Lan toả sâu rộng phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”

Thứ 2, 07.10.2024 | 08:34:15
46 lượt xem

Những năm qua, cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn tỉnh luôn hăng hái, hưởng ứng tham gia và thực hiện tốt các phong trào thi đua. Nổi bật trong số đó là phong trào “CCB gương mẫu”. Đây là phong trào thi đua xuyên suốt, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện nay, Hội CCB tỉnh có 12 hội trực thuộc, có 236 hội xã, phường, thị trấn và khối doanh nghiệp, 1.641 chi hội với hơn 35.600 hội viên. Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định: Trong giai đoạn 2019 – 2024, phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” trên địa bàn tỉnh có sức lan tỏa mạnh mẽ, được hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Trong đó, hội CCB các cấp đã tích cực đổi mới nội dung, hình thức tổ chức phong trào thi đua, xây dựng mô hình điểm; phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền và nhân rộng điển hình tiên tiến. Phong trào thi đua của hội đã gắn kết chặt chẽ với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua, cuộc vận động của trung ương, của tỉnh. Từ phong trào thi đua “CCB gương mẫu” xuất hiện ngày càng nhiều những gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực hoạt động hội.

Cán bộ Hội Cựu chiến binh tham quan mô hình kinh tế của hội viên cựu chiến binh xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn

Nổi bật, đội ngũ CCB các cấp luôn phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu gương tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng trên 1.470 hội viên ưu tú, trong đó có trên 570 hội viên được kết nạp vào Đảng. Đồng thời, toàn hội có trên 2.800 hội viên tham gia tổ hòa giải, trong 5 năm qua tham gia hoà giải thành trên 4.200 vụ mâu thuẫn, đạt tỷ lệ 80%.

Anh Triệu Tiến Thanh, Chi hội trưởng Chi hội CCB, thành viên tổ hòa giải thôn Phạ Thác, xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình chia sẻ: Là thành viên của tổ hòa giải, mỗi năm tôi tham gia hòa giải từ 5 đến 10 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất rừng, mâu thuẫn nội bộ… Phát huy tinh thần, trách nhiệm, tôi chú trọng tuyên truyền đến người dân trên cơ sở giải quyết hài hòa, tuân thủ các quy định của pháp luật, nhờ đó tỷ lệ hòa giải thành đạt trên 95%.

Cùng đó, với ý chí tự lực, tự cường, với tinh thần “còn sức, còn làm”, hội viên hội CCB các cấp đã xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế ở đa dạng các lĩnh vực, các ngành nghề. Qua đó, góp phần xóa đói giảm nghèo, xuất hiện nhiều mô hình kinh tế điển hình, tiêu biểu, có đóng góp cho sự phát triển kinh tế địa phương.

Ông Phạm Văn Thuân, Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Sơn cho biết: Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, chúng tôi đã vận động hội viên phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Trong 5 năm qua, hội đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện mở lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho hội viên; đồng thời huyện nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn với tổng dư nợ hiện nay trên 100 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay, các mô hình kinh tế do CCB làm chủ ngày càng phát triển, toàn hội có 23% hộ CCB có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Hội viên Hội Doanh nhân CCB tỉnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống về Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Cùng với Bắc Sơn, tỷ lệ hộ CCB nghèo toàn tỉnh hằng năm từ 2% trở lên. Hiện nay, toàn hội có gần 1.700 mô hình kinh tế do hội viên CCB làm chủ (tăng 256 mô hình so với đầu năm 2019), tạo việc làm, thu nhập ổn định cho trên 4.000 lao động là CCB và người dân địa phương.

Hằng năm, nhân dịp lễ, tết, sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, đất nước, của tỉnh, các cấp hội đã phối hợp với tổ chức đoàn và trường học tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã phối hợp tổ chức được trên 2.500 buổi tuyên truyền, với trên 233.000 lượt thanh, thiếu niên, học sinh tham dự. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giá trị lịch sử, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, đất nước, quê hương; ý chí vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh của các thế hệ ông, cha, củng cố niềm tin vào tương lai của đất nước cho thế hệ trẻ.

Có thể nói, trong 5 năm qua, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã thực sự lan tỏa, trở thành động lực để thúc đẩy cán bộ, hội viên CCB phát huy truyền thống, bản chất người lính, tiếp tục cống hiến sức lực để góp phần xây dựng quê hương xứ Lạng ngày càng giàu đẹp, phát triển. Toàn hội thực hiện đạt và vượt 8/8 chỉ tiêu phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019 – 2024, nổi bật như: giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng vượt 92,6%; 95% hội viên đạt CCB gương mẫu (đạt chỉ tiêu)… Với những thành tích xuất sắc đạt được trong 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã được Trung ương Hội CCB Việt Nam và UBND tỉnh tặng 2 cờ thi đua, 21 bằng khen, hàng trăm tập thể và hàng nghìn cá nhân CCB được các cấp khen thưởng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cuu-chien-binh-lang-son-phat-huy-truyen-thong-xay-dung-que-huong-giau-dep-5023836.html

  • Từ khóa