Tràng Định: Hơn 600 người dân được khám sàng lọc bệnh lao

Thứ 2, 07.10.2024 | 08:34:07
57 lượt xem

Thực hiện Chương trình Chống lao quốc gia, trong 2 ngày 5 và 6/10, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn phối hợp với Trung tâm Y tế Tràng Định triển khai khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn tại cho người dân 4 xã trên địa bàn huyện Tràng Định gồm: Quốc Khánh, Tri Phương, Tân Minh, Tân Thành.

Người dân xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định được làm xét nghiệm sàng lọc bệnh lao tại Trạm Y tế xã

Tham gia khám sàng lọc có hơn 600 người dân là đối tượng có nguy cơ cao như: người tiếp xúc gia đình với bệnh nhân lao phổi, người hút thuốc lá, người già, bệnh nhân bệnh phổi mạn tính, tăng huyết áp, suy thận, tiểu đường…

Trong chương trình, người dân được khám sàng lọc, chụp Xquang phổi, test mantoux (xét nghiệm tiêm dưới da xác định lao) để phát hiện kịp thời các tổn thương, qua đó đã phát hiện 172 trường hợp có những bất thường về phổi.

Các bác sĩ cũng tiến hành xét nghiệm GeneXpert (bệnh phẩm đờm) cho 165 người có dấu hiệu nghi lao.

Bác sĩ Bệnh viện Phổi Lạng Sơn khám, tư vấn phòng chống bệnh lao cho người dân tại Trạm Y tế xã Trung Thành, huyện Tràng Định

Đối với các trường hợp có các tổn thương về phổi, các bác sĩ đã tư vấn điều trị kịp thời để tránh diễn biến nặng. Những trường hợp bị mắc lao phổi sẽ được lập hồ sơ quản lý và liên hệ với trạm y tế nơi bệnh nhân sinh sống để tư vấn, hướng dẫn đến cơ sở y tế điều trị.

Theo kế hoạch, trong tháng 10/2024, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn, Trung tâm Y tế Tràng Định tiếp tục phối hợp triển khai khám sàng lọc bệnh lao, lao tiềm ẩn cho hơn 2.000 người dân tại các xã trên địa bàn huyện.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/trang-dinh-hon-600-nguoi-dan-duoc-kham-sang-loc-benh-lao-5023880.html

  • Từ khóa