Iran lên danh sách đáp trả, cảnh báo san phẳng bất cứ mục tiêu nào ở Israel

Thứ 2, 07.10.2024 | 08:35:35
24 lượt xem

Iran cảnh báo tấn công mạnh hơn nếu Israel quyết đáp trả cuộc tập kích tên lửa của Tehran đầu tuần trước.


Iran lên danh sách đáp trả, cảnh báo san phẳng bất cứ mục tiêu nào ở Israel - 1

Phó Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Fadavi (Ảnh: Fars).

Truyền thông Iran cuối tuần qua đưa tin, Iran đã chuẩn bị sẵn kế hoạch đáp trả cuộc tấn công tiềm tàng của Israel.

"Kế hoạch ứng phó cần thiết trước một hành động có thể xảy ra của những người theo chủ nghĩa Phục quốc Do Thái đã được chuẩn bị đầy đủ. Nếu Israel ra tay, chắc chắn Iran sẽ đáp trả", hãng tin Tasnim hôm 6/10 dẫn lời một nguồn thông tin trong lực lượng vũ trang Iran cho biết.

Nguồn tin nhấn mạnh, Iran "có danh sách nhiều mục tiêu của Israel" và cho biết cuộc tấn công của Tehran hôm 1/10 "cho thấy Iran có thể san bằng bất kỳ nơi nào họ muốn".

Đêm 1/10, Iran đã bắn khoảng 200 tên lửa nhằm vào Israel. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho biết, cuộc tấn công nhằm trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và tướng Iran Abbas Nilforoushan trong cuộc không kích của Israel hôm 27/9 nhằm vào Beirut, Li Băng.

Israel khẳng định hệ thống phòng không của nước này đã bắn hạ hầu hết tên lửa Iran, một số căn cứ không quân có hư hại, nhưng không đáng kể và không ảnh hưởng đến năng lực tác chiến của Không quân Israel.

Sau vụ tấn công của Tehran, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, Israel "có quyền và nghĩa vụ" phải đáp trả cuộc tấn công của Iran.

Vào tháng 4, Iran bắn khoảng 300 tên lửa cùng máy bay không người lái vào Israel để trả đũa Israel không kích hạ sát một số tướng Iran tại tòa nhà lãnh sự ở Damascus, Syria.

Khi đó, Tel Aviv đáp trả khá hạn chế, không gây thiệt hại đáng kể cho Tehran. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, lần này Israel sẽ đáp trả mạnh hơn.

Israel được cho đang cân nhắc tấn công các cơ sở hạ tầng chiến lược của Iran như cơ sở dầu khí hoặc cơ sở hạt nhân. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cho biết, Washington ủng hộ Tel Aviv đánh vào hạ tầng năng lượng Iran, nhưng không ủng hộ nhắm vào hạ tầng hạt nhân.

Trước nguy cơ Israel đánh vào các cơ sở dầu khí, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Mohsen Paknejad hôm qua đã đến thăm một cơ sở dầu mỏ trên đảo Kharg, gặp gỡ các nhân viên.

"Chúng ta không sợ đối phương sẽ gây ra cuộc khủng hoảng. Đây chỉ là một chuyến công tác bình thường", Bộ trưởng Paknejad nhấn mạnh.

Iran là một trong 10 nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Đảo Kharg, nằm ở vùng Vịnh, là nơi có cảng xuất khẩu dầu thô lớn nhất của Iran.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cảnh báo, Iran thậm chí sẽ trả đũa mạnh hơn nếu Israel tấn công.

Phó Tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Ali Fadavi ngày 4/10 tuyên bố: "Nếu đối phương mắc sai lầm, chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu vào mọi nguồn năng lượng, cơ sở hạ tầng, nhà máy lọc dầu và mỏ khí đốt của họ".

Các đòn "ăn miếng, trả miếng" giữa Israel, Iran làm dấy lên lo ngại một cuộc xung đột lan rộng ở Trung Đông và kéo theo cuộc khủng hoảng nguồn cung dầu. Cộng đồng quốc tế đã kêu gọi các bên kiềm chế và đối thoại.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/iran-len-danh-sach-dap-tra-canh-bao-san-phang-bat-cu-muc-tieu-nao-o-israel-20241007065339087.htm

  • Từ khóa