Cách Nga giành quyền kiểm soát thành trì Vuhledar của Ukraine

Thứ 2, 07.10.2024 | 14:33:36
32 lượt xem

Bất ngờ là yếu tố then giúp Nga giành quyền kiểm soát thành trì Vuhledar ở miền Đông Ukraine, một chỉ huy quân sự Nga cho biết.

Cách Nga giành quyền kiểm soát thành trì Vuhledar của Ukraine - 1

Thị trấn Vuhledar ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Getty).

TASS dẫn lời Phó Chỉ huy nhóm tác chiến phía Đông của Nga Roman Grekov cho biết, chiến dịch tấn công vào Vuhledar được tiến hành đồng thời từ nhiều phía và tất cả các đơn vị đều hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo.

"Pháo binh tiếp tục gây tổn thất cho lực lượng Ukraine đang tháo chạy. Chiến dịch kiểm soát Vuhledar đã hoàn thành. Đó là một bài toán khó. Trong 2 năm chiến đấu, Ukraine đã thiết lập tầng tầng lớp lớp phòng thủ và vị trí tấn công. Có những đường hầm ngầm ở ngoại ô thành phố. Tuy nhiên, Nga đã tạo được sự bất ngờ và đó là yếu tố then chốt dẫn đến thành công", Trung tướng Grekov cho biết.

"Tại Vuhledar, các đơn vị của Nga đã tấn công từ nhiều phía khác nhau. Bộ binh cơ giới, thủy quân lục chiến và lính biệt kích, tất cả đều hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo", ông nói.

Vuhledar vốn là trụ cột của lực lượng phòng thủ Ukraine trong khu vực. Quân đội Ukraine đã phòng thủ tại mặt trận này suốt từ tháng 8/2022.

Theo các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), việc Nga kiểm soát Vuhledar khó có thể thay đổi đáng kể cục diện chiến sự ở miền Đông Ukraine vì thị trấn này không phải là một trung tâm hậu cần đặc biệt quan trọng.

Trong khi đó, ông Federico Borsari, một nhà phân tích tại Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu (CEPA), nhận định: "Việc mất Vuhledar không chỉ là đòn giáng mạnh vào tinh thần của lực lượng Ukraine, mà còn là diễn biến rất nghiêm trọng có khả năng đe dọa đến an ninh của toàn bộ khu vực phía tây nam Donetsk do Ukraine kiểm soát, cùng với mối đe dọa đối với sườn phía nam của Pokrovsk".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/cach-nga-gianh-quyen-kiem-soat-thanh-tri-vuhledar-cua-ukraine-20241007112007168.htm

  • Từ khóa