Đình công đe dọa ngành vận tải Mỹ

Thứ 6, 04.10.2024 | 08:19:33
20 lượt xem

Cuộc đình công của hàng chục nghìn công nhân bốc xếp tại Mỹ đã bước sang ngày thứ hai vào ngày 2/10 sau khi giành được sự ủng hộ từ các nghiệp đoàn lao động khác. Khoảng 45.000 lao động thuộc Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) đã đình công từ sáng 1/10 sau khi không đạt được thỏa thuận mới với Liên minh Hàng hải Mỹ (USMX) - đại diện cho các công ty vận tải và doanh nghiệp khai thác cảng tại nước này.

Công nhân cảng Houston ở Texas, Mỹ tham gia đình công. (Ảnh TÂN HOA XÃ)


ILA đang thúc đẩy các biện pháp nhằm bảo vệ người lao động tránh bị mất việc do quá trình tự động hóa và yêu cầu tăng lương khi công nhân bốc xếp tại cảng đã duy trì các hoạt động thiết yếu trong suốt đại dịch Covid-19.

USMX cho biết họ không thể đồng ý với các điều kiện tiên quyết quay trở lại đàm phán, song khẳng định sẽ đàm phán thiện chí để giải quyết các yêu cầu của ILA. Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho rằng các công ty vận tải cần chia sẻ lợi ích nhiều hơn với người lao động sau thời gian đạt được lợi nhuận lớn.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden hối thúc các bên liên quan khẩn trương làm việc để chấm dứt cuộc đình công đang diễn ra tại các cảng biển dọc Bờ Đông và Vịnh Mexico, tránh gây thiệt hại đến hoạt động kinh tế. Nhà Trắng thúc giục các doanh nghiệp vận tải đưa ra các đề xuất tốt hơn nhằm hạn chế thiệt hại.

Giới phân tích nhận định cuộc đình công này gây ngưng trệ khoảng 50% số hoạt động vận chuyển đường biển của Mỹ, làm gián đoạn hoạt động vận tải, logistics, nguy cơ gây thiệt hại 5 tỷ USD mỗi ngày, đồng thời tác động tới nhiều người lao động trong chuỗi cung ứng và xa hơn nữa sẽ kéo theo lạm phát.

Đây là cuộc đình công lần đầu của ILA kể từ năm 1977. Trước đó, USMX cho biết họ đã đưa ra đề nghị tăng lương gần 50%. Trong khi đó, ILA đã từ chối đề xuất mới nhất của liên minh vì cho rằng đề xuất này thiếu nhiều so với những gì các thành viên cơ sở của ILA yêu cầu về tiền lương và các biện pháp bảo vệ chống lại tự động hóa. Hai bên đã không đàm phán chính thức từ tháng 6/2024.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/dinh-cong-de-doa-nganh-van-tai-my-post834740.html

  • Từ khóa