Israel tấn công xuyên biên giới, không kích thủ đô của Li Băng

Thứ 5, 03.10.2024 | 14:27:19
41 lượt xem

Israel đã không kích trung tâm thủ đô Beirut của Li Băng vào rạng sáng 3/10, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Israel tấn công xuyên biên giới, không kích thủ đô của Li Băng - 1

Vụ nổ ở Beirut, Li Băng hôm 2/10 (Ảnh: Reuters).

Israel tuyên bố tiến hành một cuộc không kích chính xác vào thủ đô Beirut của Li Băng vào rạng sáng nay 3/10.

Các nhân chứng của Reuters cho biết đã nghe thấy một vụ nổ lớn và một nguồn tin an ninh xác nhận vụ nổ nhắm vào một tòa nhà ở khu vực Bachoura tại trung tâm Beirut, gần tòa nhà quốc hội.

Các viên chức y tế Li Băng cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương trong cuộc tấn công của Israel.

Một bức ảnh đang được lan truyền trên các nhóm WhatsApp của Li Băng cho thấy một tòa nhà bị hư hại nặng nề với tầng một bốc cháy.

Ba tên lửa cũng đã tấn công vùng ngoại ô phía nam Dahiyeh, nơi thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah bị sát hại vào tuần trước. Những tiếng nổ lớn đã được nghe thấy. Các vùng ngoại ô phía nam đã hứng chịu hơn 10 cuộc không kích của Israel hôm 2/10.

Một ngày sau khi Iran bắn hơn 180 tên lửa vào Israel, Israel hôm 2/10 xác nhận 8 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh trên bộ ở miền nam Li Băng.

Quân đội Israel cho biết bộ binh chính quy và các đơn vị thiết giáp đã tham gia vào chiến dịch trên bộ tại Li Băng.

Hezbollah cho biết các chiến binh của lực lượng này đã giao tranh với lực lượng Israel bên trong lãnh thổ Li Băng.

Hezbollah, lực lượng do Iran hậu thuẫn, đã xác nhận các cuộc đụng độ trên bộ lần đầu tiên kể từ khi lực lượng Israel tiến qua biên giới vào đầu tuần này. Hezbollah tuyên bố phá hủy 3 xe tăng Merkava của Israel bằng tên lửa gần thị trấn biên giới Maroun El Ras.

Bộ Y tế Li Băng cho biết các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 46 người ở miền Nam và miền Trung Li Băng thiệt mạng trong 24 giờ qua.

Israel thông báo mở chiến dịch trên bộ hạn chế ở miền Nam Li Băng từ ngày 30/9, rạng sáng 1/10 sau khi tiến hành chiến dịch không kích quy mô lớn nhằm vào hàng loạt mục tiêu Hezbollah ở Li Băng.

Quân đội cho biết cuộc tấn công của họ chủ yếu nhằm phá hủy các đường hầm và cơ sở hạ tầng khác của Hezbollah ở biên giới phía nam Li Băng và không có kế hoạch cho một chiến dịch rộng hơn nhắm vào thủ đô Beirut của Li Băng ở phía bắc hoặc các thành phố lớn ở phía nam.

Tuy nhiên, việc Israel bổ sung lực lượng bộ binh và thiết giáp từ Sư đoàn 36, bao gồm Lữ đoàn Golani, Lữ đoàn thiết giáp 188 và Lữ đoàn bộ binh số 6, cho thấy rằng chiến dịch có thể mở rộng ra ngoài các cuộc đột kích hạn chế.

Quân đội Israel đã đề nghị sơ tán đối với người dân ở khoảng 30 thị trấn, làng mạc dọc biên giới phía nam Li Băng, hướng dẫn người dân di chuyển về phía bắc sông Awali, chảy từ đông sang tây, cách biên giới Israel khoảng 60km về phía bắc.

Mục đích chiến dịch tấn công cả trên bộ và trên không của Israel là loại bỏ các mối đe dọa từ Hezbollah, cho phép hàng chục nghìn người dân ở vùng biên giới phía bắc Israel trở về nhà sau một năm sơ tán.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah một năm qua đã khiến gần 2.000 người thiệt mạng, khoảng 9.000 người bị thương, trong đó thương vong chủ yếu xảy ra trong 2 tuần vừa qua.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/israel-tan-cong-xuyen-bien-gioi-khong-kich-thu-do-cua-li-bang-20241003114250878.htm

  • Từ khóa