân tự vệ trong toàn tỉnh; tổ chức tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu. Trung bình mỗi năm, các đơn vị đã huy động gần 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ đóng góp trên 7.000 ngày công lao động tham gia giúp đỡ cơ sở, người dân trên địa bàn tỉnh xây dựng hạ tầng, chung tay xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh đã huy động trên 30.000 lượt dân quân tự vệ trực sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, chữa cháy rừng, phối hợp tuần tra biên giới, canh gác đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội vào các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng...

Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Những năm qua, chi bộ quân sự các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Nổi bật là công tác tuyển quân hằng năm đã có sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng; công tác tổ chức huấn luyện, giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng dân quân ngày càng được nâng lên. Công tác nắm bắt tình hình, trực sẵn sàng chiến đấu của tiểu đội dân quân thường trực các xã, thị trấn biên giới được duy trì nghiêm túc… Từ đây góp phần tham gia giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc xảy ra từ cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Qua tổng hợp từ cơ quan chuyên môn, từ 2010 đến nay, hằng năm có 100% chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 97% trở lên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% đảng viên trong các chi bộ quân sự cấp xã được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 96% hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cán bộ, đảng viên, lực lượng dân quân, dự bị động viên luôn đề cao trách nhiệm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, số lượng dân quân và dự bị động viên tham gia các đợt huấn luyện, diễn tập đều đạt 100%.

Thời gian tới, các cấp ủy tiếp tục chỉ đạo duy trì hoạt động của các chi bộ quân sự cấp xã, duy trì chế độ sinh hoạt nền nếp của các chi bộ... Qua đây, góp phần tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự ở cơ sở.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/phat-huy-vai-tro-chi-bo-quan-su-cap-xa-5021653.html

  • Từ khóa